Tại sao chất béo Omega-3 có thể giúp bạn sống lâu hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chế độ ăn Địa Trung Hải chứa nhiều thực phẩm tốt cho cơ thể. Nó thậm chí còn giúp chúng ta sống lâu hơn.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp telomere dài hơn. Về cơ bản, telomere càng ngắn thì con người càng dễ bị lão hóa và mắc bệnh.

Cuộc nghiên cứu bắt đầu triển khai vào năm 1976 đã xem xét hơn 100.000 nữ y tá ở 11 bang của Hoa Kỳ với độ tuổi từ 30 đến 55.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, những phụ nữ có mật độ áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải xen kẽ lớn nhất, trong đó bao gồm nhiều rau, trái cây, ngũ cốc, cá, các loại đậu và các loại hạt… có độ dài telomere cao hơn.

Nói cách khác, những phụ nữ kiên trì áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải dường như sống lâu hơn.

Có lẽ lý do khiến những phụ nữ trong nghiên cứu có độ dài telomere cao hơn là nhờ chế độ ăn Địa Trung Hải, bởi nó giúp con người có cơ hội hấp thụ nhiều chất béo omega hơn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải nhấn mạnh việc ăn chủ yếu là thực phẩm có nguồn gốc thực vật bao gồm các loại hạt. Nó cũng nhấn mạnh vào ăn cá và thay thế bơ bằng chất béo lành mạnh như dầu ô liu. Tất cả đều giàu axit béo omega-3.

Một số nghiên cứu liên kết việc sống thọ hơn với việc tiêu thụ axit béo omega-3. Nghiên cứu được công bố vào mùa thu năm ngoái cho thấy, bổ sung omega-3 có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Nghiên cứu đã xem xét những người trung niên và lớn tuổi thừa cân, những người đã bổ sung omega-3 trong bốn tháng. Những gì các nhà nghiên cứu phát hiện ra là họ có telomere dài hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu - ông Jan Kiecolt-Glaser, giáo sư tâm thần học và tâm lý học tại Ohio State cho biết:

“Phát hiện về telomere rất thú vị ở chỗ, nó cho thấy khả năng bổ sung dinh dưỡng thực sự có thể tạo ra sự khác biệt trong quá trình lão hóa”.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy chế độ ăn giàu axit béo omega-3 có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Nghiên cứu đã xem xét hơn 2.000 người Mỹ lớn tuổi từ năm 1992 đến năm 2008.

Theo đó, những người có hàm lượng omega-3 cao nhất giảm 27% nguy cơ tử vong nói chung và 35% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Những người tham gia nghiên cứu không dùng thực phẩm bổ sung nhưng nhận omega-3 từ thực phẩm họ ăn.

Làm thế nào bạn có thể tăng hàm lượng axit béo omega-3 trong cơ thể?

Câu trả lời rất đơn giản: ăn các loại thực phẩm phù hợp.

Nếu bạn thích ăn cá, hãy thêm một số loại cá vào chế độ ăn uống bao gồm cá hồi (hoang dã, không nuôi), cá ngừ, cá mòi, cá cơm, cá thu, cá tầm, cá xanh, cá trích và cá hồi hồ.

Những loại cá này chứa nhiều axit eicosapentaenoic (EPA) và axit béo docosahexaenoic acid (DHA).

Bạn cũng có thể lấy omega-3 từ các nguồn thực vật như dầu ô liu và dầu hạt lanh, chúng chứa nhiều axit béo ALA.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao chất béo Omega-3 có thể giúp bạn sống lâu hơn?