Phát hiện hóa chất độc hại BPA với nồng độ cao trong trang phục thể thao của phụ nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nhóm giám sát, thử nghiệm mới đã phát hiện hóa chất công nghiệp bisphenol A (BPA) tồn tại với mức độ cao trên nhiều áo ngực thể thao và quần áo thể thao của một chuỗi các công ty lớn, bao gồm cả Adidas và Nike.

Trung tâm Sức khỏe Môi trường (CEH), một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động để bảo vệ trẻ em và gia đình khỏi các hóa chất độc hại, cho biết vào ngày 17 tháng 5 rằng họ đã tìm thấy hóa chất BPA trong 14 nhãn hiệu quần legging được bán bởi các thương hiệu gồm: Athleta (thuộc sở hữu của GAP), Champion, Kohl's, Nike và Patagonia cũng như áo ngực thể thao được Sweaty Betty kinh doanh.

Theo cơ quan giám sát, hóa chất này cũng được tìm thấy trong áo thể thao của Fabletics và quần đùi của Adidas, Champion và Nike.

CEH cho biết thử nghiệm cho thấy, loại quần áo này có thể khiến các cá nhân tiếp xúc với lượng hóa chất BPA cao gấp 40 lần giới hạn an toàn cho phép, theo luật của California.

Luật California quy định mức liều tối đa cho phép đối với BPA khi tiếp xúc với da là 3 microgam mỗi ngày.

BPA là một hóa chất công nghiệp được sử dụng để sản xuất nhựa polycarbonate, vốn được ứng dụng trong rất nhiều thứ, từ hộp đựng đồ uống đến phụ tùng ô tô và đồ chơi. Theo Nhóm công tác môi trường Hoa Kỳ, BPA được xếp hạng trong 2% hóa chất có khối lượng sản xuất cao hàng đầu tại Mỹ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các cá nhân có thể tiếp xúc với BPA ở mức độ thấp do tiêu thụ thực phẩm và đồ uống đựng trong các vật chứa có BPA.

BPA gây hại cho cơ thể như thế nào?

Hóa chất này được phân loại là Hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC) vì nó có thể hoạt động như xenoestrogen, một loại hormone bắt chước estrogen, làm đảo lộn hoạt động bình thường của cơ thể và gây hại cho khả năng sinh sản.

Nó cũng có liên quan đến ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, rối loạn chuyển hóa, tiểu đường và một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác cũng như các vấn đề về phát triển ở trẻ em và bệnh hen suyễn ở nữ sinh trong độ tuổi đi học.

Một nghiên cứu năm 2022 đã liên kết việc truyền trực tiếp bisphenol A qua nhau thai với những tác động tiêu cực đến sự phát triển não bộ của thai nhi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết cần nghiên cứu thêm về tác dụng phụ của hóa chất này.

CEH có trụ sở tại California đang kêu gọi các công ty loại bỏ BPA ra khỏi sản phẩm của họ để bảo vệ sức khỏe của mọi người.

Trả lời phỏng vấn với CNN, Kaya Allan Sugerman, giám đốc chương trình các mối đe dọa độc hại bất hợp pháp của CEH, cho biết: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng BPA có thể hấp thụ qua da và đi vào máu sau khi xử lý giấy biên nhận trong vài giây hoặc vài phút mỗi lần. Áo ngực thể thao và áo sơ mi thể thao được mặc hàng giờ đồng hồ và bạn sẽ đổ mồ hôi khi mặc chúng, vì vậy việc tìm thấy mức BPA cao như vậy trong quần áo của chúng ta là điều đáng lo ngại”.

Người phát ngôn của Athleta cho biết trong một tuyên bố với CNN hôm thứ Tư (18/5): “Là một B-Corp được chứng nhận, Athleta cam kết rằng tất cả các sản phẩm của chúng tôi được sản xuất đáp ứng theo các tiêu chuẩn an toàn hiện hành. Chúng tôi tin rằng các tuyên bố của CEH là không có cơ sở”.

Vụ kiện tập tin giám sát

Vào tháng 10 năm ngoái, CEH đã cảnh báo họ đã tìm thấy mức BPA nguy hiểm trong áo ngực thể thao của Athleta, PINK (thuộc sở hữu của Victoria's Secret), Asics, The North Face, Brooks, All in Motion, Nike và FILA.

CEH cũng phát hiện mức độ nguy hiểm của hóa chất trong áo thể thao của The North Face, Brooks, Mizuno, Athleta, New Balance và Reebok.

Thử nghiệm được tiến hành trên quần áo cho thấy cá nhân người mặc có thể phơi nhiễm gấp 22 lần giới hạn an toàn theo luật California cho phép.

Nhóm đã gửi thông báo pháp lý tới các công ty vào năm ngoái kêu gọi họ cải tiến công thức sản phẩm của mình để loại bỏ tất cả bisphenol, bao gồm cả BPA, cho họ 60 ngày để khắc phục vấn đề.

Vào tháng 2, CHE cho biết họ đã đệ đơn kiện các thương hiệu này.

Các cuộc điều tra khác của CEH đã tìm thấy BPA trong quần áo làm từ polyester với spandex, bao gồm tất dành cho trẻ sơ sinh.

CEH cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã gửi thông báo pháp lý tới các công ty bổ sung có quần legging, quần đùi, áo lót thể thao và áo sơ mi thể thao được thử nghiệm dương tính với hóa chất ở mức độ cao.

Theo Katabella Roberts từ The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Katabella Roberts là người viết tin tức cho The Epoch Times, chủ yếu tập trung vào các tin tức về Hoa Kỳ, thế giới và kinh doanh.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện hóa chất độc hại BPA với nồng độ cao trong trang phục thể thao của phụ nữ