'Quan hệ đồng tính có thể là nguyên nhân bùng phát virus đậu mùa khỉ trên khắp Châu Âu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để ngăn chặn nguy cơ lây lan virus trên diện rộng, giới chức y tế Bỉ đã đưa ra quy định cách ly đối với những bệnh nhân đậu mùa khỉ. Trong khi đó, một quan chức WHO cho rằng quan hệ tình dục đồng giới có thể là nguyên nhân chính dẫn đến sự bùng phát này.

Bỉ thiết lập quy định cách ly với người mắc đậu mùa khỉ

Sau khi ghi nhận 3 ca nhiễm đầu tiên, giới chức y tế Bỉ đã nhanh chóng đưa ra quy định cách ly đối với các bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ trong vòng 21 ngày. Thời gian cách ly tính từ ngày bệnh nhân được xác định dương tính với virus.

Bỉ là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện cách ly đối với người mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Quy định cũng cho biết, người tiếp xúc gần với bệnh nhân không yêu cầu bắt buộc phải tự cách ly, nhưng họ phải hết sức cẩn thận khi ở chung với những người dễ bị tổn thương khác.

Theo giải trình tự gene mới nhất cho thấy, chủng virus đậu mùa khỉ đang lây lan trên nhiều nước giống với chủng ở Tây và Trung Phi, vốn là chủng nhẹ và tỷ lệ tử vong chỉ 1%. Do đó, Viện Y học Nhiệt đới Bỉ nói rằng khả năng bùng dịch của virus là thấp.

>> Bệnh đậu mùa khỉ: Triệu chứng, khả năng lây nhiễm, nguy cơ tử vong

Giới chức y tế Bỉ cho biết, bệnh nhân đầu tiên được phát hiện hôm 21/5, hiện đang điều trị tại Wallonia, từng tham gia chung sự kiện cùng 2 bệnh nhân khác.

"Đậu mùa khỉ bùng phát có thể do quan hệ tình dục của người đồng tính"

Theo Zing, khả năng truyền nhiễm của virus đậu mùa khỉ không được đánh giá cao, và nó chỉ lây lan khi có sự tiếp xúc rất gần gũi với vết thương của vật chủ bị nhiễm bệnh.

Ở Trung và Tây Phi, bệnh nhân nhiễm virus chủ yếu là những người đã có tiếp xúc với động vật gặm nhấm như chuột, sóc… hoặc linh trưởng hoang dã.

Loại virus này thường lây qua dịch tiết, nước bọt, vết thương, máu… hoặc cũng có thể là do ăn thịt rừng còn sống.

Hiện tại, các chuyên gia nhận định rằng, chưa có bằng chứng cho thấy virus này đã biến đổi thành một dạng dễ lây nhiễm hơn.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của các trường hợp nhiễm bệnh trên nhiều quốc gia đã khiến ông Jon LaPook (một bác sĩ người Mỹ được chứng nhận về y học nội khoa và tiêu hóa) bất ngờ.

Để lý giải cho sự bùng phát nhanh chóng của virus, GS.TS David Heymann, cựu Giám đốc Bộ phận Cấp cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, nói với tờ AP rằng, quan hệ tình dục giữa đàn ông đồng tính hay song tính ở Tây Ban Nha và Bỉ đang được cho là nguyên nhân chính.

>> Virus đậu mùa khỉ đang lây lan như một dạng bệnh 'lây qua đường tình dục'

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc cho rằng đây là "sự kiện rất bất thường", một loạt ca nhiễm xuất hiện liên tiếp chứng tỏ dịch đã âm thầm lây lan trong một thời gian trước đó.

Tổ chức này cũng cảnh báo việc tổ chức các lễ hội vào mùa hè có thể làm tăng nguy cơ lây lan của virus đậu mùa khỉ.

Giới chức y tế Anh cho biết trong số các trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ ở nước này và Châu Âu, có một "tỷ lệ đáng chú ý" là các nam thanh niên chưa từng đến Châu Phi, là người đồng tính hoặc song tính, hoặc từng có quan hệ đồng giới.

Tương tự, giới chức y tế ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cũng nói rằng trường hợp mắc virus chủ yếu là nam giới sau khi quan hệ tình dục đồng tính.

Tuy nhiên, các nhà khoa học hiện vẫn chưa rõ quan hệ tình dục hay tiếp xúc gần gũi liên quan đến tình dục là nguyên nhân gây ra sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ.

Nói về điều này, nhà virus học Mike Skinner cho biết "bất kể khuynh hướng tình dục nào cũng đều làm tăng nguy cơ lây bệnh", bởi mọi hoạt động tình dục đều là tiếp xúc thân mật.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

'Quan hệ đồng tính có thể là nguyên nhân bùng phát virus đậu mùa khỉ trên khắp Châu Âu'