Quầng thâm mắt: Nguyên nhân và cách khắc phục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những yếu tố gây mất thẩm mỹ nhất cho khuôn mặt là quầng thâm mắt. Ngoài nguyên nhân lão hóa, có rất nhiều yếu tố cũng góp phần hình thành nên quầng mắt.

Dù lão hóa là quy luật tất yếu mà con người sẽ phải chấp nhận, nhưng tận sâu trong tâm thức ai cũng không muốn bản thân họ già đi.

Khuôn mặt là bộ phận đầu tiên thể hiện rõ rệt sự thay đổi của tuổi tác, và vì đó là nơi mà người khác có thể nhìn thấy dễ dàng, nên không có gì ngạc nhiên khi chúng ta chú trọng nhiều đến việc duy trì một khuôn mặt trẻ trung.

Một trong những thay đổi trên khuôn mặt mà mọi người thường gặp khi đến tuổi lão hóa là vùng da dưới mắt bị chùng xuống, tạo thành "quầng mắt".

Nhưng sự thật đằng sau quầng mắt phức tạp hơn một chút, bởi vì có nhiều yếu tố gây ra hơn thay vì chỉ "đổ lỗi" cho một mình lão hóa.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu nguyên nhân hình thành quầng mắt cũng như một số biện pháp khắc phục hiệu quả mà bạn có thể thử, vốn ít tốn kém hơn nhiều so với phẫu thuật làm căng da mặt.

Nguyên nhân của quầng thâm mắt?

Thực tế, có nhiều yếu tố khác nhau có thể dẫn đến sự hình thành túi dưới mắt. Lão hóa nói trên chỉ là một trong số đó, nhưng nếu là vậy, tại sao nhiều người trẻ tuổi cũng bị quầng mắt?

Ngoài lão hóa, câu trả lời rõ ràng nhất là thiếu ngủ. Khi con ngưìo không ngủ đủ giấc, da trên mặt của họ bắt đầu chảy xệ, bao gồm cả vùng da dưới mắt.

Việc dụi mắt quá nhiều cũng có thể gây ra hiện tượng này. Nhưng một yếu tố đôi khi bị bỏ qua là màu da của bạn và cách nó liên quan đến việc giữ nước.

Nếu bạn có làn da nhợt nhạt, các mạch máu dưới da sẽ hiện rõ hơn. Nếu bạn đang căng thẳng hoặc làm việc quá sức, tuần hoàn máu quanh mắt có thể bị chậm lại.

Điều này làm cho máu tụ lại trong các mạch máu nhỏ nằm dưới mắt, được gọi là mao mạch. Khi điều này xảy ra, các mao mạch bắt đầu rỉ máu, dẫn đến sưng húp và xuất hiện màu thâm đen dưới mắt.

Nếu bạn có làn da sẫm màu hơn, hiện tượng lưu máu dưới mắt này vẫn có thể xảy ra, nhưng nó có thể ít nhận thấy hơn.

Các yếu tố khác bao gồm dị ứng theo mùa hoặc các nguyên nhân khác, có thể gây ra bọng và sưng dưới mắt cũng như các vùng khác trên khuôn mặt.

Việc giữ nước dưới mắt cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi thời tiết, chẳng hạn như tăng độ ẩm và các yếu tố chế độ ăn uống.

Ăn thực phẩm giàu natri có thể dẫn đến giữ nước và các vấn đề sức khỏe khác.

Cuối cùng, đó chỉ là vấn đề di truyền. Một số người dễ bị chảy xệ hoặc thâm quầng hơn những người khác.

Vậy các giải pháp là gì?

Tin tốt là có nhiều cách bạn có thể chống lại quầng mắt mà không cần phải phẫu thuật thẩm mỹ tốn kém.

Rõ ràng, một số thứ, chẳng hạn như kem dưỡng da, có thể có lợi. Nhưng cũng có một số phương pháp đơn giản hơn có thể giúp ích như thay đổi lối sống.

Một trong những bước dễ dàng nhất mà bạn có thể làm là thay đổi cách ăn. Như đã đề cập ở trên, ăn quá nhiều muối có thể là một yếu tố hình thành quầng mắt.

Bạn nên giảm lượng natri ăn vào càng ít càng tốt, tránh thức ăn có hàm lượng natri cao và ăn nhiều rau quả tươi hơn.

Một thay đổi chế độ ăn uống khác có thể hữu ích là tăng lượng hấp thụ collagen. Collagen là một loại protein được tìm thấy trong cơ, dây chằng và gân của chúng ta. Nó cũng làm tăng độ đàn hồi và săn chắc của da.

Khi chúng ta già đi, quá trình sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể bắt đầu suy giảm, dẫn đến mắt chảy xệ.

Để có thêm collagen, hãy uống bổ sung collagen hoặc đồ uống có chứa năng lượng collagen. Nước hầm xương và các món hầm cũng là một cách tuyệt vời để có thêm loại protein thiết yếu này.

Thay đổi tư thế ngủ cũng có thể hữu ích. Nằm ngửa khi ngủ sẽ ngăn không cho trọng lực tạo ra chất lỏng tích tụ dưới mắt của bạn, mặc dù nó cũng có thể dẫn đến ngáy.

Cuối cùng - như bạn có thể đã biết - dưa chuột thái lát hoặc chườm lạnh cũng có thể hoạt động tốt.

Đối với phương pháp chườm lạnh, bạn hãy sử dụng một túi vải và cho đá vào trong, sau đó đặt chúng lên mắt và nhắm trong khoảng 20 phút.

Hãy thử một số cách an toàn và tự nhiên để giảm quầng thâm và túi dưới mắt để có một làn da khỏe mạnh và rạng rỡ.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Quầng thâm mắt: Nguyên nhân và cách khắc phục