Súc miệng với baking soda đem lại hiệu quả bất ngờ, nhưng cần lưu ý 3 điểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Baking soda có chi phí rất rẻ, được sử dụng phổ biến trong nấu ăn và vệ sinh nhà cửa. Nhưng thực tế nó còn có những công dụng khác như vệ sinh răng miệng để ngừa sâu răng, làm trắng răng, khử trùng và ngăn ngừa hôi miệng.

Mặc dù nhiều tác dụng như vậy, nhưng khi sử dụng baking soda, bạn cũng cần lưu ý 3 vấn đề.

3 lợi ích của nước súc miệng Baking Soda

Baking soda, về mặt hóa học được gọi là "natri bicacbonat", là một chất có tính kiềm yếu. Nó là một loại bột màu trắng được tạo thành từ quá trình điện phân muối và khí cacbonic, ở dạng tinh thể tròn, có đặc điểm là các hạt mịn.

Sau khi baking soda đi vào dạ dày, nó sẽ phản ứng với axit trong dạ dày và phân hủy thành nước, natri clorua (muối) và carbon dioxide, những thành phần này ban đầu tồn tại trong cơ thể con người, vì vậy các chuyên gia cho rằng súc miệng với baking soda là an toàn và đáng tin cậy.

Nước súc miệng Baking soda được các chuyên gia nha khoa Nhật Bản khuyên dùng rộng rãi với công chúng vì nó có 3 tác dụng sau:

1. Khử trùng, ngăn ngừa hôi miệng

Khoảng 3 tiếng sau khi ăn, lượng nước bọt trong khoang miệng giảm dần, miệng trở nên chua và hôi hơn. Vì baking soda có tính kiềm yếu, nên nếu bạn súc miệng với nó thì có thể giúp trung hòa mùi hôi do quá trình oxi hóa gây ra.

Ngoài ra, baking soda còn có thể khử trùng. Do đó, súc miệng bằng nước baking soda trước khi đi ngủ hoặc sau khi ngủ dậy có thể làm sảng khoái hơi thở và ngăn ngừa hôi miệng hiệu quả.

2. Ngừa sâu răng

Vì baking soda có tác dụng trung hòa và cải thiện môi trường axit trong miệng, đồng thời giảm sự ăn mòn của răng bởi các chất có tính axit; do đó, súc miệng với baking soda sau bữa ăn và trước khi đi ngủ có thể làm chậm quá trình ăn mòn răng bởi các chất axit và ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

3. Làm trắng răng

Baking soda có thể làm trắng răng nhờ tác dụng đánh bóng mạnh và có thể loại bỏ các vết ố vàng trên bề mặt răng.

Vì vậy, súc miệng bằng nước baking soda cũng có thể đem lại tác dụng làm trắng nhất định cho răng. Kem đánh răng bán sẵn cũng chứa chất mài mòn, nhưng chúng yếu hơn baking soda.

Cần lưu ý rằng, baking soda có tính đánh bóng mạnh nên nếu bạn dùng trực tiếp để đánh răng thì men răng sẽ bị xước rất nhiều, từ đó khiến ngà răng lộ ra ngoài. Do đó đây là điều cần tránh.

Cách làm nước súc miệng với Baking Soda

Baking soda để súc miệng rất dễ làm, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Cho 500ml nước tinh khiết vào chai;
  • Cho 1 thìa cà phê baking soda vào;
  • Lắc đều và sử dụng.

Cách dùng: Khi súc miệng, bạn chỉ để nước súc miệng trong miệng rồi nhổ ra, không để nước trôi xuống cổ họng để tránh cảm giác khó chịu. Súc miệng trong 10 giây, sau đó rửa sạch bằng nước để loại bỏ baking soda còn sót lại trong miệng.

3 điều cần lưu ý với nước súc miệng baking soda

Dù súc miệng với baking soda có rất nhiều lợi ích, nhưng Phòng khám Nha khoa Niigata West (Nhật Bản) tin rằng, bạn nên chú ý một vài khía cạnh dưới đây khi sử dụng:

  • Khi súc miệng, bạn chỉ sử dụng loại baking soda ăn được, tránh dùng loại chuyên dùng cho y tế hoặc công nghiệp.
  • Tránh đánh răng ngay sau khi súc miệng. Nếu bạn đánh răng ngay sau khi súc miệng bằng baking soda, tác dụng đánh bóng vốn có của baking soda sẽ làm hỏng men răng và nướu. Do đó bạn cần phải tránh.
  • Baking soda chứa nhiều muối, tính chung 10g baking soda chứa khoảng 2.7g muối, đối với những người cần hạn chế muối, việc sử dụng baking soda thường xuyên có thể gây hại cho cơ thể.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Súc miệng với baking soda đem lại hiệu quả bất ngờ, nhưng cần lưu ý 3 điểm