Tác dụng kỳ diệu của chanh trong nấu nướng, sức khỏe và sắc đẹp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cốc nước chanh mát lạnh vào mùa hè thật sảng khoái, một cốc trà chanh nóng hổi trong tiết trời se lạnh mang lại nhiều năng lượng. Chứa nhiều vitamin C, kali, chất xơ, chanh không chỉ là trợ thủ đắc lực trong việc bếp núc mà còn có vai trò làm đẹp, cải thiện sức khỏe và hệ miễn dịch hiệu quả.

Ngăn thực phẩm đổi màu

Nước chanh có tính axit, ngăn thực phẩm chuyển sang màu nâu do quá trình oxy hóa. Vắt một ít nước cốt chanh pha với nước. Sau khi bổ quả, bạn để ngâm 5 phút trong nước chanh loãng này, sau đó vớt ra để khô sẽ giúp quả không bị thâm.

Khi làm nước ép, nếu bạn cho thêm một lát chanh, không những có thể bảo vệ vitamin C không bị thất thoát mà còn giúp nước ép giữ được màu sắc đẹp mắt.

Tránh cơm quá nhão

Thêm vài giọt nước cốt chanh vào nồi cơm điện để cơm mềm và không bị dính. Ngoài ra, nước cốt chanh sẽ giúp hạt cơm bóng đẹp hơn.

Ngăn chặn đường nâu vón cục và cứng lại

Cho một miếng vỏ chanh nhỏ vào hộp sẽ giúp đường nâu không bị vón cục và cứng lại, giữ được độ xốp cho đường.

Làm rau diếp giòn hơn

Khi thiếu nước, rau diếp có xu hướng mềm nhũn. Ngâm rau diếp trong nước với một ít nước cốt chanh có thể làm cho lá tươi. Sau khi ngâm một lúc, cho vào tủ lạnh khoảng 1 tiếng, xà lách sẽ giòn hơn nữa.

Xà lách ngâm trong nước có pha vài giọt chanh sẽ giòn hơn.

Ngăn không cho vỏ trứng luộc bị vỡ

Trước khi cho trứng vào nồi, bạn thoa nước cốt chanh lên vỏ trứng. Điều này không chỉ giúp trứng không bị vỡ mà còn giúp chúng nấu chín dễ dàng hơn.

Làm cho thịt mềm hơn

Nước chanh là một chất làm mềm thịt tuyệt vời. Chất chua trong chanh giúp phân hủy chất xơ của thịt, làm cho các món thịt như bò bít tết, thịt lợn ngon hơn. mềm mại hơn.

Cải thiện mùi vị thức ăn

Chanh có thể làm bơ ngon hơn, cũng có thể cân bằng mùi vị của hải sản thay thế cho muối ăn. Y học cổ truyền cho rằng chanh mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể con người

Tăng cường sức đề kháng

Nước chanh giúp tăng cường sức đề kháng.
Nước chanh giúp tăng cường sức đề kháng. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Vitamin C được ví như sợi dây kết nối nhiều hệ thống miễn dịch trong cơ thể chúng ta. Một cốc nước với vài lát chanh hoàn toàn có thể đáp ứng đủ nhu cầu vitamin C cho cơ thể nam giới trưởng thành trong cả ngày. Khi bạn cảm thấy căng thẳng về tinh thần hoặc không thoải mái về thể chất, đó là lúc hàm lượng vitamin C trong cơ thể giảm nhanh chóng, đây là lý do tại sao nhiều bác sĩ hoặc các nhà y học cổ truyền khuyên bạn nên bổ sung giàu vitamin C.

Bổ sung kali

Ngâm vài lát chanh trong nước không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn có hàm lượng kali cực cao. Y học hiện đại khẳng định bổ sung đủ kali trong cơ thể rất tốt cho sức khỏe tim mạch, các tế bào não và sợi thần kinh cần dựa vào kali để hoàn thành công việc.

Giúp tiêu hóa

Sau bữa ăn, một ly nước chanh không chỉ giúp đốt cháy chất béo mà còn giúp đường tiêu hóa đào thải chất độc ra ngoài cơ thể.

Ngăn ngừa sâu răng

Nếu bạn bị đau răng, một cốc nước ngâm vài lát chanh không chỉ giúp giảm đau răng, nướu mà còn giúp hơi thở thơm tho, hiệu quả hơn cả việc nhai kẹo cao su trong khi giá một cốc nước chanh lại rẻ hơn rất nhiều. Cần lưu ý rằng axit citric có trong chanh có thể làm mòn men răng, sau khi uống nước chanh nên đánh răng kịp thời để ngăn ngừa sâu răng.

Đồ uống đẹp

Nước chanh ngăn ngừa lão hóa.
Nước chanh ngăn ngừa lão hóa. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các chất chống oxy hóa trong nước chanh có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa nếp nhăn. Các lát chanh cũng được sử dụng để loại bỏ các vết sẹo bề mặt và giảm các vết thâm trên mặt. Đặc biệt khuyên các bạn là dân văn phòng, đối mặt với máy tính cả ngày, rửa mặt bằng nước chanh pha loãng có thể làm giảm lượng bức xạ máy tính mà da mặt phải chịu, đồng thời giúp phục hồi da.

Giảm cân

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nước chanh chứa nhiều chất xơ pectin giúp giảm cảm giác đói trong cơ thể, khiến bạn có cảm giác no lâu.

Tự nhiên chống virus, chống viêm

Các nghiên cứu khoa học khẳng định, thường xuyên uống một ly nước chanh lớn sẽ làm giảm lượng axit trong cơ thể, nhiều bệnh nhân bị sưng tấy, viêm nhiễm trên cơ thể sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau khi uống nước chanh theo chỉ định của bác sĩ. Một ly nước chanh pha loãng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng cường khả năng chống lại virus.

Giúp tỉnh táo

So với một tách cà phê, một cốc nước ấm ngâm vài lát chanh sẽ giúp cơ thể sảng khoái hơn, xóa tan mệt mỏi.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Tác dụng kỳ diệu của chanh trong nấu nướng, sức khỏe và sắc đẹp