Tại sao không nên uống cà phê sau khi thức dậy?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi thức dậy, nhiều người có thói quen uống một tách cà phê và đó gần như là việc đầu tiên mà họ làm. Với lý do rằng cà phê có thể giúp đầu óc sảng khoái, nhưng chuyên gia dinh dưỡng cho biết điều đó thực sự sai lầm!

Nhà dinh dưỡng Cai Mengrong cho biết, nếu bạn muốn uống cà phê mà không để ảnh hưởng đến giấc ngủ, thì bạn cần chú ý về thời điểm.

Do nồng độ cortisol trong cơ thể cao nhất khi bạn vừa ngủ dậy, nên tác dụng tăng cường sự tập trung và tỉnh táo của việc uống cà phê lúc này là không đáng kể.

Vì vậy, bạn nên uống cà phê sau 2 đến 3 tiếng kể từ lúc thức dậy, hoặc sau khi ăn trưa khoảng 2 đến 3 tiếng để có hiệu quả rõ rệt nhất.

Cai Mengrong giải thích rằng, vì caffeine mất 20 đến 30 phút để phát huy tác dụng sau khi uống, nên nếu bạn có thói quen nghỉ trưa, bạn có thể uống cà phê trước khi chợp mắt.

Lúc này, việc nghỉ trưa đầy đủ kết hợp đồng thời với tác dụng của caffeine sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn, từ đó làm việc hiệu quả.

Đối với người hay mất ngủ do cà phê, bạn có thể nâng thời điểm uống cách xa khoảng 7 tiếng so với thời gian ngủ vào ban đêm. Ví dụ, bạn có thói quen đi ngủ lúc 22 giờ tối, thì nên ngừng uống cà phê sau 15 giờ chiều.

Vậy cơ thể chúng ta có khả năng tiêu thụ tối đa bao nhiêu caffeine mỗi ngày?

Cai Mengrong chỉ ra rằng, giới hạn lượng caffeine hàng ngày thay đổi tùy theo độ tuổi. Trẻ em dưới 12 tuổi nên tránh uống cà phê, để không ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Khi bạn mua đồ uống có chứa caffeine, hãy chú ý đến hàm lượng caffeine thực tế trên bao bì sản phẩm (chỉ định bằng đơn vị mg/100mL), và quy đổi tổng lượng caffeine mà bạn đã uống trong ngày, mục đích là để kiểm soát lượng hấp thụ.

Cai Mengrong nhắc nhở rằng, việc uống quá nhiều đồ uống chứa caffeine sẽ có tác động tiêu cực đến cơ thể con người, có thể dẫn đến đánh trống ngực, lo lắng, mất ngủ và các bệnh lý khác; thậm chí nó cũng có thể gây mất canxi, ảnh hưởng đến sức khỏe của xương.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao không nên uống cà phê sau khi thức dậy?