Tại sao có trường hợp phẫu thuật thành công nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bệnh nhân lớn tuổi được phẫu thuật thành công đã không tỉnh lại sau ca mổ, các bác sĩ đã dùng nhiều biện pháp đánh thức khác nhau nhưng không có kết quả. Tiếp đó, ông bị suy hô hấp và tử vong. Tại sao ca mổ được cho là thành công, nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi?

Nhiều người nghĩ rằng sau khi phẫu thuật thành công thì bệnh nhân mới có thể hồi phục và kéo dài thời gian sống. Thực tế không phải như vậy! Việc phục hồi sau mổ có thể nói là mấu chốt nhất.

Các chỉ số thành công của phẫu thuật tương đối đơn giản. Ví dụ, tiêu chí thành công của phẫu thuật đối với bệnh nhân ung thư nói chung là:

  • Khối u tại chỗ đã được cắt bỏ triệt để, soi dưới kính hiển vi không có mô ung thư và không có mô ung thư nào có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
  • Trong quá trình mổ, các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân ổn định, không tử vong trên bàn mổ.
  • Bác sĩ phẫu thuật tuyên bố ca mổ thành công.

Tuy nhiên, thành công của ca mổ không có nghĩa là bệnh nhân sẽ khỏi bệnh, cũng không có nghĩa là bệnh nhân sẽ sống sót trong giai đoạn sau.

Ví dụ, một số bệnh nhân nặng như nhồi máu não, đau tim. Phẫu thuật cắt bỏ huyết khối, quá trình tiêu huyết khối đã thành công, nhưng không có gì đảm bảo rằng tình trạng suy giảm chức năng hoặc liệt nửa người sẽ không xảy ra.

Một số bệnh nhân thậm chí bị nhồi máu cơ tim, thậm chí có người qua đời nhanh chóng sau ca phẫu thuật nhồi máu não, nhưng điều đó không có nghĩa là cuộc phẫu thuật không thành công.

Mặc dù thành công của ca phẫu thuật và sự hồi phục của bệnh nhân có liên quan mật thiết với nhau, nhưng chúng là hai việc khác nhau. Tại sao bệnh nhân vẫn tử vong sau khi phẫu thuật thành công? Dưới đây là 4 lý do chính.

Nguyên nhân tử vong sau khi phẫu thuật thành công

Sau ca mổ thành công, một số bệnh nhân tử vong gần như ngay lập tức, một số người tử vong sau khi vào phòng Hồi sức tích cực, trong khi một số trường hợp có dấu hiệu hồi phục tốt tại bệnh viện nhưng khi về nhà lại tử vong?

1. Mức độ nghiêm trọng của bệnh

Mức độ nặng của bệnh có thể nói là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong sau khi phẫu thuật thành công. Bởi thể trạng của mỗi bệnh nhân là khác nhau, cùng một bệnh ở giai đoạn đầu hay giai đoạn nặng thì tiên lượng cũng rất khác nhau.

Ví dụ sau khi cắt bỏ khối u, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn đầu có thể tới hơn 80%, nhưng tỷ lệ sống sót sẽ giảm xuống dưới 10% đôi với bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối.

Vậy nên, một số bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối tử vong ngay sau đó là do các tế bào ung thư di căn.

Cũng có một số trường hợp mắc bệnh rất nặng tử vong sau phẫu thuật, kết quả này không liên quan nhiều đến thành công của ca phẫu thuật mà chủ yếu là do tác động từ mức độ nghiêm trọng của bệnh.

2. Tuổi của bệnh nhân

Kỳ vọng tiên lượng của bệnh nhân ở các độ tuổi khác nhau. Đối với người trẻ tuổi, kỳ vọng tiên lượng có thể là "hồi phục", trong khi đối với người cao tuổi, có thể là "sống sót".

Ví dụ, những bệnh nhân trẻ tuổi mắc bệnh ác tính có thể hy vọng hồi phục hoàn toàn thông qua phẫu thuật và hóa trị, và nói chung không chết sau khi phẫu thuật.

Nhưng người già thì khác. Ví dụ cụ già 80 tuổi bị gãy xương nhẹ mà tiến hành tiểu phẫu thì rất có thể bị nhiễm trùng, hoại tử và dẫn đến tử vong. Nói cách khác, bệnh nhân lớn tuổi có nhiều khả năng tử vong sau phẫu thuật hơn.

3. Nhận thức của bệnh nhân về sự sống còn

Ý thức của bản thân về sự sống còn là rất quan trọng, phẫu thuật chỉ là một bước điều trị, nhưng việc phục hồi hoàn toàn thực sự phụ thuộc vào bản thân bệnh nhân.

Nếu tự bệnh nhân cảm thấy hết hy vọng sống sót thì dù là bác sĩ giỏi nhất làm phẫu thuật cũng không cứu được bệnh nhân, vậy ca mổ thành công có ích lợi gì?

Vì vậy, muốn sống sót không chỉ phụ thuộc vào bác sĩ mà còn phải nhờ đến ý chí của chính bệnh nhân.

4. Kết cục bệnh

Sự phát triển của bệnh bị nhiều yếu tố tác động, đôi khi một số tổn thương có thể nhẹ khi chưa phẫu thuật nhưng lại nặng hơn ngay sau ca mổ, nhìn chung có nhiều trường hợp khác nhau.

Do đó, việc đánh giá kết quả bệnh sau mổ là rất quan trọng, xác định xem bệnh nhân đủ khả năng sống sót hay không, hay bệnh nhân sẽ tử vong sau ca mổ.

Hướng đến thành công trong ca phẫu thuật thôi chưa đủ, bệnh viện tốt còn phải nâng cao tỷ lệ sống cho bệnh nhân. Để nâng cao tỷ lệ sống của bệnh nhân, các bác sĩ phải tích cực theo dõi toàn diện và bổ sung dinh dưỡng…

Điều quan trọng nhất là ý chí của bệnh nhân và sự hỗ trợ của người nhà sau ca mổ. Sự kết hợp của các yếu tố này có tác động toàn diện đến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao có trường hợp phẫu thuật thành công nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi?