Socola đen: Món ăn tuyệt vời mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn chắc hẳn đã nhìn thấy những lời khuyên kiểu như ‘socola tốt cho sức khỏe’ trong các quảng cáo trên mạng? Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của socola đen, theo các  nghiên cứu không được tài trợ bởi các công ty socola, mà là các nghiên cứu quy mô lớn.

  1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu trên Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy ăn 0,3 - 0,6 ounce (tầm 8,5 - 17 g) socola mỗi tuần có thể giảm 18% nguy cơ suy tim.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) cho thấy rằng socola có thể giúp ngăn ngừa rung nhĩ - một chứng rối loạn đặc trưng bởi nhịp tim không đều. Những người ăn 0,2 - 0,6 ounce (5,6 - 17 g) socola mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ thấp hơn 20% so với những người ăn ít hơn một lần một tháng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng các đặc tính chống oxy hóa của cacao và magie trong socola có thể giúp cải thiện chức năng mạch máu, giảm viêm và điều chỉnh sự hình thành tiểu cầu, những yếu tố góp phần giúp tim khỏe mạnh.

  1. Hạ huyết áp và cải thiện lưu lượng máu

Nói về tim mạch, một đánh giá của 40 nghiên cứu cho thấy rằng, ở những người bị huyết áp cao, ăn socola mỗi ngày giúp giảm huyết áp tâm thu (chỉ số cao nhất) 4 mmHg (các loại thuốc thường làm giảm huyết áp tâm thu khoảng 9 mmHg).

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng các chất chống oxy hóa flavanol trong socola khiến các mạch máu giãn nở, do đó cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp.

  1. Giảm nguy cơ tiểu đường và giảm viêm

Một nghiên cứu năm 2018 với hơn 150.000 người được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu cho thấy ăn khoảng 2,5 ounce (xấp xỉ 70 g) socola mỗi tuần có liên quan đến giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2

Socola hoạt động như chất xơ, cung cấp chất dinh dưỡng cho các vi khuẩn đường ruột có lợi sống trong hệ vi sinh vật của người. Những vi khuẩn đường ruột có lợi này tạo ra các hợp chất làm tăng độ nhạy insulin và giảm viêm.

  1. Cải thiện trí óc và tinh thần

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite, những người lớn tuổi ăn socola ít nhất một lần một tuần đạt điểm cao hơn trong một số bài kiểm tra nhận thức so với những người lớn tuổi ăn socola ít thường xuyên hơn.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng socola đen có chứa các hợp chất gọi là methylxanthines (bao gồm cả caffeine), có thể cải thiện tâm trạng và khả năng tập trung. Một nghiên cứu ở Tây Ban Nha cho thấy những người trưởng thành ăn 2,5 ounce (xấp xỉ 70 g) socola đen mỗi tuần đạt điểm cao hơn trong bài kiểm tra chứng suy giảm nhận thức (như chứng sa sút trí tuệ).

Quang Minh

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Socola đen: Món ăn tuyệt vời mang lại nhiều lợi ích sức khỏe