Phát hiện kháng sinh tự nhiên có thể chống lại siêu vi khuẩn cứng đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nghiên cứu mới đây, một loại kháng sinh tự nhiên mới đang có hứa hẹn trong việc điều trị các bệnh phổi do nhiễm trùng như bệnh lao và một số tình trạng nhiễm trùng thường gặp khác có liên quan đến COVID-19...

Khi vi khuẩn đột biến, chúng phát triển theo các cách khác nhau để biến thành siêu bọ (siêu vi khuẩn hoặc superbugs) có thể đánh bại kháng sinh. Những siêu bọ này thường chống lại hầu hết các phương pháp điều trị sẵn có và thậm chí có thể gây tử vong cho người bệnh.

Năm 2015 là thời điểm mà giáo sư Kim Lewis, cùng nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học Northeastern ở Boston, đã phát hiện được teixobactin; và công ty ông hiện nay đang phát triển nó thành một trị liệu ở trên người.

Cơ chế tác dụng của teixobactin là hình thành một hợp chất siêu mạnh để tấn công siêu bọ, cụ thể ở đây là staphylococcus aureus - tụ cầu vàng kháng methicillin, gọi tắt là MRSA, một trong những vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng nặng và khó trị ở người, đặc biệt là nhiễm trùng thứ phát sau siêu vi như viêm phổi do COVID-19 và nhiễm cúm.

Trước đây, theo lời của Maytham Hussein, nghiên cứu sinh của trường Đại học Melbourne, chuyên về phòng chống nhiễm khuẩn, không có cách nào có thể ngăn chặn những vi khuẩn như MSRA nếu nó đột biến đề kháng kháng sinh.

Hussein cho biết: “Sự gia tăng của những vi khuẩn đa kháng thuốc là điều không thể tránh khỏi. Chúng gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng chết người, đặc biệt trên bệnh nhân có tình trạng suy giảm miễn dịch như tiểu đường, ung thư, hoặc thậm chí là người già bị nhiễm vi khuẩn thứ phát sau cúm”.

Nhưng khi đối mặt với những thách thức lớn trong việc tìm ra kháng sinh chống MRSA, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra teixobactin. Loại kháng sinh này tác động lên vi trùng, ức chế các cơ chế giúp chúng đề kháng vancomycin - một loại kháng sinh được khuyến cáo hàng đầu cho những tình trạng nhiễm khuẩn da phức tạp, nhiễm trùng huyết, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, viêm cốt tủy xương, viêm khớp và viêm màng não do MRSA gây ra.

Theo quan điểm của giáo sư dự bị Tony Velkov, chuyên về dược và dược lâm sàng, phát hiện này có thể là hướng phát triển mới cho các phương pháp điều trị viêm phổi, và nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiền lâm sàng của teixobactin.

Giáo sư Velkov cho biết thêm: “Vi khuẩn thường có xu hướng đề kháng kháng sinh trong vòng 48 giờ sau khi tiếp xúc. Tuy nhiên, điều này lại không xảy ra đối với (sử dụng) kháng sinh teixobactin”.

Những kết quả này dường như đang mở ra cơ hội để phát triển các loại kháng sinh thế hệ mới - kháng sinh có thể điều trị các bệnh nhiễm trùng gram dương đa kháng thuốc (những vi khuẩn có vách tế bào dày), những siêu bọ cứng đầu.

Bài viết này được đăng tải lần đầu bởi Đại học Melbourne (Úc). Tái xuất bản qua Futurity.org theo điều khoản sử dụng Creative Commons 4.0.

Thiện Đức
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện kháng sinh tự nhiên có thể chống lại siêu vi khuẩn cứng đầu