Tại sao bạn lại đau tay?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau tay, chẳng hạn như viêm gân, viêm khớp, gãy xương, hay các bệnh lý cấp hoặc mãn tính khác. Tuy nhiên, có một vài nguyên nhân phổ biến nhất sẽ được đề cập trong bài viết...

Hội chứng viêm gân De Quervain

Các vận động lặp đi lặp lại thường xuyên và quá sức thường chính là nguyên dẫn đến viêm gân De Quervain, là một hội chứng đau ở phía ngón cái của cổ tay. Cơn đau có thể phát triển dần dần hoặc xuất hiện đột ngột, chạy dọc theo chiều dài của ngón tay và lên đến cẳng tay khi nắm tay, nắm/giữ đồ vật, hoặc xoay cổ tay.

Những bà mẹ mới sinh thường phải liên tục giữ tư thế bế con và có thể bị viêm gân De Quervain. Gãy cổ tay cũng có thể khiến bạn dễ bị viêm gân De Quervain hơn, nhất là khi tay đang bó bột mà bạn vẫn cố chơi game hay chat trên điện thoại. Để giảm đau khi bị viêm gân De Quervain, bạn có thể thử một số cách sau:

    • Nẹp để làm thư giãn ngón cái và cổ tay
    • Thuốc chống viêm
    • Tiêm Steroid
    • Phẫu thuật có thể được lựa chọn nếu các triệu chứng vẫn còn dai dẳng sau khi bạn đã thử các phương pháp điều trị trên.
Dấu mũi tên là nơi chỗ đau đang xấu đi - hội chứng DeQuervain... (Wikipedia/James Heilman, MD/CC 4.0)

Hội chứng ống cổ tay

Đây là một trong những rối loạn thần kinh phổ biến nhất tại bàn tay. Đường hầm ống cổ tay là một cấu trúc được tạo thành từ xương và các mô liên kết nằm ở gốc bàn tay. Chính trong không gian chật hẹp này, nếu dây gân bị viêm và sưng lên thì nó sẽ chèn ép dây thần kinh giữa, dẫn đến đau vùng bàn tay - khu vực mà sợi thần kinh này chi phối.

Nó gây ra đau đớn ở lòng bàn tay, ngón cái và hầu hết các ngón tay (ngoại trừ ngón út), cổ tay và cánh tay, khiến chúng bị ngứa và tê bì. Hội chứng ống cổ tay cũng làm sức cầm nắm ở bàn tay bị yếu. Tất cả đều làm cho bạn phải chật vật để nắm chặt được các đồ vật. Cơn đau về đêm thường còn tồi tệ hơn so với ban ngày. Các liệu pháp trị liệu bao gồm:

    • Thả lỏng tay và cổ tay
    • Thuốc giảm đau chống viêm hoặc thuốc tê giảm đau
    • Nẹp cổ tay
    • Tiêm steroid
    • Vật lý trị liệu
    • Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật nếu các triệu chứng của bạn vẫn kéo dài từ 6 tháng trở lên.
Hội chứng ống cổ tay không được điều trị, cho thấy các cơ ở gốc ngón tay cái đã bị teo (Wikipedia/Dr. Harry Gouvas, MD/CC 4.0)

Gãy xương vùng bàn tay

Gãy xương có thể gây ra đau tay nghiêm trọng. Ngoài việc phải chịu đựng cơn đau, bạn còn có thể bị cứng khớp, sưng tấy, mất khả năng vận động. Ví dụ, nếu bạn bị gãy một ngón tay, bạn sẽ không thể cử động nó được. Ngón tay rất dễ bị sưng và trong một số trường hợp còn bị ngắn lại một chút so với bình thường. Có một số loại gãy xương như sau:

    • Gãy đơn giản (xương gãy được căn chỉnh và ổn định)
    • Gãy phức tạp (gãy có thể khiến xương bị dịch chuyển hoặc bị đổi chỗ, khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn)
    • Gãy phân mảnh (xương bị gãy ở thành nhiều mảnh)
    • Gãy hỗn hợp (xương bị gãy đâm xuyên qua da )

Việc điều trị phụ thuộc vào từng loại gãy xương. Phôi hoặc nẹp thường được sử dụng cho gãy đơn giản. Nẹp vít hoặc khung cố định cùng với đinh cần được dùng để điều trị gãy phức tạp. Nếu cần điều chỉnh xương cho về đúng vị trí, thì phẫu thuật sẽ được chỉ định.

Viêm xương khớp

Viêm xương khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất. Đây là tình trạng thoái hóa dần của sụn do lão hóa hoặc chấn thương (ví dụ như gãy xương, trật khớp). Tình trạng này hiện nay có thể xảy ra ở các bạn trẻ khi tập thể thao hoặc vận động quá sức, dẫn đến không chỉ chấn thương mà còn cả lão hóa sớm ở độ tuổi thanh niên.

Các bạn trẻ chơi game quá độ cũng có thể dẫn đến loại hình viêm này. Trong trường hợp này, các triệu chứng cụ thể thường xuất hiện ở bàn tay như đau, sưng, cứng khớp, và đau nhức nặng nề nhất ở gốc ngón tay cái. Bàn tay sẽ bị yếu đi, làm cho các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn. Toàn bộ các khớp giữa của một hoặc nhiều ngón tay - khớp cuối, gần đầu ngón tay nhất - sẽ bị ảnh hưởng.

Đọc thêm: Game thủ của 2040 - Michael

Phương pháp điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đau hoặc tình trạng mất khả năng vận động, gồm:

    • Thuốc giảm đau chống viêm hoặc thuốc tê giảm đau
    • Nẹp cho ngón tay hoặc cổ tay
    • Điều trị nhiệt
    • Vật lý trị liệu
    • Nếu các phương pháp điều trị này không thể giúp giảm đau, các bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật.
Hình ảnh bàn tay của người cao tuổi xuất hiện các núm cứng... (Wikipedia/Heberden Arthrose/CC BY-SA 3.0)

Hội chứng ngón tay bật (Trigger Finger)

Hội chứng ngón tay bật còn gọi là viêm bao gân gấp. Nó làm cho ngón tay hoặc ngón cái bị khóa khi ở vị trí uốn cong. Nó có thể gây đau, đặc biệt là khi bạn uốn cong hoặc duỗi thẳng ngón tay. Bệnh có thể phát triển khi ngón cái và các gân gấp có chức năng điều khiển các chuyển động của ngón tay bị kích thích.

Điều này khiến các gân gấp dày lên dưới lớp bao gân. Những nốt nhỏ cũng có thể xuất hiện trên các gân gấp bị viêm, khiến bao gân dày lên theo và ngăn cản chuyển động trơn tru của gân. Cuối cùng, gân có thể bị kẹt lại khi bạn cố gắng duỗi thẳng ngón tay hoặc ngón cái (giống như đang bị khóa lại), rồi sau đó nghe một tiếng "pop" khi gân được giải phóng.

Các bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân thực sự gây ra hội chứng ngón tay bật. Tuy nhiên đa số bệnh nhân sẽ gặp phải hội chứng này nếu đang mắc các bệnh như viêm khớp dạng thấp, bệnh Gout, bệnh tiểu đường. Hội chứng này thường xuất hiện ở phụ nữ hơn ở đàn ông, và phổ biến ở độ tuổi từ 40 đến 60. Cách điều trị cho hội chứng này bao gồm:

    • Nghỉ ngơi, đôi lúc có thể cần kết hợp với đeo nẹp
    • Thuốc giảm đau không kê đơn
    • Tiêm corticosteroid (tiêm steroid)
    • Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật nếu các điều trị khác thất bại.

Tiểu Vy
- Theo WebMD.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao bạn lại đau tay?