Tại sao có người ăn mãi không béo, trong khi có người dù chỉ uống nước cũng tăng cân?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mức độ béo gầy của cơ thể liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó bao gồm tốc độ trao đổi chất, chế độ ăn uống và luyện tập. Làm thế nào để duy trì cân nặng ổn định?

1. Tốc độ trao đổi chất của cơ thể

Cơ thể béo và gầy có liên quan đến tỷ lệ trao đổi chất. Có những người không béo cho dù họ ăn nhiều, đây là do tốc độ trao đổi chất tương đối nhanh.

Sau khi hệ thống tiêu hóa hấp thụ thức ăn, các chất dinh dưỡng sẽ được sử dụng, năng lượng cũng bị tiêu hao, sẽ không có tình trạng thừa dinh dưỡng quá mức dẫn đến béo phì.

Một số người có tốc độ chuyển hóa diễn ra nhanh khi còn trẻ, giúp họ giữ được vóc dáng mảnh mai. Khi đến tuổi trung niên và về già, tốc độ trao đổi chất cơ bản giảm nên sẽ có dấu hiệu tăng cân.

Ngược lại, những người “dù chỉ uống nước cũng tăng cân” hầu hết là do quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tương đối chậm, họ cần tăng cường trao đổi chất thông qua nhiều phương pháp và thói quen khác nhau.

2. Nạp quá nhiều calo trong chế độ ăn uống

Một số người ăn nhiều nhưng họ vẫn rất gầy, có thể do sự khác biệt trong lựa chọn thực phẩm và sở thích ăn uống.

Nếu hàm lượng carbohydrate trong thức ăn ít, năng lượng thu được không quá lớn thì cơ thể không dễ dư thừa năng lượng và trở nên béo phì.

Đối với những người tăng cân nhanh chóng, mặc dù họ ăn ít nhưng về phương diện kiểm soát khẩu phần ăn, đa số đều thực hiện tương đối kém.

Thực phẩm được lựa chọn đều phụ thuộc vào sở thích của cá nhân thay vì cân bằng dinh dưỡng. Các thực phẩm như thịt mỡ hay đồ ngọt dù ăn ít nhưng tổng lượng calo vẫn rất cao, đều có thể dẫn đến tăng cân.

Do đó, để giảm thiểu tình trạng tăng cân mất kiểm soát, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, không nên nạp nhiều thực phẩm giàu calo.

3. Hoạt động thể chất hàng ngày có đủ không?

Mức độ béo, gầy của cơ thể liên quan đến lượng vận động hàng ngày có đủ hay không.

Những người ăn nhiều nếu vận động đủ, năng lượng thu được có thể bị tiêu đi thông qua nhiều biện pháp khác nhau, cân nặng tự nhiên vẫn ổn định, dáng vóc sẽ luôn thon gọn.

Trong quá trình tập luyện, để hoàn thành các bài tập, cơ thể cần tiêu hao calo, chất béo sẽ bị đốt cháy và chuyển hóa thành năng lượng, từ đó giảm cân hiệu quả.

Đối với những người dễ tăng cân dường như có xu hướng lười vận động, cơ thể tiêu hao ít calo hơn. Dần dần, mỡ sẽ tích tụ một cách tự nhiên và béo hơn.

Tóm lại, nếu bạn muốn duy trì cân nặng ổn định, điều quan trọng nhất là tuân thủ một lối sống đúng đắn.

Tất nhiên, mức độ béo gầy liên quan chặt chẽ đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể.

Nhưng không khó để tăng cường trao đổi chất, chỉ cần bạn kiên trì luyện tập, uống nước đầy đủ, điều hòa hệ thống nội tiết bằng chế độ làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, bạn có thể duy trì sự trao đổi chất bình thường.

Ngoài ra, chế độ ăn uống không nên quá cẩu thả, tránh ăn quá khuya và ăn quá no. Khi lựa chọn thực phẩm, bạn nên hạn chế các thực phẩm nhiều calo dễ gây béo phì, điều này sẽ góp phần ổn định cân nặng.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao có người ăn mãi không béo, trong khi có người dù chỉ uống nước cũng tăng cân?