Rau lá xanh sẫm màu chứa vitamin K1 có thể làm giảm nguy cơ gãy xương trong tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu lớn cho thấy những người có chế độ ăn nhiều rau lá xanh giàu vitamin K1 có nguy cơ gãy xương thấp hơn 31% và số lần nhập viện vì gãy xương ít hơn 50%.

Theo một bài báo trên Tạp chí Food & Function, các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Đổi mới Sức khỏe và Dinh dưỡng thuộc Đại học Edith Cowan đã theo dõi và nghiên cứu 1.400 phụ nữ lớn tuổi ở Úc trong hơn 14.5 năm.

Kết quả cho thấy, những phụ nữ tiêu thụ hơn 100 microgam vitamin K1, tương đương với 125g rau có lá sẫm màu, hoặc một đến hai phần rau, ít bị gãy xương hơn 31% so với những phụ nữ chỉ ăn một lượng nhỏ.

Đối với những người bị gãy xương hông, nếu đã uống nhiều vitamin K, nguy cơ nhập viện do gãy xương giảm 49%.

Chuyên gia dinh dưỡng Marc Sim, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết:

"Phát hiện của chúng tôi đã kết hợp một số dữ liệu độc lập để xác định các yếu tố tỷ lệ gãy xương bao gồm: chỉ số khối cơ thể, lượng canxi, tình trạng vitamin D và các yếu tố dịch tễ học".

Ông nói: “Nghiên cứu về cơ bản đã chỉ ra rằng, vitamin K1 đóng một vai trò quan trọng trong quá trình carboxyl hóa các protein xương phụ thuộc vào vitamin K1 như osteocalcin, được cho là giúp tăng cường sức mạnh của xương”.

Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), năm 2018 đã có 27.5% người Mỹ lớn tuổi bị ngã.

Ngã là nguyên nhân hàng đầu gây thương tích ở người lớn tuổi, đôi khi dẫn đến thương tích nghiêm trọng. Trong nhiều trường hợp, phục hồi sau chấn thương do ngã có thể rất khó khăn.

Thực phẩm giàu vitamin K gồm những gì?

Có hai loại vitamin K trong thực phẩm chúng ta ăn.

  • Vitamin K1 là dạng phổ biến nhất, chủ yếu đến từ nguồn thực phẩm thực vật;
  • Vitamin K2 chỉ có trong thực phẩm động vật và thực phẩm thực vật lên men, chẳng hạn như phô mai, thịt bò và natto - một loại thực phẩm của Nhật Bản làm từ đậu nành lên men.

Ngoài giúp hình thành xương chắc khỏe, vitamin K còn đóng vai trò quan trọng khi chúng ta bị thương, giúp giảm chảy máu bằng cách làm máu đặc lại.

Trên thực tế, chữ “K” xuất phát từ tiếng Đức có nghĩa là đông máu.

Chuyên gia Sim cho biết, đạt được lượng tiêu thụ lý tưởng hàng ngày là 100 microgam vitamin K1 không khó. Ví dụ, một chén rau chân vịt sống chứa 145 microgam vitamin K1.

Ông nói: “Bạn có thể dễ dàng hấp thụ nhiều vitamin K1 như vậy bằng cách nạp vào 75-150g vitamin K1 mỗi ngày, tương đương với một đến hai phần rau như cải xoăn, bông cải xanh và bắp cải”.

Hiện nay, mặc dù trên thị trường đã có sản phẩm bổ sung vitamin K, nhưng nghiên cứu hiện tại không cho thấy việc bổ sung vitamin K là cần thiết.

Vì vậy việc có nên bổ sung vitamin K hay không cần được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tư vấn.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Rau lá xanh sẫm màu chứa vitamin K1 có thể làm giảm nguy cơ gãy xương trong tương lai