Súp buổi sáng và ánh nắng mặt trời - Combo trợ thủ cho hệ thống miễn dịch (Phần cuối)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ăn nhiều trái cây, rau củ nhiều màu sắc và hấp thụ nhiều vitamin D có thể giúp bạn tránh khỏi bệnh tật...

Súp gà cho hệ thống miễn dịch

Hầu hết các nền văn hóa đều có phiên bản súp gà của mình. Hy Lạp có món avgolemono (súp gà, cơm và chanh), Iran có món gundi Ba Tư (súp thịt viên gà), Puerto Rico có món thịt gà hầm (súp gà và rau củ), Peru thì có thịt gà, trứng nấu chín và súp mì ăn sáng.

Khoa học đã xác nhận bữa ăn ngon lành này có lợi cho sức khỏe và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nhưng “một cánh én không làm nên mùa xuân” và thịt gà không thì chưa hề đủ. Nước dùng nóng, cà rốt, hành tây, rau mùi tây, thì là, hạt tiêu và các loại thảo mộc bổ sung, rau và protein đều đóng những vai trò không nhỏ trong việc củng cố hệ miễn dịch.

Món súp gà hầm nhân sâm của Hàn Quốc cũng đầy hấp dẫn và ngọt dịu với hành tây... (Pixabay)

Tự chế biến súp hoặc dùng súp ăn liền

Tự nấu ăn là một cách hiệu quả và kinh tế để đưa nhiều thành phần tăng cường miễn dịch vào trong một bát súp. Gọt vỏ và cắt nhỏ các loại rau củ, chẳng hạn như cà rốt, củ cải, rau mùi tây, khoai lang, hoặc khoai tây vàng hoặc tím, thêm một lượng nhỏ nước dùng đóng hộp hoặc nước, và đun nhỏ lửa trong nồi hoặc nồi nấu chậm (đun lửa nhỏ) cho đến khi rau mềm.

Nghiền nhuyễn hết hoặc phần lớn món súp, nấu sôi lần nữa và cho vào một giọt giấm, chanh, nước cốt chanh hoặc bột cà chua. Thịt gia cầm được nấu chín hoặc đóng hộp, thịt xông khói, mì ống hoặc đậu phụ có thể được khuấy thêm vào súp để món ăn thêm dinh dưỡng và giàu protein.

Nếu bạn có thời gian, hãy làm một ít súp với hành tây. Hành tây chứa vitamin C và flavonoid giúp phản ứng miễn dịch mạnh khỏe hơn. Xắt nhiều hành tây cho vào chảo lớn với dầu thực vật rồi xào và trộn nhanh. Hành tây sẽ tạo ra loại nước ép riêng. Khi hành tây đã rất mềm, hãy thêm rau hoặc nấm vào nước dùng và để nhỏ lửa, vậy là xong món súp hành tây.

Nếu bạn cảm thấy làm vậy vẫn còn phức tạp quá thì có vài ý tưởng chế biến súp siêu nhanh sau.

Súp hạt đậu và đậu lăng đóng hộp: Thêm đậu lăng đã nấu chín hoặc đóng hộp vào súp hạt đậu đóng hộp và pha loãng theo hướng dẫn của gói. Thêm hành tây xắt nhỏ và giăm bông, xúc xích xắt nhỏ, đậu phụ hun khói hoặc gà tây hun khói trong khi nấu để có thêm hương vị.

Fast Fish Chowder: Làm tan băng và thái cá phile đông lạnh. Đun nhỏ lửa với một lượng nhỏ nước dùng và cà rốt xắt nhỏ, cần tây và hành tây. Thêm vào đó khoai tây đóng hộp hoặc súp cần tây nhuyễn và nấu cho đến khi rau mềm. Ăn nóng với bánh nướng xốp.

Puree Mongole: Một sự kết hợp súp cổ điển của cà chua và đậu Hà Lan. Kết hợp súp cà chua đóng hộp và súp đậu tách đóng hộp chỉ lấy đậu không lấy nước, cà chua đóng hộp xắt nhỏ, nấu và khuấy cho đến khi nóng. Dùng làm nhân ăn với bánh mì nướng giòn.

Tomato-Corn Chowder: Kết hợp súp cà chua đóng hộp với súp ngô nhuyễn đóng hộp; pha loãng với sữa, đậu phụ non hoặc kết hợp sữa chua và nước. Thêm cà chua ráo nước, xắt nhỏ và ngô đông lạnh hoặc đóng hộp (ráo nước) để dinh dưỡng. Ăn với một món salad Caesar nhỏ.

Món súp với đậu Hà Lan và các loại rau/hạt xay nhuyễn trong thật dễ để "muốn tăng cân"... (Pixabay)

Món súp lạnh

Chúng ta có thể làm lạnh món súp khi trời nóng. Món súp ướp lạnh cũng ngon lành và bổ dưỡng không kém, lại dễ dàng chuẩn bị khi chúng ta không muốn làm nóng bếp.

Món Gazpacho truyền thống, là một loại súp của Tây Ban Nha, có thành phần chủ đạo là cà chua. Từ món cơ bản đó, ta có thể chế biến thêm nhiều món mới bằng cách cho thêm một số nguyên liệu. Món Gazpacho trắng mà nhiều người ưa thích được chế biến bằng cách bổ sung thêm ngô và bí ngòi hoặc đậu phụ; Gazpacho xanh thì là một phương án tuyệt vời để bổ sung rau xanh; còn Gazpacho đỏ là một biến thể mà cà chua được xay nhuyễn trong máy xay - hoặc máy chế biến thực phẩm - cùng với hành ngọt, tỏi tươi, rau mùi tây hoặc húng quế tươi, và một lượng nhỏ dầu.

Chế biến gazpacho trắng bằng cách nghiền nhuyễn tươi, hấp và ướp lạnh hoặc đông lạnh, làm tan đá với ngô xay nhuyễn đóng hộp và một ít đậu phụ hoặc sữa chua nguyên chất.

Chế biến gazpacho xanh bằng cách tinh chế các loại rau xanh tươi như rau bina, cải xoăn, và các loại mà bạn thích. Romaine rau diếp và củ cải Thụy Sĩ khá hợp với món này. Thêm một lượng nhỏ nước sốt pesto. Một khi chuẩn bị xong món súp Gazpacho cơ bản, bạn có thể thêm rau quả tươi xắt nhỏ, thảo mộc tươi và gia vị cho vừa ăn. Nếu bạn thích món gazpacho sánh hơn, hãy nghiền một ít bánh mì tươi, không vỏ để trộn. Bánh mì sẽ tạo ra một kết cấu đặc và mịn.

Gazpacho đỏ là một biến thể mà cà chua được xay nhuyễn trong máy xay - hoặc máy chế biến thực phẩm - cùng với hành ngọt, tỏi tươi, rau mùi tây hoặc húng quế tươi, và một lượng nhỏ dầu... (Pixabay)

Chế biến súp ngô lạnh bằng cách trộn bí ngô đóng hộp với một lượng nhỏ nước cốt dừa. Súp bí ngô lạnh có thể cho thêm nước cà ri, cà rốt xay nhuyễn, khoai tây nghiền, vỏ cam hoặc chanh, hoặc đậu xay nhuyễn. Trang trí với nho đông lạnh hoặc lát ớt chuông ướp lạnh.

Chế biến súp đậu phụ lạnh bằng cách trộn đậu phụ với rau mùi tây tươi, hành ngọt, một lượng nhỏ cà chua xay nhuyễn, tỏi, bột hành tây và hạt tiêu trắng.

Chế biến súp khoai tây lạnh bằng cách thêm khoai tây chiên, rau trộn, hoặc rau sống cắt nhỏ vào súp đậu phụ.

Chế biến món súp Borscht lạnh (một loại súp ở Ukraina) bằng cách nghiền nhuyễn củ cải tươi hoặc củ cải khô để ráo nước rồi cho vào món súp Borscht nguyên thuỷ. Bạn cũng có thể tạo ra một món súp lạnh lấy cảm hứng từ Thái Lan với sả, vỏ cam và gừng tươi, hoặc kem pesto bằng cách trộn với xốt pesto và đậu nấu chín.

Tận hưởng ánh nắng mặt trời

Sau thời gian nấu nướng ở bếp và ăn uống, chúng ta đừng quên đưa ánh nắng mặt trời vào kế hoạch trong ngày. Kể từ khi tivi ra đời, nhiều trẻ em trở nên ù lì và hay bị cha mẹ la rầy “đi ra ngoài chơi một tí đi, đừng cứ ở nhà suốt”. Lời la rầy này có cơ sở khoa học hẳn hoi.

Vào cuối những năm 1800, trẻ em sống ở các thành phố ít ánh nắng mặt trời ở Bắc Âu và Bắc Mỹ có tỷ lệ mắc bệnh còi xương cao, một căn bệnh do thiếu vitamin D. Các em cũng có xu hướng dễ mắc bệnh lao (TB). Vitamin D được cho là giúp cơ thể tránh khỏi bệnh lao và giúp hệ thống miễn dịch phân biệt các tế bào gây bệnh với các tế bào khỏe mạnh.

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất, vì cơ thể có thể sử dụng tia UV từ mặt trời để tạo ra vitamin D trong cơ thể. Theo Viện Y tế Quốc gia, ánh sáng tia cực tím đóng một vai trò quan trọng trong nhiều phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Da người tạo ra beta-endorphin khi tiếp xúc với tia UVB. Những peptide opioid này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm đau và giúp chúng ta thư giãn và tâm trạng tốt hơn.

Đừng cứ nép mình ở trong nhà, hãy ra tận hưởng ánh nắng ở ngoài kia đi... (Pixabay)

Endorphin là hormon tạo ra cảm giác “sảng khoái” và được sản xuất ngay trong cơ thể người. Người ta cũng nhận ra ánh nắng mặt trời hỗ trợ cơ thể sản xuất endorphin. Vì vậy, bạn nên cân nhắc việc đi dạo mỗi ngày một chút để hấp thụ ánh nắng mặt trời, nhưng nó cũng không cần quá lâu, chưa đầy 1 tiếng là đủ để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và tinh thần của chúng ta.

Hãy tận hưởng thời gian ngoài trời nhiều hơn và ăn nhiều rau quả trong mùa hè, điều này sẽ giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch chống chọi lại mùa đông sắp đến.

Tiến sĩ Nancy Berkoff là một chuyên gia dinh dưỡng quốc tế, nhà công nghệ thực phẩm và chuyên gia ẩm thực. Cô công tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và tư vấn ẩm thực, viết báo về thực phẩm và cách sống lành mạnh.

Thanh Long
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Súp buổi sáng và ánh nắng mặt trời - Combo trợ thủ cho hệ thống miễn dịch (Phần cuối)