Tác dụng phụ mới của vaccine? Người tiêm Johnson & Johnson cẩn thận với biến chứng thần kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra cảnh báo vào ngày 12/7, trong đó nêu rõ hội chứng Guillain-Barré có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine Johnson & Johnson, đây là một tác dụng phụ hiếm gặp khác của vaccine Johnson & Johnson sau khi tiêm vaccine.

Tác dụng phụ mới có thể xảy ra sau khi tiêm Johnson & Johnson: Hội chứng Guillain-Barré

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thông báo vào ngày 12/7 rằng, họ sẽ sửa đổi hướng dẫn sử dụng của vaccine Johnson & Johnson, qua đó bổ sung một cảnh báo: việc tiêm vaccine có thể xuất hiện một loại hội chứng có tên gọi là Guillain-Barré (viết tắt là GBS) với nguy cơ biến chứng thần kinh hiếm gặp.

Tuyên bố của FDA cho biết, bằng chứng hiện có cho thấy hội chứng Guillain Barré có liên quan đến vaccine Johnson & Johnson, nhưng mối quan hệ nhân quả vẫn chưa được xác nhận.

Hội chứng Guillain-Barré là gì?

Hội chứng Guillain-Barré là một bệnh thần kinh khử men viêm cấp tính (AIDP), bệnh tự miễn dịch.

Có một lớp màng bao quanh các tế bào thần kinh của con người được gọi là "vỏ bọc myelin", tương tự như lớp cách điện bên ngoài dây điện, có thể bảo vệ sự dẫn truyền tín hiệu bình thường của các tế bào thần kinh. Khi hội chứng Guillain-Barré xảy ra, hệ thống miễn dịch tấn công hệ thống thần kinh của chính nó, gây tổn thương vỏ myelin bao bọc các sợi thần kinh. Điều này giống như hư hỏng lớp cách điện của dây dẫn, ngăn cản sự dẫn truyền bình thường. Thiệt hại lớp tế bào thần kinh này sẽ làm chậm quá trình dẫn truyền thần kinh.

Hội chứng Guillain-Barré có thể ảnh hưởng đến các cơ và dây thần kinh toàn thân của người bệnh, gây tê liệt tay chân, khó nhai và nói, nặng thì liệt tứ chi, ảnh hưởng đến cơ hô hấp và nguy hiểm đến tính mạng. Thời gian hồi phục của bệnh nhân mất vài tuần đến vài năm, khoảng 1/3 số bệnh nhân sẽ bị di chứng yếu cơ suốt đờ . Tỷ lệ tử vong trong trường hợp này là khoảng 4% đến 7%.

Nguyên nhân chính xác của hội chứng Guillain-Barré vẫn chưa rõ ràng, nhưng nó thường xảy ra sau các bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng hoặc điều trị phẫu thuật.

Ví dụ, virus cúm, virus corona mới và virus Zika đều có thể gây ra bệnh này. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England vào năm 2020 cho thấy sau khi 5 bệnh nhân người Ý bị nhiễm Covid-19, các triệu chứng đầu tiên là yếu và dị cảm ở các chi dưới. 4 trường hợp bị liệt toàn thân trong vòng 4 ngày, và 3 trường hợp bị khó thở. Ngoài ra, những trường hợp như vậy cũng đã xảy ra đối với vaccine cúm và vaccine herpes zoster.

Người phát ngôn của CDC nói với CNN rằng, ước tính có khoảng 3.000 đến 6.000 người ở Hoa Kỳ mắc hội chứng Guillain-Barré mỗi năm và hầu hết mọi người đều bình phục hoàn toàn.

Hầu hết nam giới trên 50 tuổi nên chú ý trong vòng 42 ngày sau khi tiêm

Theo thông tin liên quan đến Hệ thống giám sát phản ứng có hại của vaccine Hoa Kỳ, trong số khoảng 12.8 triệu người đã tiêm vaccine Johnson & Johnson, đã có 100 trường hợp nghi ngờ mắc hội chứng Guillain-Barré, với tỷ lệ mắc khoảng 1 trên 100.000.

Trong đó, 95 trường hợp phải nhập viện và 1 trường hợp tử vong. Người chết là một người đàn ông 57 tuổi, bị bệnh tim và đột quỵ trong 4 năm qua, mắc hội chứng Guillain-Barré sau khi tiêm vaccine và đã qua đời vào đầu tháng Tư.

Một trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barré sau khi được Johnson & Johnson tiêm vaccine có các đặc điểm sau:

  • Nhóm bị tấn công: chủ yếu là nam giới, đa số trên 50 tuổi.
  • Thời gian xuất hiện: Hầu hết các triệu chứng xuất hiện trong vòng 2 đến 3 tuần sau khi tiêm phòng, và FDA cảnh báo cần chú ý trong vòng 42 ngày sau khi tiêm phòng.

Vaccine AstraZeneca (AZ), là vaccine vectơ adenovirus giống như Johnson & Johnson, cũng đã cho thấy sự xuất hiện của một số trường hợp lẻ tẻ, nhưng chưa được xác nhận là có liên quan đến vaccine này.

Tờ "Annals of Neurology" đã đăng một bài báo vào ngày 10/6 cho biết, 7 người ở Ấn Độ đã phát triển hội chứng Guillain-Barré nghiêm trọng trong vòng 2 tuần sau khi tiêm vaccine AZ. Một bài báo khác cùng ngày liệt kê 4 trường hợp ở Anh đã được tiêm vaccine AZ và xuất hiện các triệu chứng trong vòng 3 tuần.

Một bài báo trên Tạp chí Y khoa Anh vào đầu tháng 6 đề cập rằng, một phụ nữ 62 tuổi có các triệu chứng tương tự 11 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên của vaccine AZ.

Chú ý đến 5 loại triệu chứng sau khi tiêm vaccine Johnson & Johnson

Trong vòng 42 ngày sau khi tiêm vaccine Johnson & Johnson, bạn nên cảnh giác nếu có các triệu chứng sau:

1. Yếu hoặc cảm giác ngứa ran ở tay và chân, nặng hơn và lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

2. Đi lại khó khăn.

3. Khó khăn trong cử động mặt, bao gồm khó nói, nhai hoặc nuốt.

4. Cận thị hoặc khó cử động mắt.

5. Khó đi tiểu hoặc đại tiện.

Khi xuất hiện những triệu chứng này, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt, vì chẩn đoán chính xác và điều trị can thiệp càng sớm thì càng dễ khắc phục.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tác dụng phụ mới của vaccine? Người tiêm Johnson & Johnson cẩn thận với biến chứng thần kinh