Thiếu kẽm dẫn đến nguy cơ gì? Tại sao nam giới cần bổ sung kẽm nhiều hơn nữ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trẻ em cần thường xuyên bổ sung kẽm, nếu thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển, vậy người lớn có cần bổ sung kẽm không? Thực tế kẽm là nguyên tố dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể con người, người lớn cũng không phải ngoại lệ.

Trong các bữa ăn chính thông thường, miễn có đầy đủ các món như thịt và rau, bạn sẽ không cần quá lo lắng về việc thiếu kẽm.

Tuy nhiên, những người ăn chay trong thời gian dài có thể xuất hiện các triệu chứng do tình trạng thiếu kẽm gây ra, đặc biệt hệ sinh dục nam cần tiêu thụ nhiều kẽm, so với nữ giới thì nam giới nên chú ý bổ sung kẽm nhiều hơn.

Tác dụng của kẽm đối với cơ thể con người

Kẽm là nguyên tố rất quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của con người.

Nó tham gia vào quá trình chuyển hóa của hàng chục enzym sinh học trong cơ thể, tạo thành insulin, tham gia trực tiếp vào quá trình tổng hợp protein và axit nucleic, duy trì sự phân hóa bình thường của tế bào lympho T. trong tuyến ức, duy trì hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch và tham gia vào các tế bào. Biệt hóa và tăng sinh, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

Hơn nữa, kẽm còn là cơ sở nền tảng của nam giới, cần cho sự phát triển của hệ sinh dục nam. Ngoài ra, quá trình sản xuất tinh trùng cũng cần một lượng lớn kẽm.

Nếu thiếu kẽm sẽ khiến trẻ còi cọc, ốm yếu. Thiếu kẽm ở phụ nữ mang thai sẽ làm tăng khả năng sẩy thai. Thiếu kẽm ở người lớn có thể gây mất vị giác, ăn không ngon miệng và xuất hiện các triệu chứng chán ăn.

Nó cũng sẽ khiến hoạt động của hệ miễn dịch bị suy giảm, cơ thể suy nhược, dễ mắc bệnh tật. Nếu nam giới thiếu kẽm sẽ dẫn đến giảm số lượng tinh trùng.

Nam giới cần bổ sung kẽm nhiều hơn nữ giới

Hệ thống sinh sản của nam giới tiêu thụ rất nhiều kẽm, vì vậy tương đối mà nói, nam giới cần bổ sung kẽm nhiều hơn phụ nữ.

Trong các loại hải sản, sò có chứa nhiều kẽm hơn, dân gian có câu rằng ăn sò, hàu sống có thể giúp bổ thận, chủ yếu là do hàm lượng kẽm cao, có lợi cho hệ sinh dục của nam giới.

Hàm lượng kẽm trong thịt không hề thấp; thịt gà, thịt bò, thịt cừu chứa nhiều kẽm; trứng, sữa chua và cá cũng chứa không ít kẽm. Do đó, những người có thói quen ăn đầy đủ thịt và rau thường không dễ bị thiếu khoáng chất này.

Kẽm cũng có trong rau, nấm, ngũ cốc, đậu, hạt và các loại thực vật khác.

Nhưng nói một cách tương đối, kẽm trong thức ăn động vật thì hấp thu tốt, còn kẽm trong thực vật thì không dễ hấp thu nên người ăn chay rất dễ bị thiếu kẽm và cần chú ý bổ sung kẽm .

Những người nào cần bổ sung kẽm

Mặc dù kẽm rất quan trọng đối với cơ thể con người nhưng đừng bổ sung kẽm một cách mù quáng. Chỉ cần duy trì thói quen ăn uống đủ món thịt và rau hằng ngày, bạn sẽ không phải quá lo lắng về việc thiếu kẽm.

Tuy nhiên, trẻ em đang trong thời kỳ tăng trưởng và phát triển, thanh thiếu niên kén ăn, phụ nữ có thai và những người khác có nhu cầu về kẽm tương đối lớn mới có thể cần bổ sung thêm.

Thể chất của người cao tuổi sẽ suy giảm dần và khả năng hấp thụ kẽm cũng kém đi.

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy chán ăn, viêm loét miệng nhiều lần, mờ mắt, suy giảm miễn dịch cơ thể; dù đã thử bổ sung vitamin và viên canxi nhưng vẫn không hiệu quả, hãy thử cân nhắc xem liệu có phải do thiếu kẽm hay không. Lúc này cố gắng điều chỉnh lại chế độ ăn, chú trọng hấp thụ nhiều hải sản, thịt.

Nếu có các yếu tố như bị bệnh gút, tăng lipid máu… và những người cần kiểm soát chế độ ăn uống của mình, thì nên bổ sung kẽm.

Các chế phẩm kẽm thường được sử dụng bao gồm kẽm gluconat, kẽm lactat, kẽm glycinat, v.v. có tác dụng bổ sung gần như nhau, chủ yếu phụ thuộc vào hàm lượng sử dụng.

Đàn ông trưởng thành cần bổ sung 15mg kẽm mỗi ngày, phụ nữ trưởng thành cần bổ sung 11.5mg kẽm mỗi ngày.

Tránh dùng chung với các chế phẩm có canxi, sắt, đồng và các chế phẩm ion kim loại khác khi dùng, nếu cần uống thì nên uống cách nhau trên 2 giờ để tránh ảnh hưởng đến sự hấp thu của kẽm.

Cần lưu ý rằng giới hạn bổ sung kẽm trên mỗi ngày là 40mg, không nên bổ sung kẽm quá mức, nhất là đối với bệnh nhân cao tuổi bị phì đại tuyến tiền liệt, việc bổ sung kẽm quá nhiều sẽ kích thích tăng sản mô tuyến tiền liệt.

Kẽm đúng liều lượng có thể duy trì hoạt động của hệ miễn dịch, nhưng thừa kẽm sẽ ức chế hoạt động và khả năng diệt khuẩn của các tế bào thực bào, đồng thời làm suy yếu sức đề kháng.

Tóm lại, kẽm là một nguyên tố quan trọng của cơ thể con người, có ý nghĩa quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển, khả năng miễn dịch, tiêu hóa và sinh sản của nam giới. Thiếu kẽm có thể gây ra các bệnh ở hệ thống tương ứng.

Thực phẩm bổ sung là “phương thuốc” tốt nhất để nạp thêm kẽm. Đối với người ăn chay dài ngày hoặc mắc các bệnh có yêu cầu hạn chế thực phẩm từ động vật, thì việc thiếu kẽm là khó tránh khỏi.

Lúc này, bạn nên sử dụng các chế phẩm kẽm để bổ sung dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Thiếu kẽm dẫn đến nguy cơ gì? Tại sao nam giới cần bổ sung kẽm nhiều hơn nữ?