Số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp đôi so với năm ngoái - Cách phân biệt triệu chứng bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

So với năm ngoái, số ca mắc sốt xuất huyết ở Việt Nam tăng gấp đối. Hiện đang là cao điểm của dịch bệnh, nhưng nhiều người vẫn bị nhầm lẫn giữa các triệu chứng của sốt xuất huyết với COVID-19. Làm thế nào để phân biệt?

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận gần 63.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 29 ca tử vong.

So với nửa đầu năm 2021 với gần 32.000 ca, số trường hợp mắc trong giai đoạn cùng kỳ năm 2022 đã tăng 97%, còn số người tử vong tăng 24 nạn nhân, theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh.

Mùa mưa thường là cao điểm của sốt xuất huyết. Hiện tại, dữ liệu cho thấy số trường hợp mắc bệnh đã cao gấp đôi so với năm ngoái, đồng thời tập trung chủ yếu tại khu vực miền nam và một số tỉnh, thành phố tại miền Trung.

Tại Hội nghị Tập huấn Hướng dẫn Tăng cường Công tác Điều trị Sốt xuất huyết Dengue do Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức hôm 22/6, đại diện WHO nhận định rằng người dân rất dễ nhầm lẫn các triệu chứng của sốt xuất huyết với COVID-19 và một số bệnh lý khác.

Theo Health Line, trẻ nhỏ và những người chưa từng nhiễm sốt xuất huyết có thể bị nhẹ hơn so với trẻ lớn và những người trưởng thành.

Các triệu chứng thường bắt đầu với sốt cao (lên đến 41°C), kéo dài từ 4-7 ngày kể từ thời điểm bị muỗi truyền bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bao gồm các triệu chứng khác như:

  • Nhức đầu dữ dội
  • Đau hốc mắt
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Đau khớp và cơ
  • Buồn nôn, nôn
  • Phát ban trên da (xuất hiện từ 2-5 ngày kể từ thời điểm bị sốt)

Các triệu chứng của sốt xuất huyết nặng bao gồm:

  • Đau bụng
  • Nôn mửa từ nhẹ đến nặng (ba lần trong 24 giờ)
  • Chảy máu nhẹ từ mũi hoặc nướu răng
  • Nôn ra máu hoặc có máu trong phân
  • Mệt mỏi, bồn chồn hoặc cáu kỉnh

Mặt khác, có một tỷ lệ nhỏ những người bị sốt xuất huyết có thể gặp biến chứng và phát triển thành một dạng bệnh nghiêm trọng hơn, được gọi là sốt xuất huyết Dengue.

Các yếu tố cấu thành sốt xuất huyết Dengue bao gồm kháng thể virus tồn tại từ lần nhiễm trùng trước đó, cộng với sự suy yếu của hệ thống miễn dịch.

Dạng bệnh hiếm gặp này có đặc điểm gồm sốt, hệ thống bạch huyết bị tổn thương, chảy máu mũi, chảy máu dưới da, chảy máu trong, chảy máu nướu răng, gan to, suy hệ tuần hoàn, tổn thương mạch máu.

Sốt xuất huyết Dengue có thể gây ra hội chứng sốc Dengue, biểu hiện gồm huyết áp thấp, mạch yếu, da lạnh, sần sùi, bồn chồn. Hội chứng sốc sốt xuất huyết rất nghiêm trọng, có thể gây chảy máu nhiều và thậm chí tử vong.

Bộ Y tế dự báo thời gian tới, số ca mắc sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng và có nguy cơ bùng phát trên diện rộng, nếu các biện pháp phòng chống dịch bệnh không được triển khai đúng cách.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp đôi so với năm ngoái - Cách phân biệt triệu chứng bệnh