Sụt cân đột ngột là bệnh gì? Làm thế nào để biết đó là dấu hiệu của bệnh ung thư?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu một người đột nhiên sụt cân không rõ nguyên do, thì nhất định phải cảnh giác với một số bệnh. Ngoài ra, nếu sụt cân kèm theo một số triệu chứng, thì khả năng bị ung thư cũng khá cao.

Giảm cân đột ngột là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng

Cân nặng của con người luôn thay đổi. Ngoài ảnh hưởng do chế độ ăn và nước uống, nó còn bị tác động bởi ba yếu tố:

  • Bài tiết của con người: mồ hôi, nội tiết (mức độ hormone), các hoạt động sống như thở;
  • Nhiễm mầm bệnh, ngộ độc thực phẩm và các bệnh khác gây tiêu chảy hoặc nôn mửa; phù do thay đổi nồng độ hormone trong thời kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ; chúng đều ảnh hưởng đến cân nặng;
  • Uống glucocorticoid, thuốc chống động kinh topiramate, thuốc hạ đường huyết. Các loại thuốc này cũng có tác dụng tăng hoặc giảm cân tương ứng.

Cân nặng là rất được coi trọng trong xã hội hiện đại, nhưng nó cũng là một chỉ số sức khỏe quan trọng. Đôi khi giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của bệnh tật.

1. Cường giáp

Dữ liệu lâm sàng cho thấy, gần một phần ba bệnh nhân cường giáp cao tuổi sẽ chỉ bị gầy mà không có các triệu chứng điển hình như bướu cổ hay tăng cảm giác thèm ăn.

Cường giáp khiến người bệnh tiết ra quá nhiều hormone tuyến giáp, từ đó khiến cơ thể bị dị hóa mạnh. Do đó, người bệnh có thể xuất hiện cảm giác thèm ăn trên bề mặt.

Tuy nhiên, do cơ thể tiêu thụ quá nhiều chất dinh dưỡng lúc này, nên dù bệnh nhân ăn một lượng lớn thực phẩm thì vẫn bị sút cân, trọng lượng cũng sẽ giảm đi đáng kể.

2. Các bệnh mãn tính về đường tiêu hóa

Bệnh gan mãn tính, viêm dạ dày, viêm ruột, loét dạ dày và các bệnh khác sẽ làm giảm khả năng tiêu hóa và cản trở quá trình hấp thụ thức ăn.

Ngoài chán ăn, người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng như ăn không tiêu, chướng bụng, tiêu chảy. Trường hợp nặng có thể buồn nôn, nôn, đau bụng, chảy máu trong.

3. Bệnh tiểu đường

Đái tháo đường cũng có thể gây sụt cân nhanh. Nguyên nhân là do chuyển hóa glucose trong máu bất thường, có thể đi kèm với chứng đói, ăn nhiều, đa niệu và các triệu chứng khác.

Một số bệnh nhân còn bị tê bì chân tay, giảm thị lực, mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não…

4. Ung thư

Sự phát triển của các khối u sẽ làm tiêu hao một lượng lớn chất dinh dưỡng trong cơ thể, gây sụt cân nhanh chóng.

Tạp chí Y khoa Anh (BMJ), một tạp chí có thẩm quyền trong lĩnh vực y tế, đã công bố một nghiên cứu do các học giả tại Đại học Oxford dẫn đầu.

Nghiên cứu khẳng định rằng, giảm cân đột ngột kèm theo một số dấu hiệu lâm sàng và các chỉ số xét nghiệm máu bất thường, nó cho thấy khả năng ung thư khá cao.

Nếu nam giới bị sụt cân đột ngột kèm theo 10 triệu chứng gồm: các triệu chứng bất thường ở ngực, khối u bụng, ho ra máu, khó nuốt, ăn mất ngon, đau bụng, vàng da, bệnh hạch bạch huyết, đau ngực không do tim, thiếu máu do thiếu sắt thì có nhiều khả năng bị ung thư.

Phụ nữ giảm cân đột ngột kèm theo 11 triệu chứng hoặc dấu hiệu lâm sàng gồm đau bụng, chán ăn, đau lưng, thay đổi thói quen đại tiện, khó tiêu, khối u bụng, các triệu chứng ở ngực, thiếu máu do thiếu sắt, vàng da, bệnh hạch và huyết khối tĩnh mạch thì có khả năng bị ung thư.

Thiếu cân hay thừa cân thì tốt hơn?

Thiếu cân và thừa cân đều không chỉ mang đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh.

Thói quen sống thiếu lành mạnh, ít vận động, ăn uống thất thường, ăn quá nhiều đồ ngọt, thức khuya v.v… đều khiến cơ thể nhanh chóng béo phì.

Béo phì không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, tiểu đường, tăng mỡ máu và các bệnh khác mà các nghiên cứu y học cũng khẳng định rằng, béo phì có liên quan mật thiết đến nhiều loại bệnh ung thư.

Do đó, dù quá gầy hay quá béo cũng đều không tốt.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Sụt cân đột ngột là bệnh gì? Làm thế nào để biết đó là dấu hiệu của bệnh ung thư?