Tác hại của việc ngồi quá lâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trạng thái tự nhiên của con người là nên vận động, sự lười biếng và thói quen ngồi quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe của bạn.

Đối với sinh viên, nhân viên văn phòng phải học tập và làm việc liên tục, thời gian ngồi một chỗ thường sẽ rất lâu. Trong khi đó, những người cao tuổi, dù không có nhu cầu học tập, làm việc nhưng họ vẫn thích ngồi trong thời gian dài.

So với đứng, ngồi sẽ đem lại sự thoải mái hơn nhiều; nhưng nếu bạn duy trì thói quen này, thì nó sẽ gây ra những tổn hại cho cơ thể.

Dưới đây là 6 tác hại của việc ngồi lâu đối với sức khỏe:

Béo

Vận động hợp lý có thể giải phóng nhiệt lượng dư thừa trong cơ thể và ngăn chặn lượng mỡ thừa tích tụ, từ đó hạn chế nguy cơ gây béo phì.

Nếu ngồi lâu, lượng calo trong cơ thể không được tiêu hao nhanh chóng mà tích tụ lại trong cơ thể ngày càng nhiều. Đặc biệt, thói quen này sẽ làm tình trạng béo phì vùng bụng, mông và đùi trở nên rất nghiêm trọng.

Sự hình thành của gan nhiễm mỡ

Khi có quá nhiều chất béo trong cơ thể, chúng sẽ không chỉ tích tụ ở mô dưới da, mà còn tập trung quanh các cơ quan nội tạng khác nhau. Đặc biệt, nếu xung quanh gan có quá nhiều mỡ, lâu ngày nó sẽ hình thành gan nhiễm mỡ.

Do ngồi lâu sẽ khiến cho quá trình giải độc và trao đổi chất của gan bị giảm sút, chất béo đi vào gan không được đào thải ra ngoài. Khiến lượng mỡ thừa tích tụ xung quanh tế bào gan, từ đó sinh ra hiện tượng gan nhiễm mỡ.

Máu chảy chậm

Khi cơ thể con người vận động, tốc độ lưu thông máu tổng thể sẽ trở nên nhanh hơn. Quá trình này có thể giúp bài tiết một số chất lipid, cung cấp nhiều máu hơn đến các cơ quan khác nhau.

Nhưng nếu bạn ít vận động trong thời gian dài, tốc độ lưu thông máu sẽ trở nên rất chậm chạp. Nó ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các cơ quan khác nhau, đặc biệt việc cung cấp máu cho tim, não, thận và các cơ quan quan trọng khác sẽ không bình thường, dễ mắc các bệnh khác nhau liên quan đến mạch máu.

Suy giảm chức năng tiêu hóa

Khi cơ thể hấp thụ thức ăn, dạ dày sẽ tiết dịch vị, ruột tiết ra dịch ruột, túi mật và gan cũng tiết ra dịch mật giúp tiêu hóa thức ăn.

Tuy nhiên, nếu bạn ít vận động, thì các cơ quan vùng chậu sẽ phải chịu nhiều áp lực và không thể tiết dịch tiêu hóa một cách bình thường.

Điều này dẫn đến chức năng tiêu hóa ngày càng chậm chạp, từ đó làm tăng khả năng mắc hàng loạt các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Dễ mắc các bệnh về thắt lưng và cột sống cổ

Cho dù bạn ngồi viết, sử dụng máy tính hay điện thoại di động, cột sống cổ sẽ ở tư thế gập về phía trước và các cơ sau gáy sẽ ở trạng thái căng quá mức trong thời gian lâu, dễ gây thoái hóa đốt sống cổ.

Cột sống thắt lưng sẽ luôn phải chịu một trọng lực lớn, dễ khiến sự đàn hồi của đĩa đệm vùng thắt lưng giảm nhanh chóng. Theo thời gian thì cấu trúc này cũng bị giãn ra.

Giãn tĩnh mạch chi dưới

Khi ngồi, hai chi dưới sẽ bị chùng xuống, máu chảy trong tĩnh mạch chi dưới ngày càng chậm hơn. Lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng ứ đọng máu trong tĩnh mạch, đồng thời áp lực trong tĩnh mạch cũng tăng cao, dễ dẫn đến tình trạng suy giãn tĩnh mạch chi dưới.

Ngoài ra, việc ngồi lâu cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn hơn đến sức khỏe của não, tim, phổi, tuyến tiền liệt và tinh hoàn ở nam giới, buồng trứng và tử cung ở nữ giới.

Vì vậy, dù bạn là ai hay ở vị trí công việc nào đi nữa, thì chúng ta vẫn nên tích cực vận động, bởi cơ thể người sinh ra là nên vận động, đi ngược lại với trạng thái tự nhiên này, sức khỏe của con người sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Tác hại của việc ngồi quá lâu