Tại sao thức khuya lại có hại cho da?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại sao sau một thời gian dài thức khuya, khuôn mặt của chúng ta trở nên tối màu hơn, đặc biệt là những tổn thương trên da?

Sự tuần hoàn máu của da kém đi, da sạm và rất dễ bị phù nề. Cùng với sự tích tụ của lớp sừng trên da do thức khuya, quá trình chuyển hóa chất sừng bị chậm lại, lâu dần bạn sẽ thấy da khô và bong tróc.

Ngủ quá muộn cũng khiến máu trên mặt lưu thông kém, vùng dưới mắt thâm dần cho đến khi tạo thành quầng mắt thâm đen. Nó cũng có thể kích thích tiết dầu, gây bít lỗ chân lông và tăng khả năng nổi mụn.

Ngoài ra, cũng có một khía mà nhiều phụ nữ e ngại, đó là tốc độ lão hóa ngày càng nhanh. Do lượng collagen bị mất dần nên độ đàn hồi của da kém đi, bất kể tình trạng của khuôn mặt hay độ tuổi, bạn sẽ già hơn vài tuổi so với người cùng lứa.

So với nam giới, tác hại của việc ngủ muộn đối với phụ nữ trong vấn đề này thậm chí rõ ràng hơn, nhưng một số người không hiểu tại sao thức khuya lại có thể gây hại cho da đến vậy?

Lý do thứ nhất:

Thức khuya cản trở quá trình trao đổi chất của da. Cơ thể người là một hệ thống tự phục hồi rất mạnh mẽ, chúng cũng có khả năng sửa chữa nhất định đối với các tế bào bị tổn thương.

Quá trình tự phục hồi của da thường diễn ra vào ban đêm. Do đó, việc ngủ muộn có thể ảnh hưởng đến quá trình sửa chữa này, từ đó gây ra tổn thương.

Lý do thứ hai:

Khảo sát cho thấy những người thường xuyên thức khuya dễ bị rối loạn hệ thống nội tiết và tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Sau khi thói quen thức khuya thực sự ảnh hưởng đến nội tiết của cơ thể, dẫn đến tích tụ tầng lớp sừng và sự bài tiết của các tuyến bã nhờn, từ đó gây ra một loạt các khó chịu, chẳng hạn: lắng đọng melanin, đốm sắc tố, da nhờn, mụn trứng cá, v.v.

Lý do thứ ba:

Đối với những người thường xuyên phải thức khuya vì sử dụng điện thoại di động, đặc biệt là trong môi trường tối thì sự kích thích của ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại rất dễ tạo nên sắc tố da.

Nếu họ tiếp xúc với ánh sáng xanh trong thời gian dài thì sẽ kích thích lớp đáy của da, làm tăng tình trạng xỉn màu da, tăng tốc độ lão hóa da…

Vì vậy, đừng đánh giá thấp sức hấp dẫn và phạm vi ảnh hưởng của điện thoại di động. Để có một làn da khỏe mạnh, bạn không nên sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ.

Lý do thứ tư:

Khảo sát cho thấy những người thường xuyên thức khuya dễ làm trầm trọng thêm các phản ứng viêm, chẳng hạn như viêm mũi dị ứng thường gặp vào mùa thu.

Vì thức khuya sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống trao đổi chất và tuần hoàn của cơ thể. Điều này không chỉ làm tăng rối loạn nội tiết mà còn làm cho tình trạng viêm nhiễm của cơ thể ngày càng nghiêm trọng hơn.

Nói chung, nếu bạn là người chú trọng làm đẹp và quan tâm đến việc chăm sóc da thì không nên thức khuya và cần ngủ đủ giấc (thời gian ngủ nên duy trì từ 7-9 tiếng). Thói quen này sẽ giúp làn da trở lại trạng thái khỏe mạnh.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao thức khuya lại có hại cho da?