Sử dụng nước rửa chén để rửa tay? Chuyên gia cảnh báo bạn nên cẩn thận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước rửa bát thường có khả năng tẩy rửa mạnh. Nhờ đó, các vết dầu mỡ bám trên bát đĩa rất dễ được tẩy sạch. Nhưng liệu nó có phù hợp để bạn rửa tay không, đặc biệt với người có làn da mỏng manh?

Một số chuyên gia da liễu cho rằng khả năng tẩy rửa mạnh của nước rửa bát có thể khiến da tay bị khô, nứt nẻ. Hơn nữa, nếu bạn lạm dụng trong thời gian dài, thì nó sẽ gây tổn thương màng nhờn và dễ gây nhiễm trùng.

Trước đó, cư dân mạng Đài Loan đã đặt câu hỏi rằng sau khi dọn dẹp nhà cửa, nếu tay bẩn thì liệu họ có thể rửa tay bằng nước rửa bát trong nhà bếp thay cho xà phòng thông thường hay không, bởi nó khá tiện lợi?

Liên quan đến vấn đề này, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan) cho hay, nước rửa chén chủ yếu dùng làm sạch chén đĩa. Để rửa sạch vết dầu mỡ, chất hoạt động bề mặt được thêm vào có tính tẩy rửa mạnh.

Đối với tay, các sản phẩm tẩy rửa nhà bếp là hóa chất dễ gây kích ứng, sử dụng thường xuyên trên tay rất dễ làm hỏng lớp màng nhờn bảo vệ của da, nhất là những người có tổn thương trên da như da khô, da mỏng thì càng dễ bị viêm da tiếp xúc.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cũng nhắc nhở bạn nên lựa chọn xà phòng rửa tay dịu nhẹ phù hợp với đặc điểm của làn da, đồng thời chú ý giữ ẩm.

Nếu mùa đông da khô bạn có thể chọn kem dưỡng da dầu để bảo vệ da, nếu có hiện tượng khó chịu về da thì nên đi khám để được tư vấn.

Chọn xà phòng rửa tay hoặc xà phòng nhẹ để tránh làm tổn thương da

Khi coronavirus mới bùng phát và lây lan khắp thế giới, chính sách phòng chống dịch bệnh của các nước đều ủng hộ việc rửa tay thường xuyên.

Nhưng cho dù bạn sử dụng xà phòng rửa tay hoặc cồn 75% để khử trùng và làm sạch tay thì đều có hại cho làn da. Vậy làm thế nào để chọn xà phòng rửa tay phù hợp mà không gây kích ứng da?

Trên thị trường có khá nhiều loại xà phòng rửa tay, trong đó có nhiều loại được quảng cáo là “diệt khuẩn”, nhưng tính kháng khuẩn không đồng nghĩa với tiêu diệt vi khuẩn mà chỉ ức chế sự phát triển của vi sinh vật.

Vì vậy, khi chọn xà phòng rửa tay, bạn nên chọn sản phẩm không gây kích ứng da, không có thêm thành phần hóa học, thành phần càng đơn giản thì càng ít gây dị ứng.

Ngoài ra, kem dưỡng ẩm da tay có thể tăng cường sức mạnh dưỡng ẩm cho những người có làn da khô.

Để giảm bớt tổn thương da do làm sạch, hãy mang theo kem dưỡng da tay có độ dưỡng ẩm cao và thoa sau mỗi lần rửa tay, để giúp phục hồi lớp màng bảo vệ bã nhờn cũng như bảo vệ da tay của bạn.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Sử dụng nước rửa chén để rửa tay? Chuyên gia cảnh báo bạn nên cẩn thận