SARS-CoV-2 có gây ra bệnh Kawasaki?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bên cạnh Kawasaki, trẻ em có hội chứng viêm đa cơ quan (gần đây gọi là MIS-C) liên quan đến COVID-19 cũng đang được báo cáo trên toàn thế giới, kể ở cả Hoa Kỳ...

Ngày 13/5/2020, tạp chí The Lancet đã đăng một bài viết tổng hợp đề cập đến nghiên cứu của tác giả Lucio Verdoni và cộng sự. Trong đó, bài viết này đã nói về các trường hợp mắc hội chứng mới giống như bệnh Kawasaki (KD) xuất hiện trong đại dịch hiện nay.

Đọc thêm: WHO: Hội chứng bí ẩn ở trẻ em với các triệu chứng sốt và phát ban

Nghiên cứu này được thực hiện tại bệnh viện nhi duy nhất còn hoạt động trong tâm dịch COVID-19 ở Ý. Dựa trên báo cáo tỷ lệ mắc và xem xét biểu đồ, các nhà nghiên cứu đã xem xét tất cả các bệnh nhân được chẩn đoán KD nhập viện trong khoảng thời gian từ tháng 1/2015 đến tháng 4/2020. Sau đó, họ đem đối chiếu với các trường hợp mắc KD trong đại dịch COVID-19, cụ thể là từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 4 năm 2020.

Trong mùa dịch này, bệnh nhân được xét nghiệm nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR), huyết thanh học hoặc cả hai.

Kết quả cho thấy có 10 đứa trẻ nhận được chẩn đoán mắc KD (5 điển hình và 5 không điển hình) trong khoảng từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4 (tỷ lệ mắc bệnh là 10 trường hợp/tháng). Số trẻ này được so sánh với 19 trẻ khác nhiễm KD trong giai đoạn 5 năm trước đó (tỷ lệ mắc là 0,3 trường hợp/tháng). So sánh cho thấy:

    • Tỷ lệ mắc KD tăng 30 lần khi so sánh về khoảng thời gian (5 năm/2 tháng).
    • 2/10 trường hợp gần đây có PCR dương tính và 8 trường hợp cho thấy huyết thanh dương tính với SARS-CoV-2.
    • 5/10 trường hợp gần đây đáp ứng các tiêu chí của hội chứng sốc bệnh Kawasaki (*) (KDSS), so với không có ca bệnh nào trong giai đoạn trước.

Các trường hợp được chẩn đoán trong đại dịch cho thấy sự khác biệt sau đây so với các trường hợp trước đó:

    • Tuổi cao hơn (trung bình hiện nay là 7,5 tuổi - cao hơn trước đó là 3 tuổi)
    • Xuất hiện triệu chứng về tiêu hóa.
    • Bất thường trong siêu âm tim.
    • Giảm bạch cầu lympho và giảm tiểu cầu.
    • Ít đáp ứng với immunoglobulin tiêm tĩnh mạch.

Báo cáo này về tỷ lệ gia tăng bệnh Kawasaki trong đại dịch ở Ý và tỷ lệ xuất hiện KDSS tăng lên, có thể là một tín hiệu quan trọng. Trẻ em có hội chứng viêm đa cơ quan (gần đây gọi là MIS-C) liên quan đến COVID-19 cũng đang được báo cáo trên toàn thế giới, kể ở cả Hoa Kỳ.

Hội chứng này có các đặc điểm tương tự như KD, KDSS và hội chứng sốc nhiễm độc, và thường được báo cáo khi không có triệu chứng hô hấp COVID-19 điển hình, cho thấy sự cần thiết phải hiểu rõ hơn về đáp ứng miễn dịch đối với SARS-CoV-2 ở cả người lớn và trẻ em.

(*) Hội chứng sốc bệnh Kawasaki (KDSS) đề cập đến các bệnh nhân mắc bệnh Kawasaki (KD) bị giảm huyết áp tâm thu hơn 20% so với những người khỏe mạnh cùng tuổi hoặc những bệnh nhân bị rối loạn tưới máu tuần hoàn ngoại biên.

Hương Xuân
- Theo NEJM Journal Watch.



BÀI CHỌN LỌC

SARS-CoV-2 có gây ra bệnh Kawasaki?