Sau 50 tuổi, bất kể nam nữ, nếu không mắc những bệnh này thì có thể sống thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ 45-55 tuổi, con người dễ mắc nhiều bệnh tật khác nhau. Tuy nhiên, cũng trong giai đoạn này, đặc biệt sau 50 tuổi, nếu bạn không mắc một số bệnh thường gặp dưới đây, thì điều đó cho thấy cơ thể rất khỏe mạnh.

Độ tuổi từ 45-55, nhiều loại bệnh bắt đầu xuất hiện

Ở mỗi độ tuổi, cơ thể sẽ có những thay đổi khác nhau, cùng với sự gia tăng của tuổi tác thì con người cũng già đi. Trong giai đoạn 45-55, các chức năng thể chất suy giảm, nhiều bệnh tật bắt đầu bùng phát ở lứa tuổi này.

Các tai biến về tim mạch và mạch máu não dễ xảy ra, tỷ lệ mắc ung thư cũng tăng lên đáng kể, các cơ quan bắt đầu lão hóa, cơ thể tăng cân, thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh, loãng xương, áp lực trong công việc và cuộc sống.

Tất cả những vấn đề nói trên đều đe dọa đến tính mạng và sức khỏe.

Những bệnh “không nên” mắc sau 50 tuổi

1. Các bệnh về răng miệng

Người trung niên và cao tuổi chịu nhiều áp lực khác nhau và dễ mắc bệnh lý liên quan tới răng miệng. Theo thống kê, tỷ lệ sâu răng của những người từ 65-74 tuổi cao tới 98%.

2. Tăng huyết áp

Thói quen ăn đậm gia vị, nhiều muối khiến không ít người bị cao huyết áp khi bước vào tuổi trung niên và tuổi già. Trong trường hợp huyết áp biến động quá nhanh cũng có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau, chẳng hạn như xuất huyết não.

3. Thoát vị đĩa đệm

Bác sĩ Wu Xiaotao, Trưởng Khoa Phẫu thuật Cột sống tại Bệnh viện Zhongda trực thuộc Đại học Đông Nam (Trung Quốc), chỉ ra rằng đàn ông ở độ tuổi 40 rất dễ bị thoát vị đĩa đệm, đặc biệt là những người béo và hút thuốc càng nên cảnh giác.

4. Rung tâm nhĩ

Bác sĩ Yin Yuehui, Trưởng Khoa Tim mạch tại Bệnh viện Trực thuộc số hai thuộc Trường Đại học Y khoa Trùng Khánh (Trung Quốc), chỉ ra rằng tỷ lệ mắc bệnh rung tâm nhĩ chiếm 25% số người trên 40 tuổi, trong đó người cao tuổi là nhóm dễ bị tổn thương nhất.

5. Đau khớp

Người trung niên và cao tuổi thường đối mặt với các triệu chứng đau nhức xương khớp, đặc biệt là những người càng lớn tuổi thì tỷ lệ này càng cao.

Chế độ ăn tối quan trọng ở những người trung niên

Thói quen ăn uống lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, khi bước vào tuổi trung niên, chế độ ăn là yếu tố quyết định. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes Care cho thấy người trên 50 tuổi:

  • Thói quen ăn uống không lành mạnh liên quan đến tình trạng tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân lên 57%;
  • Thói quen ăn uống chất lượng thấp liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 87% ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nói chung, bạn nên chọn một chế độ ăn uống lành mạnh, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn kiêng ngăn ngừa huyết áp cao, v.v.

1. Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn kiêng của một số nước ở khu vực Địa Trung Hải như Ý, Hy Lạp, Tây Ban Nha...

Theo chế độ này, bạn nên ăn nhiều rau, trái cây, các loại hạt, các sản phẩm từ đậu nành, cá, trứng, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế thịt đỏ, thức ăn có đường, v.v.

2. Chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp

Chế độ ăn phòng ngừa bệnh cao huyết áp hay còn gọi là chế độ ăn kiêng DASH. Nếu tuân theo chế độ này, bạn cần ăn nhiều rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, đạm nạc… ăn ít thức ăn giàu chất béo, ăn ít muối.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Sau 50 tuổi, bất kể nam nữ, nếu không mắc những bệnh này thì có thể sống thọ