Tìm hiểu chất tẩy trắng - Phụ gia thực phẩm gây ung thư ruột kết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay, trong các quảng cáo của nhiều mặt hàng, cụm từ “trắng hơn và sáng hơn” đã trở nên quen thuộc với chúng ta. Nó được sử dụng để gia tăng sự hấp dẫn các mặt hàng để bán chạy hơn… từ bột giặt đến kem đánh răng và chất làm trắng răng.

Một thành phần phụ gia có hiệu quả trắng sáng chính là Titan dioxit. Chất này cũng được sử dụng trong một số loại thực phẩm, như phô mai và kem phủ bánh ngọt, làm cho chúng có vẻ trắng hơn và bắt mắt hơn. Tuy nhiên, trong các nghiên cứu gần đây, các chuyên gia phát hiện rằng sử dụng Titan dioxide có liên quan đến ung thư ruột kết.

Titanium Dioxide là gì?

Titanium dioxide là một hợp chất vô cơ tự nhiên dạng oxit của titan có công thức hóa học là TiO2. Nó là loại bột được sử dụng như một sắc tố màu trắng có khả năng tăng cường độ sáng vì nó tán xạ ánh sáng tốt. Các nhà sản xuất thực phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm muốn dùng nó để tăng cường và làm màu sắc rõ hơn trong sản phẩm của họ.

Titanium dioxide dùng cho thực phẩm (E171) là một chất phụ gia phổ biến chứa các hạt rất nhỏ, kích thước từ 1 đến 100 nanomet. Bạn không thể nhìn thấy các hạt nano này nếu không có kính hiển vi. Một ví dụ để bạn so sánh và hình dung là một tờ giấy trung bình dày 100.000 nanomet. Kích thước cực nhỏ của các hạt nano trong titanium dioxide giúp chúng dễ dàng xâm nhập và làm tổn thương tế bào.

Khi titanium dioxide được sử dụng trong kem chống nắng, sơn, đồ trang điểm và nhựa, nó được gọi là titan trắng, sắc tố trắng số 6 hoặc CI77891. Titanium dioxide loại dùng cho thực phẩm thường được sử dụng trong các món nướng, kem phủ, phết bánh mì, kem đánh răng, nước sốt trắng, kem cà phê, sô cô la, sữa, kẹo, sốt salad và kẹo cao su. Nó cũng được sử dụng như một chất chống vón cục trong hỗn hợp đồ ăn liền và đồ uống, và như một tá dược trong các chất bổ sung vitamin và thuốc.

Titanium Dioxide và Ung thư ruột kết

Trong một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Toxicology, một nhóm các nhà khoa học đã bước đầu xác định được cách các tế bào ung thư ruột kết ở người phản ứng với việc tiếp xúc với titan dioxide (E171).

Nghiên cứu trước đây trên chuột đã chỉ ra rằng việc đưa titanium dioxide vào ung thư ruột kết ở mô hình chuột sẽ làm trầm trọng thêm sự hình thành khối u ruột kết. Trong nghiên cứu mới này, các chuyên gia nghiên cứu tế bào ung thư ruột kết trên người và xem liệu các tác động độc hại có tiếp tục sau khi loại bỏ tiếp xúc với titan dioxide hay không.

Họ phát hiện ra rằng tác dụng độc hại của titan dioxide vẫn tiếp tục ngay cả sau khi các tế bào của con người không còn tiếp xúc với chất phụ gia này. Các tế bào bị tổn thương DNA và có những thay đổi gây hại khác, thậm chí sau 48 giờ khi E171 được loại bỏ khỏi các tế bào ruột kết.

Có nhiều nguồn dẫn đến việc tiếp xúc với titan dioxide. Một lượng lớn các hạt này được tìm thấy trong nguồn nước sinh hoạt. Một số nghiên cứu còn cho thấy chất độc cũng đang tích tụ trong hải sản.

Titanium Dioxide có bị cấm không?

Năm 2020, Pháp đã cấm sử dụng E171 trong thực phẩm. Năm 2021, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu đã đặt tên cho phụ gia thực phẩm này là không an toàn.

Tuy nhiên, việc sử dụng titan dioxide vẫn tiếp tục ở Hoa Kỳ, cũng như ở Canada và Vương quốc Anh. Vào năm 2022, Hiệp hội các nhà sản xuất Titanium Dioxide đã thông báo rằng Bộ Y tế Canada và Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm của Vương quốc Anh kết luận rằng titanium dioxide không gây ra bất kỳ mối lo ngại nào về sức khỏe khi được sử dụng làm phụ gia thực phẩm.

Tháng 7/2022, một vụ kiện tập thể chống lại công ty Mars Corporation, Hoa Kỳ, vì việc sử dụng titan dioxide trong kẹo Skittles. Trước đó, năm 2016, công ty này đã cam kết loại bỏ chất phụ gia trong vòng 5 năm nhưng đã không thực hiện được.

Jenile Thames - một cá nhân trong vụ kiện Mars Corporation, nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất kẹo khác đã loại bỏ chất độc khỏi sản phẩm của họ. Đến tháng 10/2022, titanium dioxide vẫn được tìm thấy trong Skittles và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khẳng định rằng chất phụ gia này an toàn cho con người. Tháng 11/2022, Thames đã bãi nại vụ kiện nhưng không có nghĩa là anh ta sẽ dừng lại.

Kết luận

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng titanium dioxide trong thực phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân có thể gây nguy cơ ung thư ruột kết ở người. Titanium dioxide là một trong rất nhiều chất phụ gia thực phẩm mà người tiêu dùng cần biết để tránh khi có thể. Hãy đọc kỹ thông tin sản phẩm trước khi dung nạp vào cơ thể.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Lisa Roth Collins)

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Cát Mộc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tìm hiểu chất tẩy trắng - Phụ gia thực phẩm gây ung thư ruột kết