Socola đen, socola trắng, socola sữa: Nên ăn loại nào, tránh loại nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ba loại socola này, chỉ có duy nhất một loại thật sự có lợi cho sức khỏe.

Nguyên liệu cơ bản của socola là hạt cacao. Sau khi ép hạt cacao, một phần bơ cacao sẽ được loại bỏ, sau đó xay thành bột cacao.

Bởi vì bột cacao có vị đắng, nên người ta thường thêm đường và chất béo vào bột và bơ cacao bằng nhiều công thức khác nhau để tạo ra hương vị đa dạng cho socola.

Hạt cacao có nguồn gốc từ lưu vực sông Amazon ở Nam Mỹ, người Maya cổ đại gọi hạt cacao là “thức ăn của các vị thần” và là một trong những lễ vật cho các lễ hội.

Thời đó người ta chỉ cho bột cacao vào nước và ớt để uống. Nó cũng được sử dụng làm dược liệu ăn được, người ta cho rằng socola có thể chống lại sự mệt mỏi.

Sau đó, cacao được người Tây Ban Nha mang về Châu Âu. Tại đây, nó đã tạo nên một cơn sốt và dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Socola có tác dụng chống oxy hóa tốt, tốt cho tim mạch

Ngày nay, socola đã được coi là một món ăn tinh tế và thời thượng, được nhiều thực khách say mê bởi hương vị tinh tế, mềm mượt và thơm phức của nó.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu làm sống lại giá trị sức khỏe của socola.

Bác sĩ Lưu Di Lý (Liu Yili), chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Đài An (Đài Loan), chỉ ra rằng socola không chỉ chứa protein, theobromine, flavonoid, canxi, phốt pho, kali, magie, sắt và các nguyên tố quan trọng khác giúp trao đổi chất mà còn chứa vitamin B1, B2 cũng như vitamin E.

Cô Lưu nói rằng không hiếm phụ nữ ăn một ít socola trong kỳ kinh nguyệt để giảm đau bụng kinh, điều này có liên quan đến magie có trong socola.

Magie, canxi, các khoáng chất khác cùng vitamin B phức hợp có thể giúp cơ bắp thư giãn, giảm mệt mỏi, tránh căng thẳng, có tác dụng làm dịu và chống trầm cảm.

Theobromine có thể làm giãn mạch máu, hưng phấn hệ thần kinh trung ương, lợi tiểu nên ăn socola sẽ có tác dụng nâng cao tinh thần.

Khi cảm xúc tiêu cực, hãy ăn socola để cải thiện tâm trạng

Một số người cho rằng sau khi socola được cơ thể con người chuyển hóa sẽ tạo thành dopamine.

Dopamine là endorphin có tác dụng làm cải thiện cảm giác thèm ăn và tâm trạng của con người, nên nhiều người đã quen với việc ăn socola khi cảm thấy lo lắng, thấp thỏm.

Nhiều bệnh nhân trầm cảm cũng thường ăn socola để cải thiện tâm trạng của họ.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng nếu ăn quá nhiều socola sẽ làm tiêu hao vitamin nhóm B trong cơ thể và gây ra cảm giác khó chịu hơn trong kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, bạn nên tiêu thụ vừa phải và chọn socola đen có tỷ lệ bột cacao cao.

Nghiên cứu hiện nay đang quan tâm nhiều hơn đến lợi ích tim mạch của socola đen, đồng thời khẳng định tác dụng phòng ngừa và cải thiện sức khỏe của nó đối với tim mạch.

Vì rất giàu flavonoid nên socola đen có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể cải thiện tế bào nội mô của mạch máu, hạ huyết áp và ngăn ngừa đông máu, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm tắc nghẽn động mạch.

Ăn socola đen rất tốt cho sức khỏe

Chuyên gia Lưu nói rằng socola đen thường dùng để chỉ socola có độ tinh khiết cacao hơn 60% và hàm lượng sữa dưới 12%. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng socola đen hỗ trợ tốt cho sức khỏe.

Một nghiên cứu năm 2006 của Harvard đã chỉ ra rằng socola đen có các chức năng hạ huyết áp, chống viêm, chống kết tập tiểu cầu, tăng cholesterol tỷ trọng cao, giảm quá trình oxy hóa cholesterol tỷ trọng thấp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch…

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho những người hút thuốc ăn 40g socola đen (74% hàm lượng cacao).

Người ta thấy rằng, chức năng tế bào nội mô mạch máu và tiểu cầu được cải thiện nhanh chóng trong vòng 2 giờ sau khi tiêu thụ, và tiếp tục trong 8 giờ.

Theo một nghiên cứu của Đức, mỗi ngày ăn 1 miếng nhỏ socola đen (6.3g, hàm lượng cacao 50%), sau 8 tuần, người cao tuổi bị tiền huyết áp có huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương trung bình giảm, tỷ lệ tăng huyết áp cũng giảm 18%.

Các nhà nghiên cứu tin rằng cacao rất giàu flavonoid và catechin, có thể cải thiện việc giải phóng oxit nitric từ các tế bào nội mô mạch máu, do đó làm thư giãn các cơ mạch máu, làm giảm huyết áp, giảm kết dính tiểu cầu, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Một cuộc khảo sát gần đây ở Mỹ cho thấy, những người thường xuyên ăn socola đen và có thói quen tập thể dục đều đặn thường gầy hơn.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát thói quen ăn uống của 1.000 người và phát hiện rằng những người ăn socola đen 5 lần một tuần có thể giảm 2.3 - 3.2 kg cân nặng so với những người hoàn toàn không ăn.

Socola trắng dễ tăng cân

Do tác dụng chống oxy hóa của socola đen, nên cũng có nghiên cứu cho rằng nó còn giúp tiêu diệt tế bào ung thư.

Về tác dụng đối với sức khỏe tim mạch, giảm béo hay chống ung thư của socola đen, chúng ta đều cần có thêm các nghiên cứu để xác nhận.

Nhưng quan trọng nhất, nếu bạn muốn tận dụng những lợi ích sức khỏe của socola, thì nhất định phải là socola đen, với điều kiện ăn có chừng mực là ổn.

Chuyên gia Lưu nhấn mạnh rằng, chỉ có socola đen có độ tinh khiết cacao tương đối lớn mới có tác dụng sức khỏe nói trên.

Các tác dụng đối với sức khỏe mà socola đen mang lại đều đến từ cacao, tức là hàm lượng bột cacao càng cao thì càng có nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid và polyphenol.

Vì vậy, bệnh nhân mắc bệnh tim mạch có thể ăn một miếng socola đen với hàm lượng cacao hơn 65% mỗi ngày.

Tuy nhiên, socola sữa hoặc socola trắng lại không đem lại lợi ích lớn như vậy.

Đối với socola sữa, ít nhất 10% bơ cacao và 12% sữa được trộn, có thể có độ êm dịu của sữa, nhưng cũng vì dễ trộn phụ gia hơn nên hàm lượng cacao tương đối thấp và có hương vị ngọt.

Socola trắng là loại socola không có bột cacao, thành phần của nó chỉ có bơ cacao và sữa nên có màu trắng sữa. Chính vì không có bột cacao, nên lợi ích sức khỏe lại càng thấp. Hơn nữa, nó chứa nhiều đường và calo, khiến bạn dễ tăng cân hơn.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Socola đen, socola trắng, socola sữa: Nên ăn loại nào, tránh loại nào?