Quả bơ đặc biệt hữu ích với những nhóm người nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bơ chứa lipid tốt cho sức khỏe, chất xơ, vitamin và các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt thích hợp cho những người ăn kiêng, bị táo bón mãn tính, người lớn tuổi hoặc phụ nữ mang thai. Ngoài ra hạt bơ cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Chuyên gia dinh dưỡng Đài Loan, bà Lin Yu-wei, cho biết bơ có giá trị dinh dưỡng cao và sở hữu các chất dinh dưỡng hiếm có trong các loại thực phẩm khác như kali, magiê, vitamin B6, folate, vitamin E và các chất chống oxy hóa khác. Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch, hệ thống sinh sản, hệ thần kinh và tuần hoàn máu.

Những người nên ăn bơ thường xuyên

  • Người đang giảm cân: tạo cảm giác no với lượng đường thấp

Bơ chứa một lượng lớn chất xơ giúp no lâu và ngăn chặn tình trạng ăn không kiểm soát. Trái bơ có hàm lượng năng lượng vừa phải, chỉ chứa 0,9g đường trên 100g bơ. Những người giảm cân bằng cách giảm lượng đường có thể trộn bơ với các loại thực phẩm khác, giúp giữ gìn vóc dáng và giảm mỡ vùng bụng.

  • Những người bị táo bón mãn tính: điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột

100g bơ chứa 5,7g chất xơ. Chất xơ thúc đẩy sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột bằng cách tạo ra các axit béo chuỗi ngắn (SCFA) như axit butanoic (một loại axit hữu cơ). SCFA hỗ trợ phát triển các vi sinh vật có lợi trong ruột kết và ngăn ngừa ung thư ruột kết, ung thư trực tràng và viêm ruột.

  • Người già: bảo vệ tim và mạch máu

Chất béo trong quả bơ chứa 70-80% calo. 100 gram bơ chứa 7,6 gram chất béo. Lượng chất béo của một quả bơ mang lại lượng calo tương tự như của một miếng bít tết cỡ nhỏ. Tuy nhiên, chất béo của bơ thuộc về axit béo không bão hòa đơn, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ việc giảm cholesterol xấu.

  • Phụ nữ mang thai: ngăn ngừa biến dạng thai nhi

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 81-89 microgram folate (dạng tự nhiên của axit folic) được tìm thấy trong 100 gram quả bơ. Trong thời kỳ mang thai và cho con bú, người mẹ thường tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Mức tiêu thụ folate bình thường hàng ngày trong thời kỳ mang thai tăng lên đến 600 microgam, so với 400 microgam trước khi mang thai. Nhu cầu folate cho quá trình cho con bú sau sinh là 500 microgam. Việc hấp thụ đủ folate sẽ ngăn ngừa các biến chứng hoặc sự biến dạng của thai nhi trong thời kỳ mang thai, thúc đẩy quá trình tiết sữa sau khi sinh và ngăn ngừa rụng tóc. Ngoài ra, chất xơ trong bơ có thể ngăn ngừa chứng táo bón thường xảy ra ở giai đoạn cuối của thai kỳ.

Sữa lắc 3 màu giàu chất xơ

Chuyên gia Lin Yu-wei đề xuất một loại sữa lắc giàu chất xơ với thành phần chính là bơ. Thức uống có có thể tạo cảm giác no, thích hợp cho những người thường xuyên ăn tối ở ngoài hoặc những người thừa cân bị táo bón do có nhiều chất xơ và hàm lượng đường thấp.

1. Thành phần:

Với 400- 500ml một cốc: 100 gram bơ, một nửa quả chuối cỡ vừa, 50g đu đủ, 200ml sữa đậu nành không đường, 2 muỗng canh sữa chua không đường và 2 thìa cà phê mật ong.

2. Phương pháp:

Bơ, mật ong và 70ml sữa đậu nành trộn trước trong máy xay sinh tố và đưa vào cốc, tạo thành lớp thứ nhất. Chuối, sữa chua và 130 ml sữa đậu nành được trộn trong máy xay sinh tố, tiếp tục đưa vào cốc, tạo lớp thứ 2. Đu đủ được trộn với nước đá trong máy xay sinh tố và cho vào ly làm lớp trên cùng.

Mật ong được sử dụng như một hương liệu và bổ sung tùy theo nhu cầu.

Thông tin dinh dưỡng:

  • 268.3 kcal Hàm lượng năng lượng
  • 11g protein
  • 12.3g chất béo
  • 4.8g chất béo không bão hòa đơn
  • 36.6g carbohydrate
  • 9.9g chất xơ

Tác dụng của hạt bơ

Hạt bơ cũng cũng có giá trị dinh dưỡng cao, bao gồm 70% chất chống oxy hóa, có thể được ủ cùng với trà.

Hạt bơ chứa các chất xơ hòa tan trong thực phẩm, có thể cản trở cơ thể hấp thụ đường, tạo cảm giác no và hỗ trợ cho đường ruột. Vitamin E và catechin trong hạt bơ có tác dụng chống oxy hóa và chống lão hóa. Nó cũng chứa axit chlorogenic giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tạo điều kiện cho việc đốt cháy chất béo và làm giảm lượng dự trữ chất béo trong cơ thể.

Phương pháp ủ hạt bơ: Rửa sạch và sấy khô hạt bơ, cắt thành các miếng nhỏ, sau đó đun sôi nhanh với 1 lít nước trong vài phút, cuối cùng chuyển hạ nhiệt và tiếp tục đun sôi trong 30 phút.

Thức uống này có kết cấu mịn nhưng có vị đắng. Thêm nước chanh hoặc các loại trái cây tươi để tăng hương vị.

Không nên uống nhiều hơn một lít trà mỗi ngày, và lượng nước tiêu thụ bình thường không thể thay thế hoàn toàn bằng trà. Những người có chức năng tiêu hóa yếu nên uống ít trong giai đoạn đầu.

Quang Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quả bơ đặc biệt hữu ích với những nhóm người nào?