Sau khi uống rượu, có 7 điều mà đàn ông cần tránh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi năm, thế giới có hai triệu người tử vong do uống rượu. Ngoài nguyên nhân do say rượu khi lái xe, một phần lớn lý do khác lại liên quan đến những tổn hại sức khỏe do uống rượu và thói quen thiếu lành mạnh.

Nói chung, để an toàn cho sức khỏe và bảo vệ tính mạng cho mỗi chúng ta, sau khi uống rượu, đàn ông nên tránh những điều dưới đây:

1. Không đi ngủ ngay sau khi uống rượu

Rượu bia khi đi vào cơ thể sẽ được gan tiêu hóa.

Tuy nhiên, nếu bạn đi ngủ ngay sau khi uống, thì quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ diễn ra chậm lại và không tốt cho gan. Thói quen này lặp lại thường xuyên sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh lý về gan do rượu.

Vì vậy, người sau khi uống rượu bia nên rửa mặt bằng nước lạnh cho tỉnh táo. Sau đó, bạn cố gắng ngồi nghỉ một lúc.

Trong trường hợp bạn uống quá nhiều và quá mệt do say, thì đừng để bản thân mình ngủ quên. Vì sao?

Ở tình huống xấu, người bị ngộ độc rượu nặng khi ngủ quá sâu sẽ rất khó tỉnh lại. Do đó, người thân nên ở bên cạnh và thường xuyên đánh thức người say cứ hai giờ một lần, và cho họ uống một ít nước đun sôi cho đến khi tỉnh hẳn.

2. Tránh dùng thuốc giải rượu sau khi uống

Thuốc giải rượu có thể giúp bạn tạm thời thoát khỏi các triệu chứng say, nhưng thực ra chúng thực sự kéo dài cơn say.

Vì vậy để giải quyết và thay thế thuốc giải rượu, bạn có thể uống thật nhiều nước lọc, đồng thời uống thêm nước thể thao để bổ sung chất điện giải.

3. Không ngủ với chăn điện sau khi uống rượu

Khi uống quá nhiều, chức năng điều hòa nhiệt độ của cơ thể sẽ bị rối loạn, làm gia tăng sự mất nhiệt, dễ khiến người say cảm thấy ớn lạnh toàn thân.

Lúc này bạn nên tìm cách giữ ấm cho cơ thể, nhưng không nên ngủ với chăn điện, nhất là những người mắc bệnh tim mạch.

Người bị các bệnh liên quan đến tim mạch, sau khi uống rượu sẽ khiến mạch máu giãn ra. Nó làm tăng tốc nhịp tim và quá trình trao đổi chất, gây ra huyết áp cao, từ đó có nguy cơ dẫn tới nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực và các bệnh khác.

Nếu cảm thấy lạnh, bạn có thể dùng chăn để giữ ấm, cũng có thể uống thêm nước nóng nhưng không nên để nhiệt độ quá cao để tránh bỏng.

4. Tránh dùng nhiều cà phê, trà đậm, nước ngọt sau khi uống rượu bia

Sau khi uống rượu bia, bạn không nên uống nhiều cà phê để tránh tình trạng thiếu nước trở nên trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên uống trà đậm; bởi trà quá kích thích tim mạch và không tốt cho thận.

Bạn nên tránh thêm soda (nước ngọt); nếu không nó sẽ đẩy nhanh quá trình hấp thụ chất cồn trong cơ thể, không tốt cho gan; đồng thời dễ gây viêm dạ dày cấp tính.

5. Không dùng thuốc hạ sốt sau khi uống rượu

Rượu phản ứng hóa học với hầu hết các loại thuốc và tạo ra các chất độc hại. Đặc biệt, không nên uống thuốc hạ sốt, nếu không chất hydroxyphenylacetamide trong đó sẽ sinh ra chất độc hại, khiến gan bị viêm, thậm chí tổn thương vĩnh viễn.

Ngoài ra, tốt nhất bạn không nên dùng thuốc kháng sinh nhóm cephalosporin, thuốc hạ đường huyết, thuốc hạ huyết áp.

6. Không tắm ngay sau khi uống rượu

Cả nước lạnh và nước nóng đều không phù hợp với người vừa uống rượu bia.

Tắm nước nóng, tắm hơi dễ dẫn đến tình trạng khí nóng trong người bị tích tụ lại và không tản được, làm trầm trọng thêm tình trạng say, gây buồn nôn, thậm chí ngất xỉu.

Tắm nước lạnh không chỉ khiến bạn không tỉnh táo mà còn khiến gan không kịp bổ sung lượng glucose đã tiêu thụ trong máu. Với sự kích thích của nước lạnh, các mạch máu co lại, có thể dẫn đến vỡ mạch và cảm lạnh.

7. Không tập thể dục sau khi uống rượu

Rượu bia có tác dụng lợi tiểu, sau khi say cơ thể sẽ mất nhiều nước hơn. Lúc này, nếu bạn tập thể dục sẽ làm tăng tình trạng mất nước.

Bơi sau khi uống rượu càng nguy hiểm hơn vì nó sẽ khiến cơ thể tản nhiệt đột ngột, làm chóng mặt, hạ đường huyết gây ngất xỉu, thậm chí co quắp chân.

Có thể thấy rằng, rất nhiều việc làm và thói quen sau khi uống rượu bia tưởng như đơn giản, nhưng đem đến hệ lụy đáng gờm cho sức khỏe.

Vậy chúng ta nên làm gì nếu cảm thấy buồn nôn khi say rượu? Bạn hãy thử dùng mật ong để xoa dịu cơn nôn nao, khó chịu trong cơ thể.

Mật ong có chứa một thành phần đặc biệt có thể thúc đẩy quá trình phân hủy và hấp thụ rượu, và làm giảm các triệu chứng đau đầu, đặc biệt là các triệu chứng do rượu vang đỏ gây ra.

Tất nhiên, ai cũng biết rằng uống rượu bia có thể gây hại cho sức khỏe; nhưng thay vì cố gắng giải quyết hậu quả mà rượu bia mang đến, thì tại sao chúng ta không nỗ lực hạn chế và tránh nó ngay từ đầu (nếu có thể)?

Vì vậy, tốt nhất là chúng ta không nên uống rượu bia quá nhiều. Nếu không thể tránh khỏi, bạn vẫn nên biết cách uống chừng mực, đừng để uống quá độ mà tự gây thương tích cho bản thân.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Sau khi uống rượu, có 7 điều mà đàn ông cần tránh