Quế dưỡng thận, 4 kiểu người nên thận trọng khi dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quế, một loại cây cổ xưa từng có giá trị như vàng, đã được người Trung Hoa cổ đại sử dụng như một loại gia vị trong ẩm thực và y học cổ truyền.

Người Trung Quốc cổ đại đã biết đến những đặc tính đặc biệt của quế và sử dụng nó cho các mục đích sức khỏe. Chẳng hạn như: làm ấm thận, nuôi dưỡng khí huyết và điều trị bệnh.

Trong khi đó, các nghiên cứu mới nhất ở phương Tây cũng đã chứng minh những lợi ích sức khỏe của quế.

Tiến sĩ Hu Naiwen, một bác sĩ y học cổ truyền Trung Hoa tại Shanghai Tong Te Tang ở Đài Bắc (Đài Loan), nói rằng vì quế là một chất sinh nhiệt trong tự nhiên, nên nó có tác dụng làm ấm thận và nuôi dưỡng khí huyết.

Y học cổ truyền cho rằng thận là nền tảng bẩm sinh, khí là “năng lượng” hay “sinh lực” cấu thành sự sống trong cơ thể. Bên cạnh đó, Đông y thường chỉ chất bổ sung dinh dưỡng trong cơ thể là huyết.

Khí - huyết phụ thuộc lẫn nhau và hoạt động song song. Chúng luân chuyển khắp cơ thể, nuôi dưỡng các cơ quan và mô, duy trì mọi hoạt động sinh lý sống của cơ thể người.

Hiện tại, cả y học Trung Quốc và phương Tây đều đã tìm thấy điểm chung trong các kết quả nghiên cứu tương ứng của họ về việc sử dụng quế làm thuốc.

Ngày nay, cộng đồng y tế đang sử dụng các đặc tính dược liệu tự nhiên của quế, vốn là thứ mà y học Trung Quốc tin rằng sẽ hỗ trợ thêm cho sức khỏe của con người bằng cách làm ấm thận và nuôi dưỡng khí huyết.

Ông Hu nhấn mạnh rằng bột quế mua ở các quầy thuốc Đông y là loại đáng tin cậy và hiệu quả nhất. Chất lượng càng tốt thì dược tính của quế càng lớn. Hơn nữa, người ta phải luôn đậy nắp quế đúng cách và để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Một số nghiên cứu đã chứng minh quế có khả năng cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến suy thận.

Nhiều vấn đề sức khỏe sau đây do suy thận đã được chứng minh là cải thiện với quế.
Nhiều vấn đề sức khỏe sau đây do suy thận đã được chứng minh là cải thiện với quế. (Pexels)

Quế cải thiện chứng loãng xương và giảm đau thắt lưng

Tiến sĩ Hu chỉ ra rằng những người bị suy thận thường bị đau thắt lưng. Ăn quế không chỉ làm ấm thận, cải thiện chứng đau thắt lưng mà còn giúp xương và răng chắc khỏe, thậm chí có thể ngăn tóc bạc.

Một đánh giá toàn diện gần đây được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Thận và Thực hành lâm sàng đã nghiên cứu những cơ chế mà quế có thể làm giảm các biến chứng của bệnh thận mãn tính.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quế không chỉ có lợi đối với bệnh tim mạch, béo phì và tiểu đường mà các hợp chất hoạt tính sinh học trong quế như cinnamaldehyde, axit cinnamic và cinnamate cũng làm giảm các biến chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính, bao gồm: kích ứng do stress oxy hóa, viêm nhiễm, tăng đường huyết, rối loạn vi khuẩn đường ruột và rối loạn lipid máu.

Cà phê và quế có thể cải thiện tình trạng tay chân lạnh

Thêm một thìa bột quế vào cà phê sẽ không chỉ tăng mùi thơm của quế mà còn làm ấm tay chân, tăng cường lưu thông máu và giúp phụ nữ giảm đau bụng kinh.

Quế + đường nâu dưỡng huyết, ấm tỳ vị

Trong những ngày thời tiết se lạnh, bạn có thể pha một tách trà đường nâu với quế sẽ làm ấm cơ thể tức thì.

Quế có thể giúp giảm đau nửa đầu

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Khoa học Thần kinh cho thấy quế là một phương pháp điều trị hiệu quả cho các cơn đau nửa đầu và chứng viêm.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Khoa học Thần kinh cho thấy quế là một phương pháp điều trị hiệu quả cho các cơn đau nửa đầu và chứng viêm.
Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Khoa học Thần kinh cho thấy quế là một phương pháp điều trị hiệu quả cho các cơn đau nửa đầu và chứng viêm. (Pexels)

Các nhà nghiên cứu đã chia ngẫu nhiên 50 bệnh nhân đau nửa đầu thành hai nhóm: một nhóm uống ba viên bột quế mỗi ngày (mỗi viên chứa 600mg bột quế) và nhóm đối chứng uống ba viên giả dược mỗi ngày (mỗi viên chứa 600mg bột ngô).

Thí nghiệm kéo dài trong hai tháng. Kết quả nghiên cứu cho thấy so với nhóm đối chứng, tần suất, mức độ nghiêm trọng và thời gian của các cơn đau nửa đầu ở những bệnh nhân trong nhóm dùng quế đã giảm đáng kể.

Ông Hu cho biết có bốn loại người nên ăn ít hoặc không nên ăn quế:

  • Những người có thể trạng nóng
  • Người thường xuyên bị khô miệng
  • Bệnh nhân bị táo bón
  • Phụ nữ mang thai.

Quế an toàn không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quế nói chung là an toàn và có thể được sử dụng như một nguyên liệu hỗ trợ điều trị để cải thiện sức khỏe của bệnh nhân.

Ở mỗi loại quế, nồng độ coumarin khác nhau và có thể gây độc cho gan với số lượng lớn, do đó, mọi người chỉ nên sử dụng quế ở mức độ vừa phải.

Một số nghiên cứu cho thấy lượng coumarin hấp thụ hàng ngày không được vượt quá 0.1 mg/kg trọng lượng cơ thể.

Xét trên khía cạnh chính thức, mặc dù chưa có sự thống nhất về lượng quế nên tiêu thụ hàng ngày, nhưng nó thường được chấp nhận vào khoảng 1g - 4g mỗi ngày.

Lưu ý: Những người khác nhau có thể chất khác nhau, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ hoặc chuyên gia y học cổ truyền để có sự tham vấn hợp lý khi sử dụng quế.

Theo Tiến Sĩ Hu Naiwen từ The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch

Tiến sĩ Hu Naiwen là bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Shanghai Tong Te Tang ở Đài Bắc (Đài Loan), và là giáo sư tại Đại học Khoa học Sức khỏe Nine Star ở Sunnyvale, bang California (Hoa Kỳ). Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện Nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140.000 bệnh nhân. Ông được biết đến với việc chữa khỏi thành công cho bệnh nhân ung thư hắc tố thứ 5 trên thế giới bằng phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc. Ông Hu hiện đang thực hiện một chương trình sức khỏe trên YouTube có hơn 700.000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình đường phố nổi tiếng về sức khỏe được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.



BÀI CHỌN LỌC

Quế dưỡng thận, 4 kiểu người nên thận trọng khi dùng