Tại sao bệnh nhân ung thư ngày càng trẻ hóa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xã hội hiện đại góp phần gia tăng áp lực lên cuộc sống của con người ngày nay. Do chế độ sinh hoạt bất hợp lý và mệt mỏi kéo dài, sức khoẻ suy nhược khiến cơ thể dễ mắc một số bệnh mãn tính. Nếu không kịp thời phát hiện và chữa trị, thì thời gian qua đi sẽ sản sinh ra những căn bệnh ung thư quái ác.

Tại sao bệnh nhân ung thư ngày càng trẻ hóa?

Sự tồn tại của ô nhiễm môi trường phụ thuộc vào sự phát triển của các ngành công nghiệp nặng. Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, các hiện tượng ô nhiễm môi trường khác nhau cũng lần lượt xuất hiện.

Ngày nay, tình trạng ô nhiễm là sự tổng hoà của nhiều yếu tố khác nhau xảy ra đồng thời, chẳng hạn như ô nhiễm trắng (là cụm từ mà các nhà khoa học dùng để gọi về một loại ô nhiễm do túi nilon gây ra cho môi trường), ô nhiễm ánh sáng... không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho môi trường mà còn gián tiếp khiến cơ thể con người hấp thụ rất nhiều chất độc hại.

Quá trình này sẽ lặng lẽ bào mòn sức đề kháng của con người, đồng thời khả năng miễn dịch của trẻ sơ sinh trong môi trường này cũng rất yếu. Sinh hoạt trong điều kiện môi trường ô nhiễm như vậy sẽ phá hủy hệ thống bảo vệ tự nhiên của cơ thể và làm tăng nguy cơ ung thư.

Bên cạnh đó, an toàn thực phẩm cũng là một khía cạnh cần nhắc đến.

"Lương thực là quan trọng nhất đối với con người. Lương thực là thứ ai cũng phải ăn. Mọi người đều truy cầu sự ngon miệng của thực phẩm mà bỏ qua an toàn và sức khỏe. Điều này đã dẫn đến rất nhiều cái gọi là ‘bệnh nhà giàu’”.

An toàn thực phẩm luôn là chủ đề được mọi người quan tâm, vì chạy theo lợi nhuận khổng lồ mà các công ty lớn không ngần ngại thêm nhiều chất phụ gia vào sản phẩm, đồng thời quảng cáo rằng nó không gây hại cho sức khoẻ, khiến nhiều người tiêu dùng chủ quan và lầm tưởng. Việc tiêu thụ lâu dài những thực phẩm này sẽ dẫn đến sự suy giảm khả năng miễn dịch, thậm chí một số thực phẩm còn là thủ phạm gây ra bệnh ung thư.

Ngoài ra, việc thức khuya kéo dài cộng thêm tình trạng thiếu ngủ cũng là một lý do khác.

Một giấc ngủ ngon là cơ sở để đảm bảo một sức khỏe tốt. Nhưng nhiều người ngày càng lún sâu hơn trên con đường danh vọng và tiền bạc, không ngừng bứt phá về giới hạn thể chất của mình, ngày đêm làm việc. Sức khoẻ của họ cũng trong quá trình này mà không ngừng bị phá huỷ một cách nghiêm trọng. Thể chất ngày càng đi xuống, thì khả năng đề kháng kém, tạo cơ hội thuận lợi để tế bào ung thư có điều kiện phát triển.

Làm gì để phát hiện kịp thời và giảm tỷ lệ tử vong do ung thư?

Theo Bộ Y tế, năm 2020, Việt Nam xếp thứ 91/185 về tỷ suất mắc mới ung thư và thứ 50/185 về tỷ suất tử vong trên 100.000 người. Thứ hạng này tương ứng của năm 2018 là 99/185 và 56/185. Như vậy, có thể thấy là tình hình mắc mới và tử vong do ung thư ở Việt Nam đều đang tăng nhanh.

Trên thực tế, tỷ lệ tử vong tăng cao có liên quan đến vấn đề không phát hiện kịp thời các triệu chứng ở giai đoạn đầu, bỏ lỡ thời kỳ điều trị tốt nhất, từ đó khiến khả năng chữa khỏi gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, phòng ngừa ung thư vẫn là điểm mấu chốt của nhiều phương pháp điều trị ung thư. Nhiều bệnh nhân ung thư không thấy đau, cũng không thấy ngứa, có nhiều triệu chứng vốn thuộc về nhiều căn bệnh quen thuộc như đau lưng, nhức đầu, sốt... nên rất dễ bị bỏ qua. Mặc dù các triệu chứng tương tự nhau nhưng chúng thường kéo dài và sẽ xuất hiện kèm theo các triệu chứng khác, do đó, bạn nên chú ý mỗi khi xuất hiện các triệu chứng dù nhỏ trên cơ thể.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao bệnh nhân ung thư ngày càng trẻ hóa?