Tại sao gàu lại gây ngứa? Các phương pháp loại bỏ gàu và ngứa hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp những lời quảng cáo về dầu gội trị gàu, nhiều người dù đã dùng các loại dầu gội đó nhưng vẫn không hết gàu và hết ngứa. Vì sao gàu lại gây ngứa và làm thế nào để loại bỏ gàu cũng như hết cảm giác ngứa hoàn toàn?

Nguyên nhân gây ra gàu

Nhiều người không hiểu nguyên lý sinh ra gàu, và chỉ lựa chọn các loại dầu gội trị gàu phù hợp theo cảm tính của bản thân.

Các bác sĩ da liễu chỉ ra rằng, gàu quá nhiều chủ yếu liên quan đến sự sinh sản bất thường của một loại nấm có tên là Pityrosporum.

Hầu hết loại nấm này được tìm thấy ở những nơi có nhiều tuyến bã nhờn. Bã nhờn do cơ thể người tiết ra quá nhiều hòa với bụi bẩn… sau khi khô sẽ biến thành gàu.

Sở dĩ nhiều loại dầu gội trên thị trường không thể trị gàu hiệu quả là do chức năng cơ bản của chúng chỉ là làm sạch và khử độc, chứ không thể tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật trên bề mặt da.

Những người vận động trí óc nhiều và những người có quá trình trao đổi chất mạnh dễ bị gàu hơn.

Ngoài ra, khí hậu thay đổi, thiếu ngủ, ăn nhiều gia vị, thuốc lá và uống rượu, nội tiết tố bất thường trong cơ thể, lưu thông máu kém, căng thẳng tinh thần, khó tiêu... cũng sinh ra nhiều gàu.

Mặt khác, sự hình thành gàu trên da đầu còn liên quan đến tình trạng cơ thể thiếu vitamin B.

Phương pháp trị gàu ngứa

  1. Gội đầu bằng nước gừng, hết gàu và hết ngứa.

Nguyên liệu: Giã nát khoảng nửa củ gừng.

Cách làm:

Cho một lượng nước nhất định, đun sôi trên lửa lớn, sau đó để nhỏ lửa trong khoảng 15 phút cho đến khi hương gừng tiết ra hết.

Lọc bỏ bã gừng, đợi tới khi nước gừng nguội ở nhiệt độ thích hợp rồi mới sử dụng.

Ngâm cả đầu vào thau nước gừng và dùng tay xoa đều khi ngâm. Sau khi gội sạch, dùng máy sấy tóc thổi khô bằng hơi ấm. Nửa giờ sau đầu cảm thấy nóng, rất dễ chịu.

Lưu ý: Bạn chỉ nên dùng nước gừng để gội một lần, không cần dùng nước lần hai và không cần thêm dầu gội, dầu xả… nếu không hiệu quả sẽ giảm.

  1. Gội đầu bằng giấm nóng hoặc nước gừng để loại bỏ gàu.
  2. Chà xát da đầu với nước ép hành tây, sau đó gội sạch bằng nước ấm để loại bỏ gàu.
  3. Phương pháp rửa với tỷ lệ nước chanh và nước bằng nhau, dung dịch axit boric 3-5% cộng với phương pháp rửa một ít glycerin… cũng sẽ đạt được kết quả nhất định.
  4. Gội đầu bằng bia.

Làm ướt tóc bằng bia trước, sau 15 phút hoặc hơn, gội sạch với nước và kết thúc bằng dầu gội đầu. Ngày thực hiện hai lần, từ 4 đến 5 ngày có thể loại bỏ gàu trên tóc và không có tác dụng phụ.

Nếu gàu vẫn còn trên tóc sau khi gội đầu, hãy chải tóc cẩn thận từ trước ra sau, từ sau ra trước, từ trái sang phải và từ phải sang trái. Cho gạc vào lược để gàu bám vào lược giúp loại bỏ gàu một cách sạch sẽ.

Biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa gàu

- Tránh đồ chiên, nhiều dầu mỡ, cay, rượu và cà phê, vì có thể gây kích ứng da đầu.

- Tránh thức ăn quá ngọt. Vì tóc có tính kiềm và đồ ngọt có tính axit, nó sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng axit-bazơ trong cơ thể và đẩy nhanh quá trình sản sinh gàu.

- Không đổ dầu gội trực tiếp lên đầu. Vì dầu gội không được làm sạch có thể gây kích ứng da đầu, hình thành hoặc làm trầm trọng thêm sự xuất hiện của gàu, hãy đổ dầu gội ra tay và tạo bọt trước khi thoa lên tóc.

- Gội đầu bằng nước ấm. Nước quá nóng sẽ kích thích da đầu tiết dầu và khiến da đầu nhờn hơn. Ngược lại, nếu nhiệt độ nước quá lạnh thì lỗ chân lông sẽ co lại, không thể cuốn trôi các chất bẩn trên tóc, nhiệt độ nước nên ở khoảng 20°C.

- Không chải tóc bằng móng tay. Nhẹ nhàng xoa bóp da đầu bằng cùi ngón tay, không chỉ có thể tăng cường lưu thông máu mà còn giảm gàu.

- Thay đổi dầu gội của bạn sau mỗi 6 hoặc 7 ngày.

Việc làm sạch bằng dầu gội chỉ mang tính chất tạm thời cho tóc, sau 7 ngày da đầu sẽ thích nghi và mất tác dụng làm sạch. Do đó, tốt nhất bạn nên mua hai hộp dầu gội cùng một lúc và sử dụng luân phiên.

- Các sản phẩm hóa học như keo xịt tóc sẽ làm hư tóc, kích ứng da, đồng thời làm trầm trọng thêm việc hình thành gàu.

- Chải tóc 100 lần vào buổi sáng và tối để giúp cải thiện lưu thông máu, có thể giảm cả rụng tóc và gàu.

- Ăn một số thực phẩm có chứa nhiều kẽm. Chẳng hạn như gạo lứt, hàu, thịt bò, thịt lợn, gạo đỏ, sữa, trứng, v.v.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao gàu lại gây ngứa? Các phương pháp loại bỏ gàu và ngứa hiệu quả