Tác dụng chữa lành tương đương 14 loại thuốc của củ nghệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tái tạo não từ lâu được coi là một kỳ tích khó đạt được. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã tiết lộ cách một loại gia vị đơn giản góp phần kích thích quá trình sửa chữa qua tế bào gốc trung gian của não  tổn thương.

Củ nghệ là một trong những loại gia vị chữa bệnh linh hoạt nhất trên thế giới. Nó có hơn 800 lợi ích cho sức khỏe và đã được chứng minh thực nghiệm từ cổ chí kim. Từ lâu, củ nghệ vẫn luôn được coi trọng với công dụng chữa bệnh mạnh mẽ. Nó cũng có thể đại diện cho mối đe dọa hiện hữu duy nhất của ngành dược phẩm. Các thống kê khoa học sơ bộ cho thấy, nghệ có hiệu quả tương đương với 14 loại thuốc và có mức độ an toàn hơn khi xét đến rủi ro độc tính hay tác dụng phụ.

Chính vì vậy, trong thập kỷ qua các nghiên cứu về nghệ chỉ tập trung vào một trong số hàng trăm hợp chất thực vật của nó. Cụ thể là polyphenol trong củ nghệ hay được gọi là curcumin - chất tạo nên màu vàng đậm. Sự tập trung vào curcumin này đã tạo ra những sản phẩm rất tốt. Ví dụ như, tinh chất curcumin liên kết với phospholipid (Meriva, BCM-95) giúp tăng đáng kể khả năng hấp thụ và hoạt tính sinh học của curcumin. Tuy nhiên, curcumin chỉ có khả năng mang lại một phần sức mạnh trị liệu của củ nghệ. Đó cũng là hạn chế của việc quá tập trung vào “hợp chất thần kỳ" này.

Thật vậy, curcumin đã trở thành điển hình trong ngành công nghiệp dược phẩm. Trong đó, người ta chỉ tập trung vào việc xác định một loại cây “đơn chất” trong cả một khu rừng. Từ đó, cố gắng tiêu chuẩn hóa việc cung cấp từng loại 'hoạt chất' với từng mục đích theo định lượng thành phần như thể nó là một loại dược phẩm. Các quy trình chiết xuất và cô lập cũng tạo ra các công thức độc quyền. Đó là thứ mà các nhà sản xuất muốn để phân biệt sản phẩm của họ với tất cả các sản phẩm khác nhằm chiếm thị phần lớn hơn. Khi đó, lợi ích của nhà sản xuất đặt trên cao hơn so với lợi ích của người tiêu dùng hay bệnh nhân.

Nhưng sự thật thì không có loại thuốc phép màu duy nhất nào từ thực phẩm và thảo mộc để có vai trò chữa bệnh của toàn bộ thực vật. Hàng trăm hợp chất trong các loại thực vật hoặc thực phẩm chữa bệnh được phối hợp kỳ diệu bởi 'bàn tay vô hình' của ‘Đức Sáng Thế’ hoặc 'Thiên nhiên'. Do đó, không bao giờ có thể quy giản thành hoạt động của một cá thể duy nhất hay hợp chất/hoá chất thực vật có thể định lượng được.

Ngoài viên thuốc thần kỳ curcumin

Cách đây không lâu, một bài báo được công bố trên tạp chí Nghiên cứu liệu pháp tế bào gốc đã cung cấp thêm khái niệm rằng, chỉ riêng chất curcumin là không đủ để giải thích khả năng chữa bệnh của toàn bộ củ nghệ. Nghiên cứu cho thấy rằng một thành phần hòa tan trong chất béo ít được biết đến trong củ nghệ là Ar-tumerone. Chất này có thể là “ứng cử viên đầy triển vọng để hỗ trợ tái tạo trong bệnh thần kinh”.

Curcumin đã trở thành điển hình trong ngành công nghiệp dược phẩm. (Ảnh: unsplash.com)

Nghiên cứu “Tinh dầu thơm tạo ra sự tăng sinh tế bào gốc thần kinh trong ống nghiệm và trong cơ thể sống”, của các nhà khoa học Đức đã đánh giá tác động của hợp chất từ củ nghệ này đối với các tế bào gốc thần kinh (NSC - một phân nhóm tế bào não có khả năng tự đổi mới liên tục và rất cần thiết cho sửa chữa não bộ).

Nghiên cứu cho thấy, khi các tế bào não tiếp xúc với chất artumerone, các tế bào gốc thần kinh tăng sinh số lượng. Hơn nữa, những tế bào gốc thần kinh mới được hình thành này cũng làm tăng số lượng tế bào thần kinh biệt hóa hoàn toàn. Từ đó cho thấy tác dụng chữa bệnh đang diễn ra. Hiệu ứng này cũng được quan sát thấy trên mô hình động vật sống. Thí nghiệm cho thấy những con chuột được tiêm artumeron vào não đã trải qua sự gia tăng quá trình tăng sinh tế bào gốc thần kinh và tạo ra các tế bào não khỏe mạnh mới.

Làm thế nào để tận dụng tối đa chức năng củ nghệ

Một trong những câu hỏi thường gặp nhất mà chúng tôi đưa ra là 'loại nghệ hoặc curcumin nào tốt nhất để sử dụng'? Rõ ràng, như nghiên cứu ở trên, toàn bộ củ nghệ mang nhiều hợp chất trị liệu hơn là chỉ riêng chất curcumin. Chưa hết, mọi người thường chỉ tập trung vào câu hỏi “bao nhiêu" (tức là có bao nhiêu miligam trong một khẩu phần) của một hợp chất cụ thể, mà không quan tâm tới chất lượng (ví dụ: nó có phải là sản phẩm hữu cơ không? Nó được phân phối dưới dạng nguyên chất hay dưới dạng thực phẩm hoặc toàn bộ cây trồng?) phản ánh loại thông tin di truyền dinh dưỡng mà chất đó chứa.

Thực sự thì vẫn chưa có câu trả lời chung cho câu hỏi về cách dùng nghệ/curcumin tốt nhất. Câu trả lời phụ thuộc vào nhu cầu mỗi cá nhân trong từng trường hợp theo khuyến nghị của chuyên gia.

Ví dụ, bệnh nhân bị viêm hoặc polyp đại tràng muốn sử dụng nghệ để giảm viêm hoặc làm giảm sự phát triển tiền ung thư, thì sử dụng toàn bộ củ là tốt hơn so với dùng viên nang curcumin. Vì nếu dùng viên nang có tốc độ và mức độ hấp thụ cao (như Meriva) thì khả năng sẽ được hấp thụ chủ yếu bởi ruột non và gan. Do đó, số lượng hoạt chất đến với ruột già là không đủ để điều trị. Vì vậy, trong trường hợp này, người bệnh nên uống một thìa cà phê bột nghệ để bao phủ lên bề mặt ruột hoặc lòng đại tràng giúp đẩy lùi bệnh.

Tuy nhiên đối với người bệnh viêm khớp hoặc ung thư não thì sao? Trong những trường hợp này, việc đưa các hợp chất nghệ như curcumin thông qua hàng rào glucuronid hóa trong gan bằng sự kết hợp với phospholipid hoặc hạt tiêu đen có thể là lý tưởng. Một phương án dinh dưỡng áp dụng hợp lý sẽ có tác dụng, đặc biệt khi dùng như một chất bổ trợ cho các loại thuốc điều trị y tế thích hợp.

Cuối cùng, luôn nhớ rằng “phòng bệnh hơn chữa bệnh". Hãy để cơ thể khoẻ mạnh thay vì trở nên nghiêm trọng để áp dụng bất kỳ một công thức hay loại thuốc riêng biệt nào. Thay vào đó, sử dụng một liều lượng nhỏ kết hợp trong ẩm thực là rất hữu ích. Gần đây, chúng tôi đã giới thiệu một nghiên cứu cho thấy liều lượng hương thảo trong ẩm thực giúp cải thiện trí nhớ trong khi liều chuyên biệt cao hơn lại làm suy giảm trí nhớ.

Đó là lý do tại sao chúng ta nên thử các món có nghệ như cà ri, hoặc bạn cũng có thể tự thêm một chút bột nghệ vào sinh tố. Đây là phương pháp bổ sung lý tưởng hàng ngày so với viên nang. Viên nang hay các loại thực phẩm bổ sung được cho là “tự nhiên" nhưng đều có thể gây ra một số căng thẳng cho gan. Do vậy, chỉ cần nhớ chất lượng hơn số lượng.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Sayer Ji)

Sayer Ji: Là nhà sáng lập Greenmedinfo.com, nhà phê bình tại Tạp chí Quốc tế về Dinh dưỡng Con người và Y học Chức năng. Ông cũng là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Systome Biomed, Phó Chủ tịch Hội đồng Liên đoàn Y tế Quốc gia, Thành viên Ban Chỉ đạo của Hiệp hội Không biến đổi gen toàn cầu.

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Viên Minh biên dịch

Link bài gốc: https://www.theepochtimes.com/health/how-whole-turmeric-heals-the-damaged-brain_4265800.html?ea_src=ai_recommender&ea_med=a_bot_2_ads



BÀI CHỌN LỌC

Tác dụng chữa lành tương đương 14 loại thuốc của củ nghệ