Phụ nữ suy giảm nội tiết tố estrogen có biểu hiện gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nội tiết tố estrogen rất quan trọng đối với nữ giới. Nó quyết định đến sự phát triển bình thường của tử cung, âm đạo, ngực cho đến da, xương và não bộ của họ. Do đó, sự thiếu hụt và suy giảm nội tiết tố sẽ kéo theo nhiều hệ lụy đến sức khỏe và tinh thần.

Hormone hỗ trợ sự phát triển các đặc điểm sinh lý ở nữ giới là estrogen.

Estrogen rất quan trọng, estrogen có đủ hay không cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tử cung, âm đạo và ngực của phụ nữ; đồng thời quyết định liệu da, xương và não của nữ giới có khỏe mạnh hay không.

Vì vậy, estrogen có vai trò sinh lý vô cùng quan trọng. Điều này cũng tương tự đối với hormon sinh lý ở đàn ông. Do đó cũng nói, việc giữ gìn lượng estrogen trong cơ thể ở mức bình thường là rất then chốt.

Tuy nhiên, nhiều phụ nữ ngày nay dù ở độ tuổi còn rất trẻ, nhưng họ đã có những biểu hiện thiếu hụt nội tiết tố estrogen. Vậy chúng ta cải thiện điều này như thế nào?

Dấu hiệu suy giảm estrogen ở phụ nữ

1. Đau lưng

Nếu estrogen trong cơ thể thấp sẽ khiến phụ nữ thường xuyên bị đau lưng, trường hợp này cơn đau sẽ lan rộng ra hai bên dọc theo cột sống.

Mặc dù khi nằm ngửa hoặc ngồi đều bớt đau, nhưng nếu vận động gắng sức hoặc ít vận động trong thời gian dài, thì cơn đau sẽ trầm trọng hơn.

Mặt khác, các cơn đau thường nhẹ hơn vào ban ngày, nhưng tồi tệ hơn vào sáng sớm và ban đêm. Ngay cả khi ho hay đại tiện khó, phụ nữ cũng cảm thấy cơn đau tăng lên đáng kể.

Trong trường hợp đó, nữ giới nên chú ý đến mức estrogen trong cơ thể có ở trạng thái bình thường hay không, từ đó biết cách điều chỉnh lại hợp lý.

2. Da xỉn màu

Nếu phụ nữ trong tình trạng suy giảm nội tiết tố, thì nó sẽ dẫn đến tình trạng da khô, sạm, vàng hay xỉn màu.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, da của họ thậm chí còn sạm hơn, ngay cả những nếp nhăn nhỏ cũng sẽ hiện rõ hơn, khiến làn da trông kém sắc.

Nếu bạn nhận thấy làn da của mình gặp vấn đề, da mặt mất đi vẻ căng bóng thì rất có thể là do estrogen bị suy giảm. Lúc này, bạn chỉ cần cân bằng lại mức nội tiết tố trong cơ thể, sức khỏe làn da sẽ cải thiện theo thời gian.

3. Loãng xương

Phụ nữ luôn bị loãng xương trong thời kỳ mãn kinh, đây là kết quả từ quá trình lão hóa. Ở giai đoạn này, nguyên tố canxi trong cơ thể không chỉ mất đi mà tình trạng sức khỏe của xương cũng suy giảm.

Lúc bấy giờ, xương của phụ nữ sẽ giòn hơn, dễ gãy, thậm chí chiều cao cơ thể cũng bị rút ngắn lại ở một mức độ nhất định; đồng thời kèm theo đó là triệu chứng đau thắt lưng.

Tuy nhiên, nếu vấn đề loãng xương xảy ra khi phụ nữ còn trẻ thì có khả năng nó liên quan mật thiết đến tình trạng thiếu hụt canxi và cơ thể không tiết đủ estrogen. Trong trường hợp này, phụ nữ cần biết cách bổ sung estrogen kịp thời.

Nói chung, khi canxi bị mất đi do thiếu estrogen, nó sẽ gây ra rất nhiều bất lợi cho sức khỏe của xương.

4. Trạng thái tinh thần bất thường

Nếu phụ nữ bị suy giảm bài tiết estrogen trong cơ thể, thì nó sẽ khiến họ có biểu hiện thần kinh thiếu ổn định; chẳng hạn như khó chịu, hay cáu gắt, trầm cảm và nhiều vấn đề khác. Ngoài ra, họ cũng có cảm giác kiến ​​bò trên da rất khó chịu.

Khi sự thiếu hụt estrogen diễn ra trong thời gian lâu, cảm xúc của phụ nữ cũng bị ảnh hưởng đến một mức độ nhất định; chẳng hạn như tâm trạng bất ổn, thậm chí luôn mất bình tĩnh, khiến tinh thần ngày càng sa sút và trầm trọng hơn.

Do đó, trong trường hợp này, phụ nữ cần chủ động điều chỉnh để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

5. Vấn đề tim đập nhanh

Phụ nữ tuổi mãn kinh sẽ có hiện tượng tim đập nhanh do suy giảm nội tiết tố estrogen.

Ví dụ như khi có tiếng động đột ngột từ thế giới bên ngoài, hoặc chỉ một âm thanh nhỏ bạn vẫn có cảm giác hồi hộp, và mất nhiều thời gian để phục hồi trở lại trạng thái bình thường.

Làm thế nào để bổ sung estrogen?

1. Tập thể dục

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều phụ nữ không có thói quen tập thể dục chăm chỉ.

Tuy nhiên nếu bạn nhận thấy estrogen có dấu hiệu suy giảm, thì bạn nên duy trì việc tập luyện phù hợp và đảm bảo nội tiết trong cơ thể ở mức ổn định.

Chỉ có vận động hợp lý thì hàm lượng estrogen trong cơ thể mới được điều tiết tốt hơn, và tập thể dục là liều thuốc tốt nhất để điều hòa cơ thể.

Sau một thời gian tập luyện, nó không chỉ nâng cao sức đề kháng của bạn mà còn có tác dụng chống lão hóa, tăng cường chức năng các cơ quan, cải thiện hoạt động sinh lý, kích thích tiết estrogen, và giúp phụ nữ trẻ đẹp hơn.

2. Điều chỉnh thông qua chế độ ăn uống

Bạn cũng có thể bổ sung lượng estrogen còn thiếu cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống.

Nếu bạn thấy estrogen giảm rõ rệt thì có thể bổ sung bằng cách ăn các thực phẩm có hàm lượng estrogen cao, chẳng hạn như đậu nành.

Ngoài ra, bạn có thể sung thêm estrogen bằng cách ăn thực phẩm chứa vitamin và anthocyanins, nhờ đó có thể duy trì hoạt động bình thường của buồng trứng và giúp bạn sống tươi trẻ hơn.

3. Kiểm soát cảm xúc

Khi nội tiết tố giảm xuống, ở mức độ nào đó, trạng thái tinh thần của phụ nữ cũng có xu hướng tiêu cực.

Tuy nhiên, có một mối liên hệ giữa cảm xúc và nội tiết tố, theo đó, khi bạn càng tiêu cực thì nội tiết tố estrogen trong cơ thể giảm; nhưng khi estrogen giảm thì bạn cũng càng cảm thấy tinh thần bức bách hơn. Cuối cùng tạo thành một vòng luẩn quẩn.

Trong vòng quay vô tận này, tác hại đối với thể chất của phụ nữ càng lớn.

Vì vậy, phụ nữ muốn cân bằng sức khỏe và duy trì sự bài tiết bình thường của estrogen trong cơ thể, đồng thời làm cho mình ngày càng trẻ đẹp thì điều quan trọng nhất là phải duy trì trạng thái tinh thần tốt, đối đãi với mọi việc ở xung quanh bằng một thái độ lạc quan và tích cực.

Đó là cách duy nhất để giúp bạn duy trì sự ổn định về tinh thần và cảm xúc, đồng thời giúp cơ thể dần đạt đến trạng thái khỏe mạnh. Chỉ khi lượng estrogen trong cơ thể và cảm xúc đều cân bằng, thì bạn càng sống càng trẻ.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Phụ nữ suy giảm nội tiết tố estrogen có biểu hiện gì?