Tác dụng của dầu hạt đen đối với béo phì, bệnh chàm và COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phương thuốc truyền thống này đã được chứng minh là có hiệu quả đối với một số bệnh, bao gồm cả COVID-19.

Dầu hạt thì là đen, có thể uống hoặc bôi lên da, đã được quảng cáo là một phương thuốc chữa “bách bệnh”, từ đau đầu tới béo phì, mất ngủ cho đến COVID-19.

Nó được chiết xuất từ ​​Nigella sativa, một loại cây có nguồn gốc từ Trung Đông và Đông Âu, nhưng hiện đang được trồng khá phổ biến ở nhiều nơi khác.

Nigella sativa từ lâu đã được sử dụng làm thuốc và thực phẩm. Ví dụ, ở khu vực ngày nay là Iran, theo truyền thống, nó được sử dụng để giải quyết các vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt; ở Ấn Độ, nó được sử dụng cho các vấn đề khó tiêu; ở Trung Quốc, nó được dùng để điều trị chứng mất ngủ, chóng mặt và rối loạn phế quản.

Nigella sativa có nồng độ axit béo omega-6 và chất phytochemical rất cao, cụ thể là thymoquinone, được cho là nhân tố chủ yếu thúc đẩy khả năng trị bệnh của dầu hạt thì là đen.

Có rất ít nghiên cứu lớn về dầu hạt thì là đen, trong khi khá nhiều nghiên cứu sử dụng hỗn hợp dầu hạt thì là đen với các sản phẩm tự nhiên khác, chẳng hạn như dầu dừa và bơ ca cao. Vấn đề với những nghiên cứu này là rất khó tách biệt tác dụng của dầu hạt thì là đen với tác dụng của các thành phần khác.

Trong số các nghiên cứu chỉ xem xét tác dụng của dầu hạt thì là đen, một nghiên cứu cho thấy nó có thể hỗ trợ giảm cân.
Trong số các nghiên cứu chỉ xem xét tác dụng của dầu hạt thì là đen, một nghiên cứu cho thấy nó có thể hỗ trợ giảm cân. (Wikimedia Commons)

Nhưng thiếu các nghiên cứu lớn không đồng nghĩa rằng không có nghiên cứu chất lượng, hoặc các nhà nghiên cứu không quan tâm. Trên thực tế, việc tìm kiếm “Nigella sativa” trong PubMed, cơ sở dữ liệu về nghiên cứu y sinh và tài liệu khoa học của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, cho thấy sự gia tăng đáng kể số lượng các nghiên cứu về loài thực vật này trong 20 năm qua.

Trong số các nghiên cứu chỉ xem xét tác dụng của dầu hạt thì là đen, một nghiên cứu cho thấy nó có thể hỗ trợ giảm cân. Theo đó, khoảng 90 phụ nữ béo phì tuổi từ 25-50 đang tuân thủ chế độ ăn ít chất béo được chia thành hai nhóm. Một nhóm tiêu thụ 1g dầu hạt đen trước mỗi bữa ăn và nhóm còn lại chỉ nhận giả dược.

Sau tám tuần, nhóm sử dụng dầu hạt thì là đen cho thấy mức giảm cân trung bình là 6% và giảm vòng eo là 6,9%. Trong khi đó, nhóm đối chứng giảm cân trung bình chỉ 3,6% và giảm vòng eo 3,4%.

Dầu hạt thì là đen cũng đã chứng minh khả năng chống lại virus SARS-CoV-2. Thymoquinone và các thành phần khác của dầu có ái lực liên kết cao với thụ thể ACE2 trong phổi, có thể ngăn chặn hiệu quả virus liên kết và xâm nhập vào tế bào. Nó cũng có thể liên kết một sản phẩm phụ urê huyết độc hại do virus tạo ra, được biết là góp phần gây ra một số trường hợp suy thận do nhiễm trùng.

Dầu hạt thì là đen cũng có thể điều trị bệnh bạch biến, một tình trạng xảy ra khi các tế bào làm tăng sắc tố da (được gọi là tế bào hắc tố) chết đi, dẫn đến các mảng da rất nhợt nhạt. Chúng có thể thay đổi từ những mảng nhỏ không rõ ràng đến một mảng lớn bao phủ toàn bộ cơ thể.

Dầu hạt thì là đen cũng có thể điều trị bệnh bạch biến, một tình trạng xảy ra khi các tế bào làm tăng sắc tố da (được gọi là tế bào hắc tố) chết đi, dẫn đến các mảng da rất nhợt nhạt.
Dầu hạt thì là đen cũng có thể điều trị bệnh bạch biến, một tình trạng xảy ra khi các tế bào làm tăng sắc tố da (được gọi là tế bào hắc tố) chết đi, dẫn đến các mảng da rất nhợt nhạt. (Needpix)

Các nhà nghiên cứu đã cho 33 người thoa kem dầu hạt thì là đen hai lần một ngày trong sáu tháng. Nghiên cứu cho thấy rằng kem dầu hạt đen giúp giảm kích thước của các khu vực bị bệnh bạch biến ảnh hưởng.

Người ta cho rằng nó giúp phân tán sắc tố tự nhiên được các tế bào hắc tố tạo ra, tạo ra sự phân bố đồng đều hơn trên da. Mặc dù cho dầu hạt thì là đen vào kem có thể làm thay đổi ít nhiều hiệu quả, nhưng kết quả đã chứng minh rõ ràng tác dụng của nó. Sau đó, nghiên cứu này được nhân rộng với số lượng bệnh nhân lớn hơn một chút và loại kem này cũng cho kết quả tương tự.

Một số người cho rằng dầu hạt thì là đen có khả năng trị bệnh chàm. Một nghiên cứu trên 60 người bị bệnh chàm đã so sánh tác dụng của dầu hạt thì là đen, một loại kem steroid có tên là betamethasone và một loại kem dưỡng ẩm phổ biến có tên là Eucerin.

Cả ba nhóm thử nghiệm (tổng cộng 20 người) áp dụng phương pháp điều trị hai lần một ngày trong bốn tuần. Kết quả cho thấy, Eucerin kém hơn cả dầu hạt thì là đen và kem betamethasone trong việc làm giảm các triệu chứng và sự khó chịu liên quan đến bệnh chàm. Dầu hạt thì là đen được phát hiện có hiệu quả tương tự như kem betamethasone, vốn sử dụng như một phương pháp điều trị triệu chứng cho bệnh chàm trong nhiều thập kỷ.

Tóm lại, dầu hạt thì là đen có thể không phải là thuốc chữa bách bệnh như quan điểm của một số người, nhưng thông qua các nghiên cứu thực tế, danh sách tác dụng của nó đang ngày càng dài hơn. Với mức độ độc tính rất thấp liên quan đến dầu, nó là một nguồn bổ sung có giá trị cho bất kỳ bác sĩ y khoa hoặc cá nhân nào quan tâm đến sức khỏe.

Theo Armen Nikogosian từ The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Armen Nikogosian, MD, hành nghề y học chức năng và tích hợp tại Southwest Functional Medicine ở Las Vegas (bang Nevada, Mỹ). Ông là thành viên của Viện Y học Chức năng và Học viện Y khoa về Nhu cầu Nhi khoa Đặc biệt. Công việc của ông tập trung vào việc điều trị cho người lớn và trẻ em mắc các bệnh như các vấn đề về đường ruột mãn tính, tình trạng tự miễn dịch, bệnh tự kỷ và các tình trạng y tế phức tạp khác. Ông cũng điều trị cho những người khỏe mạnh giúp chống lão hóa & tối ưu sức khỏe.



BÀI CHỌN LỌC

Tác dụng của dầu hạt đen đối với béo phì, bệnh chàm và COVID-19