Rút dằm bằng thảo dược, không cần động đến dao kéo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giẫm phải dằm rất đau buốt và khó chịu. Nếu đến cơ sở y tế, người ta sẽ rạch mở rồi dùng nhíp để gắp dằm khiến nhiều người rất sợ. Thế nhưng có một thứ thảo dược tầm thường có thể xử lý dằm gọn gàng, nhanh chóng...

Đắp nõn chuối, dằm gì cũng rút được

Kể về rút dằm, trong cuốn Tử Siêu Y thoại của cụ An Nhân thời Đông Dương có ghi lại câu chuyện sau:

“Một người đuổi gà, bị đâm phải một cái dằm lim vào giữa trong ngón chân cái, cái dằm chiều ngang bằng ba que diêm, gãy thụt vào trong móng, sâu tới hết móng, máu chảy ra lênh láng hàng bát, mặt tái hẳn đi, đau nhức lạ lùng. Người chữa, hãy tạm buộc chặt ngón chân lại cho máu đỡ ra. Rồi mang con dao thật sắc, tìm một cây chuối, chém ngang một nhát thật mạnh cho đứt đôi. Để chừng hơn một giờ, nõn chuối sẽ trồi lên chừng nửa đốt ngón tay, người chữa cắn chỗ nõn chuối mới trồi lên, thêm vào mấy hạt muối, nhai thật nát nhuyễn, đắp vào đầu ngón chân, buộc lại, chỉ 4 tiếng đồng hồ sau là có thể rút được dằm ra.”

Câu chuyện trên do ông Lê Hữu Thành là dòng dõi cụ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác kể lại. Ông Lê còn nói thêm: “Bất cứ dằm gì dùng cách này cũng có thể rút ra được”.

Lương y Nguyễn Tử Siêu có bàn luận rằng:

“Bị dằm tuy chỉ là thương xoàng, nhưng nếu bị dằm to và sâu, nếu không rút ra được, thì không những chỉ đau nhức khổ sở, có khi còn nung mủ đến rụng cả ngón chân, đau đớn và nguy đến tính mạng. Không hiểu nõn chuối có tính chất gì (tất phải có liên hệ đến cả nước dãi và muối) mà lại rút được dằm ra một cách nhanh chóng như vậy”.

Nõn chuối có thể chữa dằm rất hiệu quả... (Wikipedia/NepaliKeto62/CC BY-SA 4.0)

Bột Ngưu tất, hút dằm nhanh chóng

Trong Bản thảo bị yếu của danh y Uông Ngang cuối thời nhà Minh có ghi lại rằng:

“Ngưu tất có tác dụng đẩy cho cái dằm tre, dằm gỗ trồi ra bên ngoài (giã nát đắp lên miệng vết thương - chỗ cái dằm đâm vào, lập tức cái dằm được hút ra)”.

Thực tế, một lần cháu trai 2 tuổi của tôi, chân phải cháu sưng múp, tấy đỏ đau nhức không cho ai động vào. Tôi cho bé đi khám, bác sĩ nói: “Cháu bị giẫm phải gai hay dằm gì đó rồi. Chị về bảo bố mẹ cháu giữ cháu rồi nhể ra, sau đó sát khuẩn và cho cháu uống thuốc chống viêm”.

Tôi đưa bé về nhà, bố mẹ cháu dùng kim khâu tính nhể dằm cho cháu nhưng cháu chống cự lại nên không làm gì được.

Tôi chợt nhớ ra trong sách Bản thảo bị yếu có dạy dùng Ngưu tất giã nhuyễn đắp vào là khỏi, thế là trước tiên tôi dùng kim chích mở một lỗ nhỏ - chỗ cái dằm đâm vào, vì vết thương bị liền miệng; sau đó tôi lấy vị thuốc Ngưu tất khô (có tươi dùng càng tốt) giã nhỏ trộn với ít dấm gạo cho mềm dẻo đắp lên, lấy gạc băng lại, bột khô tôi thay miếng khác hoặc lại trộn dấm cho ẩm rồi đắp vào. Sau 2 ngày chân bé khỏi hoàn toàn, hết đau và sưng nề.

Sau lần này, tôi càng tin tưởng hơn vào y thuật của người xưa truyền lại. Không cần động dao kéo, sát khuẩn và uống thuốc chống viêm, chỉ một chút Ngưu tất - vị thuốc gần gũi, dễ kiếm và rẻ tiền là có thể chữa được “bệnh dằm” một cách dễ dàng.

Thái Hà



BÀI CHỌN LỌC

Rút dằm bằng thảo dược, không cần động đến dao kéo