Ra mồ hôi nhiều là triệu chứng của thận hư? Bí quyết dưỡng thận theo Đông y

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nách và lưng đổ nhiều mồ hôi, có phải thận hư không? Y học Trung Quốc: Chỉ đúng một nửa!

Một số người đặc biệt dễ đổ mồ hôi vào mùa hè, thông thường chủ yếu là do tập thể dục hoặc vận động cường độ cao, khi nhiệt độ cơ thể tăng lên sẽ khiến mồ hôi ra nhiều hơn.

Tuy nhiên, có người cho rằng tình trạng ra nhiều mồ hôi cũng có thể là do thận yếu, đã đến lúc cần phải dưỡng thận. Vậy y học nhìn nhận quan điểm này ra sao? Làm thế nào để nhận biết mồ hôi trộm do thận hư?

Lai Ruixin, một bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc cho biết, theo ghi chép của Đông y, các triệu chứng chính của thận suy bao gồm khó chịu và bồn chồn, đau thắt lưng và đầu gối, yếu chân, má đỏ, đổ mồ hôi đêm, chóng mặt và ù tai, người gầy gò, mất ngủ và mộng tinh, khô họng, tiểu đêm, xuất tinh sớm, liệt dương hoặc bất lực ở nam giới. Đối với phụ nữ là thiểu kinh, vô kinh, băng huyết, vô sinh, v.v.

Từ triệu chứng lâm sàng có thể thấy, chứng thận hư quả thực sẽ khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, nhưng mồ hôi dễ ra không nhất định là chứng thận hư.

Ngoài các yếu tố môi trường, đổ mồ hôi đêm và ra mồ hôi bất thường theo y học cổ truyền Trung Quốc thường là do phổi khí và tâm khí không đủ, loại mồ hôi này không có mùi chua rõ ràng.

Mồ hôi trộm do thận hư

Ra mồ hôi trộm do thận hư thường kèm theo các triệu chứng khác như ớn lạnh, tiểu đêm nhiều lần, thắt lưng và đầu gối đau nhức, ăn không ngon.

Tăng tiết mồ hôi đơn giản chỉ là một phản ứng của cơ thể con người với môi trường bên ngoài, đổ mồ hôi sau khi lao động, tập thể dục, xúc động, căng thẳng… là hiện tượng bình thường.

Một số người xuất hiện tình trạng ra nhiều mồ hôi ở nách và lưng, ngoài ra mồ hôi ở hai nơi này thường có mùi đặc biệt.

Trên thực tế, toàn thân có thể ra mồ hôi, thông thường khi tinh thần căng thẳng hoặc bị kích thích do đau nhức, lòng bàn tay và lòng bàn chân ra mồ hôi, hoặc mặt ra mồ hôi sau khi ăn một số thức ăn dễ gây kích ứng, đó đều là trạng thái bình thường.

Đổ mồ hôi bệnh lý

Đương nhiên, cũng có bệnh lý đổ mồ hôi, nếu tuyến giáp tiết ra quá nhiều sẽ xuất hiện "cường giáp", cơ thể sẽ phản xạ ra mồ hôi, sợ nóng, sụt cân.

Cũng có bệnh nhân đái tháo đường uống thuốc hạ đường huyết quá nhiều gây chóng mặt, khi hạ đường huyết cũng sẽ kèm theo mồ hôi nhiều.

Ngoài ra, nếu người bệnh tim có biểu hiện tức ngực kèm theo vã mồ hôi lạnh, thì lúc này là do cơn đau thắt ngực gây ra, máu cung cấp cho tim không đủ, đau hoặc áp lực ở ngực, nó sẽ kéo dài trong vài phút. Cơn đau cũng có thể chuyển sang vai, cánh tay hoặc lưng. Nếu điều này xảy ra, nên đến bệnh viện ngay lập tức.

“Thận hư” không phải của riêng đàn ông, phụ nữ mãn kinh cũng có thể bị suy thận và ra nhiều mồ hôi

Nhiều người có sự hiểu lầm rằng “thận yếu” là căn bệnh chỉ dành riêng cho nam giới, nhưng thực ra, nhiều chị em phụ nữ cũng gặp phải vấn đề “thận thiếu năng lượng”.

Tinh tàng trữ ở thận chủ quản sinh sản, tinh khí đầy đủ thì hệ thống sinh sản của nữ giới sẽ khỏe mạnh, ngược lại tinh khí không đủ sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, thời kỳ mãn kinh là thời kỳ chuyển tiếp khi chức năng buồng trứng dần chuyển từ trạng thái hoạt động sang trạng thái mất đi, nguyên nhân là do thận khí dần suy giảm, thận tinh hao tổn, âm dương mất cân bằng.

Ngoài ra, mệt mỏi quá độ, quan hệ tình dục quá độ cũng có thể gây ra chứng thận hư.

Trung y xem bí quyết dưỡng thận là: không thức khuya, tránh mệt mỏi quá độ, không nhịn tiểu, đại tiện thông suốt.

Điều chỉnh hàng ngày thế nào để tránh thận thiếu nước? Bác sĩ Lai Ruixin cho biết, sinh hoạt và nghỉ ngơi hàng ngày phải bình thường, ngủ đủ giấc có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình sinh hóa khí huyết và duy trì tinh chất của thận. Nhiều bệnh nhân suy thận có thói quen thức quá khuya, mệt mỏi quá mức, thiếu ngủ. Vì vậy, phát triển thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ sớm và dậy sớm, đều có lợi cho việc duy trì tinh khí của thận.

Bạn không nên nhịn tiểu thường xuyên vì lượng nước tiểu tích trữ trong bàng quang sẽ kích thích dây thần kinh sinh ra phản xạ buồn tiểu. Lúc này, bạn phải đi vệ sinh kịp thời. Nếu không, nước tiểu tích tụ sẽ trở thành khí đục, làm tổn thương thận và dễ gây viêm bàng quang. Do đó, khi có nước tiểu, nó phải được thải ra ngoài nhanh chóng.

Cũng cần nên tập thói quen đại tiện thường xuyên, nếu tích tụ quá nhiều phân thì khí đục sẽ tấn công lên trên. Vì vậy, giữ cho đại tiện thuận lợi cũng là một cách dưỡng thận.

Quan trọng nhất, tránh cà phê nặng, rượu và ăn uống không điều độ. Ăn quá nhiều sẽ tổn thương khí huyết, cũng làm tổn hại thận khí.

Theo Song Yun từ Aboluowang
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ra mồ hôi nhiều là triệu chứng của thận hư? Bí quyết dưỡng thận theo Đông y