Sự thật mà chúng ta có thể chưa biết về đậu nành: Lợi bất cập hại?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lâu nay, chúng ta vẫn tin tưởng rằng ăn nhiều đậu nành rất tốt cho sức khỏe, rằng đây là một loại siêu thực phẩm “trăm phần lợi mà không có một phần hại”. Nếu ai nói điều ngược lại có lẽ chúng ta khó mà tin được. Những gì được tiết lộ dưới đây có thể khiến bạn sẽ có một cách nhìn khác về đậu nành.

Có lẽ tất cả chúng ta đã quá quen với những gì mà ngành công nghiệp thực phẩm nói với chúng ta rằng, đậu nành có một số lợi ích sức khỏe và ăn nó rất tốt. Thực tế, chưa hẳn vậy và chúng ta có thể bị lừa dối. Một sự thực bạn có thể khó chấp nhận nhưng nếu bạn biết về các lợi ích đậu nành, mà không hề biết đến tác hại của nó thì đó là do kết quả của các chiến dịch marketing đã được đầu tư kỹ lưỡng qua nhiều năm. Chúng hoàn hảo đến mức tất cả mọi người giờ đây đều tin tưởng rằng, đậu nành là siêu thực phẩm có thể nuôi cả thế giới và cứu môi trường.

Dĩ nhiên, lý do chính bạn nên tránh xa đậu nành cũng tương tự lý do bạn nên tránh xa ngũ cốc và các cây họ đậu khác. Lectins sẽ làm rối loạn độ nhạy leptin của bạn (các dấu hiệu đói và tiêu hao năng lượng), khiến não của bạn phát tín hiệu đói thậm chí khi cơ thể bạn đã có nhiều năng lượng hơn mức cần thiết.

Kháng leptin có thể dẫn tới kháng insulin, điều này có thể gây ra một loạt các vấn đề được biết đến là hội chứng chuyển hóa. Mức độ phytate trong đậu nành cũng rất cao. Nó liên kết với các khoáng chất như kẽm, canxi, sắt và magie khiến cơ thể giảm hấp thu các khoáng chất này.

Châu Á tiêu thụ nhiều đậu nành?

Bạn vẫn thường nghe nói rằng châu Á tiêu thụ lượng lớn đậu nành, đúng không? Đó là sai lầm! Đây là những gì ngành công nghiệp muốn chúng ta tin bởi vì một sự thật là người châu Á nói chung sống thọ và khỏe mạnh hơn người châu Mỹ. Do đó, ngành công nghiệp phải chỉ ra cho chúng ta thấy mức tiêu thụ sản phẩm đậu nành của người châu Á để chúng ta tin vào lợi ích sức khỏe của nó.

Nếu bạn hỏi một gia đình người châu Á bạn biết, câu trả lời thông thường là họ không ăn quá nhiều đậu nành. Người châu Á truyền thống ăn một lượng nhỏ đậu nành và hầu hết dưới dạng đã lên men như nato, miso hay tempeh. Khi lên men, đậu nanh thường mất đi rất nhiều thành phần lectin và phytate.

Người châu Á cũng thường sử dụng đậu nành với cá hồi trong món súp, và phần nào làm giảm tác hại của đậu nành. Rất nhiều quốc gia khác cũng biết cách chế biến một số loại thực phẩm để tối thiểu hóa nhược điểm của đậu nành (ngâm, nảy mầm, lên men).

Rất nhiều quốc gia khác cũng biết cách chế biến một số loại thực phẩm để tối thiểu hóa nhược điểm của đậu nành. (Nguồn: Pxhere)
Rất nhiều quốc gia khác cũng biết cách chế biến một số loại thực phẩm để tối thiểu hóa nhược điểm của đậu nành. (Nguồn: Pxhere)

Tác dụng gây ức chế tuyến giáp của đậu nành

Đậu nành chứa nhiều Goitrogens - là hoạt chất ức chế khả năng sử dụng iod của tuyến giáp, có thể dẫn đến suy giáp. Bệnh về tuyến giáp cũng rất phổ biến hiện nay, đặc biệt đối với phụ nữ.

Khi tuyến giáp hoạt động kém (suy tuyến giáp), toàn bộ chuyển hóa của cơ thể chậm lại. Cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, và có thể bị bất kỳ loại virus nào dễ xâm nhập bởi hệ miễn dịch bị suy yếu.

Mặc dù chứa nhiều goitrogens, đậu nành cũng không phải là thủ phạm duy nhất. Rau cải (súp lơ, bông cải xanh, bắp cải, cải Brussels) cũng chứa nhiều hoạt chất này, tuy nhiên khi các loại rau được nấu chín sẽ loại bỏ hầu hết những tác hại đó. Nhưng đậu nành thì vẫn giữ goitrogens ngay cả khi đun sôi.

Chất ức chế protease trong đậu nành

Ngoài lectins và phytate, đậu nành còn có chất ức chế protease, cũng được gọi là chất ức chế trypsin. Những độc tố này ngăn cản hoạt động của các enzyme có nhiệm vụ tiêu hóa một số protein nhất định nhưng nó có thể cũng dẫn tới hàng loạt các vấn đề khác nữa.

Đậu nành và estrogen

Đây là một vấn đề lớn. Đậu nành chứa estrogen thực vật dưới dạng isoflavones, thứ làm tăng đáng kể mức estrogen, do đó làm mức testosterone của bạn thấp hơn. Những hormones này cạnh tranh với nhau nên nhiều cái này hơn thì sẽ ít cái kia hơn.

Làm đảo lộn mức estrogen gây ra những tác hại nguy hiểm đối với đàn ông và phụ nữ cũng như trẻ em và trẻ sơ sinh.

Đàn ông

Sự mất cân bằng của testosterone so với estrogen ở đàn ông có thể dẫn tới giảm ham muốn tình dục, tích tụ mỡ ở eo và mất năng lượng, sức chịu đựng, sự mạnh mẽ và thậm chí tăng kích cỡ ngực (nữ hóa tuyến vú).

Phụ nữ

Có mức estrogen cao bất thường không có nghĩa là bạn sẽ nữ tính hơn. Nó có thể làm kinh nguyệt của bạn không đều, ảnh hưởng khả năng sinh sản và tăng nguy cơ bị ung thư vú.

Trẻ sơ sinh

Một đứa trẻ cần có hormone ở tỷ lệ chuẩn xác để phát triển bình thường và một bé trai cần rất nhiều testosterone để hình thành đặc điểm giới.

Quá nhiều estrogen trong giai đoạn này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bé trai, tinh hoàn kém phát triển và các vấn đề khi dậy thì như nữ hóa tuyến vú... Người ta nói rằng, lượng đậu nành sản xuất estrogen trong một số chế phẩm công thức có thể tương đương với uống 5 viên thuốc tránh thai mỗi ngày.

Đậu nành phá hủy hành tinh

Một số người ăn chay tranh luận rằng ăn thịt phá hủy hành tinh và thay thế protein từ thịt bằng đậu nành là một sự thay thế tốt. Hoàn toàn vô lý. Những người tin vào điều đó hoàn toàn không có manh mối nào về cách thức hoạt động của hệ thống công nghiệp hóa.

Cây đậu nành có lẽ là loại cây trồng phá hoại nhiều nhất. Chúng lấy đi chất dinh dưỡng của đất mà không bồi hoàn lại, chúng là một trong số loại cây trồng đầy thuốc trừ sâu và hầu hết chúng giờ cũng đã bị biến đổi gen. Phần lớn chúng được dùng cho nuôi gia súc. Một số nhà máy sản xuất các miếng thịt cắt nhỏ giờ được tiêm thêm đậu nành. Đây là một lý do khác để tránh xa các động vật nuôi trong nhà máy: cứu bản thân và môi trường khỏi đậu nành.

Monsanto, nhà sản xuất đậu nành lớn nhất đang kiện những nông dân nhận thụ phấn chéo đậu nành bằng cây trồng biến đổi gen (GMO) được cấp bằng sáng chế của Monsanto. Thụ phấn chéo từng là cách thực vật sinh sản, giờ nó là bất hợp pháp. Đáng lẽ thực tế phải ngược lại, nghĩa là nông dân kiện Monsanto vì đã lây nhiễm bệnh cho cây trồng của họ, nhưng dĩ nhiên Monsanto là một “ông lớn” không dễ bị động vào. Họ có sức mạnh chính trị rất lớn nhờ các chiến dịch lobby của mình.

Với tất cả các lý do ở trên liệu đã đủ thuyết phục bạn hạn chế ăn đậu nành? Hãy chọn rau xanh và trái cây, thay vì đậu nành, bởi những thứ này là nguồn dinh dưỡng vượt trội hơn nhiều.

Quan điểm thể hiện trong bài viết là ý kiến ​​của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Hà Thành
Theo paleoleap.com



BÀI CHỌN LỌC

Sự thật mà chúng ta có thể chưa biết về đậu nành: Lợi bất cập hại?