Siêu virus corona mang 2 đột biến, siêu lây nhiễm và kháng vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự kết hợp giữa biến thể Anh và biến thể Nam Phi của virus gây bệnh Covid-19 có thể đã tạo ra một loại siêu virus.

Cơ quan Y tế Công cộng Anh (Public Health England) đang điều tra các ca nhiễm virus corona chủng mới với những biến đổi gen “đáng lo ngại”, theo hãng tin CNN đưa tin ngày 3/1.

Có 11 ca ở Bristol và cụm 32 ca tại Liverpool (Anh quốc) kiểm tra cho thấy biến thể Anh mang cả đột biến của biến thể Nam Phi.

Một trong các đột biến gen nguy hiểm của biến thể 501Y.V2 của Nam Phi là E484K, từng được phát hiện trên 2 biến thể Brazil là B.1.1.33 và B.1.1.28.

Nay E484K xuất hiện trên cả biến thể B.1.1.7 “siêu lây nhiễm” ở Anh. Sự kết hợp này có thể tạo ra “siêu virus” không chỉ lây lan nhanh mà còn có độc lực cao và kháng vaccine.

Tiến sỹ Julian Tang, chuyên gia virus học thuộc Đại học Leicester (Anh), gọi phát hiện mới ở Anh là "một diễn biến đáng lo ngại, mặc dù không hoàn toàn ngoài dự đoán".

Việc các biến thể xuất hiện hoặc tiếp tục thay đổi không có gì bất ngờ bởi vì tất cả các virus đều biến đổi khi chúng tạo ra các bản sao mới của mình để lây lan và phát triển.

Trả lời đài BBC, ông Tang khuyên mọi người cần thiết tuân thủ các quy định cách ly nhằm giảm số ca nhiễm, không tạo cơ hội cho virus biến thể hơn nữa.

Các biển thể trên dễ lây lan trong nhóm dân số trẻ dưới 20 tuổi, theo báo Deutsche Welle (DW) của Đức.

Có thể vô hiệu hoá kháng thể của hệ miễn dịch đã hình thành thông qua lây nhiễm tự nhiên hoặc tiêm chủng vaccine. Hệ quả là những vaccine hiện dùng không còn hiệu quả bảo vệ cao. Người đã từng khỏi bệnh có nguy cơ tái nhiễm. Các trường hợp tái nhiễm đã được ghi nhận tại Brazil.

Nhà dịch tễ học người Mỹ Eric Feigl-Ding, thuộc Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ, đã dùng cụm từ "KHÔNG TỐT" để mô tả tình hình. Trong một bài đăng Twitter, ông chia sẻ thêm rằng các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy vaccine của Moderna tuy hiệu quả với biến thể Anh nhưng lại kém hiệu quả hơn 6 lần trước biến thể Nam Phi.

Các chuyên gia cho biết trong trường hợp xấu nhất, phải mất một tuần đến vài tháng để vaccine có thể được thiết kế lại và điều chỉnh cho phù hợp hơn nếu cần thiết.

Trong khi chờ đợi kết quả từ các nghiên cứu thì các biện pháp thông thường như đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách với người khác vẫn hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây nhiễm.

Diên Vỹ

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Siêu virus corona mang 2 đột biến, siêu lây nhiễm và kháng vaccine