3 hậu quả có thể xảy đến với người thường xuyên ngoáy mũi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi cảm thấy ngứa mũi, nghẹt mũi hoặc lông mũi mọc quá dài, chúng ta thường có thói quen dùng ngón tay để ngoáy mũi. Tuy nhiên, hành động này có thể gây tổn hại cho sức khỏe về lâu dài.

Ngoáy mũi có một "cơ chế kích thích" mà nhiều người chưa biết. Khi chúng ta cảm thấy có mùi lạ trong khoang mũi, đặc biệt là mùi hắc, nó sẽ liên tục kích thích niêm mạc mũi, và kích hoạt các dây thần kinh xung quanh.

Với sự hỗ trợ của ngón tay, sau khi thực sự loại bỏ chất bẩn, não sẽ tiết ra nhiều dopamine và endorphin hơn, để mọi người cảm thấy ngoáy mũi thực sự là một hành động thú vị. Từ đó, chúng ta thích ngoáy mũi nhiều hơn.

Thực tế, hành vi ngoáy mũi trong y học được gọi là hội chứng ngoáy mũi bắt buộc, nếu thực hiện lâu dài thì tác hại chỉ càng tăng thêm.

Nhổ lông mũi sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi

Thói quen nhổ lông mũi sẽ làm tăng khả năng xâm nhập của vi khuẩn, virus vào cơ thể, vừa làm giảm khả năng bảo vệ cơ thể của lông mũi.

Đồng thời, do niêm mạc mũi có nhiều, khí huyết lưu thông mạnh, khi tay chạm vào khu vực này thường xuyên, sẽ cho phép vi khuẩn dễ dàng bám vào và gây ra các bệnh nhiễm trùng liên quan, đặc biệt là nguy cơ nhiễm trùng nội sọ.

Nhổ lông mũi khiến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh hơn

Việc ngoáy mũi thường xuyên không chỉ gây hại cho sức khỏe của niêm mạc mũi mà còn dễ dàng đưa nhiều vi khuẩn trên tay vào lỗ mũi, làm rậm lông mũi và phá hủy hàng rào bảo vệ đầu tiên của hệ hô hấp.

Hãy biết rằng nếu bạn không rửa tay cẩn thận, sẽ có khoảng 800.000 vi khuẩn bám trên tay hoặc thậm chí nhiều hơn, chẳng hạn như Staphylococcus aureus, Escherichia coli và nhiều hơn nữa.

Điều này sẽ chỉ khiến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh do các yếu tố bên ngoài, không tốt cho việc phòng ngừa bệnh tật lớn nhỏ.

Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh, thanh niên và các nhóm đối tượng khác mà khả năng miễn dịch vẫn chưa hoàn thiện thì càng phải chú ý, tránh một hành vi nhỏ ảnh hưởng đến sức khỏe chung của cơ thể.

Có thể làm tăng khả năng mắc bệnh viêm phổi

Phổi là cơ quan quan trọng đối với quá trình hô hấp của con người. Càng ngoáy mũi lâu, thì khả năng trầy xước càng cao, cho phép vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong, từ đó làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

3 hậu quả có thể xảy đến với người thường xuyên ngoáy mũi