Tác dụng của liệu pháp nhịn ăn đối với các bệnh tự miễn dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Bằng chứng mạnh mẽ nhất về lợi ích của việc nhịn ăn xoay quanh việc điều trị một bệnh khớp tự miễn được gọi là viêm khớp dạng thấp, như tôi đã trình bày chi tiết trong video của mình”.

Có một nghiên cứu của Đức cũng cho thấy lợi ích của nhịn ăn đối với bệnh viêm xương khớp, với những cải thiện nhất định về chứng đau và chức năng khớp.

Nhưng chúng tôi thực sự cần thêm các nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên để biết chắc chắn.

Các nhà nghiên cứu thất vọng rằng họ chỉ có 30 bệnh nhân, nhưng con số đó nhiều hơn gấp 30 lần so với nhiều báo cáo về phương pháp nhịn ăn trong các tài liệu y khoa, vốn chỉ nêu chi tiết về các trường hợp đơn lẻ.

Ví dụ, một phụ nữ mắc một bệnh tự miễn dịch hiếm gặp được gọi là bệnh mô liên kết hỗn hợp, có thể gây ra tất cả các loại triệu chứng đau đớn và phiền muộn, được điều trị bằng steroid nhằm cố gắng ức chế hệ thống miễn dịch của cô ấy.

Nhưng 21 ngày sau, dù không dùng thuốc, các triệu chứng của bệnh nhân đã cải thiện khi áp dụng phương pháp nhịn ăn và quan trọng hơn, là dường như chúng khỏi hẳn.

Vậy, nhịn ăn có tác dụng với bệnh mô liên kết hỗn hợp không? Chà, tất cả những gì chúng ta có thể nói, đó là nó đã hoạt động hiệu quả ít nhất một lần.

Một câu chuyện thành công tương tự đã được báo cáo với chứng đau cơ xơ hóa.

Trường hợp này là một phụ nữ bị đau khắp cơ thể, không thể duy trì hoạt động. Mặc dù đã dùng nhiều loại thuốc, nhưng cuối cùng sau 24 ngày, cơ thể không còn triệu chứng và trạng thái này tiếp tục duy trì thêm khoảng một tháng.

Tuy nhiên, khi áp dụng chế độ ăn này cho hàng chục người, những lợi ích được nhìn thấy trong hai tuần đầu phần lớn biến mất vào tuần thứ 12.

Còn bệnh lupus thì sao? Một phụ nữ 45 tuổi vẫn bị đau mặc dù đã dùng thuốc ức chế miễn dịch, nhưng không đau vào ngày thứ tư sau khi nhịn ăn, thậm chí không có triệu chứng trong suốt một năm.

Hãy lưu ý rằng đây không chỉ đơn thuần là nhịn ăn, mà theo sau là chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật nhằm cố gắng bồi đắp dinh dưỡng.

Một chế độ ăn kiêng hoàn toàn dựa trên thực vật - không có protein động vật - đã được chứng minh là có thể kiểm soát các triệu chứng trong ít nhất một số trường hợp.

Bệnh viêm xương cũng vậy, một bệnh viêm khớp tự miễn ảnh hưởng chủ yếu đến cột sống, gây đau lưng và có thể kéo dài nhiều năm. Họ đã thử đủ mọi phương pháp trị liệu và thuốc thông thường nhưng cơn đau vẫn không thuyên giảm.

Vì vậy, người ta đã thử khuyến nghị tránh hoàn toàn thức ăn động vật và nhận thấy sự cải thiện rõ rệt trong vòng vài ngày — cho đến khi bệnh nhân ăn thịt trở lại.

Nhưng khi quay lại với chế độ dinh dưỡng dựa trên thực vật, bệnh nhân đã gần như không còn phụ thuộc vào các loại thuốc nữa, các triệu chứng gần như biến mất hoàn toàn.

Vì vậy, ít nhất trong trường hợp này, cơn đau do viêm đã được loại bỏ bằng cách ăn uống lành mạnh hơn. Điều này cho thấy đây là một phương pháp đáng để thử.

Viêm cầu thận tự miễn, nơi cơ thể tấn công chính quả thận của bạn, là một biểu hiện phổ biến của bệnh lupus.

Nghiên cứu với 29 bệnh nhân nhịn ăn trong 60 giờ, sau đó chỉ ăn trái cây và rau cho đến khi khỏi bệnh, đã mô tả những hồi phục đáng kể đến mức theo quan điểm của họ, nhịn ăn “nên là một phần thiết yếu của điều trị”.

Còn bệnh đa xơ cứng, một bệnh thần kinh tự miễn dịch thì sao?

Các nhà nghiên cứu lựa chọn ngẫu nhiên những người khác biệt vào "chế độ ăn kiêng bắt chước kiểu nhịn ăn".

Tức là chế độ ăn kiêng bắt đầu với 800 calo mỗi ngày bao gồm trái cây, gạo hoặc khoai tây; sau đó họ dành một tuần để nhấm nháp vài trăm calo dầu hạt lanh và nước luộc rau trước khi chuyển sang chế độ ăn Địa Trung Hải dựa trên thực vật.

Trong ba tháng tiếp theo, những người tham gia đã có sự cải thiện đáng kể về chất lượng cuộc sống nói chung. Họ cũng đã thử một chế độ ăn ketogenic, nhưng điều đó không mang lại ý nghĩa về mặt thống kê hoặc lâm sàng.

Cuối cùng, nổi mề đay mãn tính (phát ban), bắt đầu cải thiện nhanh chóng vào ngày thứ ba và biến mất hoàn toàn vào ngày thứ 11. Điều này tương tự với các nghiên cứu ở Đức và Nhật Bản, vốn cho thấy hiệu quả rõ ràng với khoảng 75% bệnh nhân.

Chắc chắn bạn nên thử liệu pháp nhịn ăn, nhưng tất nhiên việc nhịn ăn chỉ nên được thực hiện dưới sự giám sát y tế chuyên môn.

Nếu không, bạn sẽ không bao giờ biết liệu mình có mắc một số vấn đề tiềm ẩn về thận, vốn có thể khiến bạn hôn mê và sau đó nằm trong nhà xác hay không.

Bạn phải được theo dõi chức năng thận và chất điện giải để đảm bảo rằng cơ thể của bạn có thể đáp ứng được thử thách.

“Mặc dù có [những lợi ích tiềm năng,] nhưng phương pháp nhịn ăn chỉ uống nước không phải là một phương pháp chữa bệnh hay điều trị theo nghĩa truyền thống; nó chỉ đơn giản là nhằm thúc đẩy cơ chế tự phục hồi của cơ thể”.

Vì theo định nghĩa, nhịn ăn là không bền vững, “để duy trì kết quả thu được khi nhịn ăn chỉ uống nước, cần phải tuân thủ một lối sống lành mạnh, bao gồm thực phẩm thực vật chế biến tối thiểu, ngủ đủ giấc và tập thể dục đều đặn".

Tác giả: Michael Greger - MD, FACLM, là một bác sĩ, tác giả sách bán chạy nhất của Thời báo New York, và là diễn giả chuyên nghiệp được quốc tế công nhận

về một số vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh

MD, FACLM, là một bác sĩ, tác giả sách bán chạy nhất của Thời báo New York, và là diễn giả chuyên nghiệp được quốc tế công nhận về một số vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng.



BÀI CHỌN LỌC

Tác dụng của liệu pháp nhịn ăn đối với các bệnh tự miễn dịch