Tại sao tôi lại bị đầy hơi, chướng bụng và các cách phòng tránh (Phần I)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng thức dậy và cảm thấy khó chịu vì cảm giác đầy bụng, dù bạn chẳng hề ăn quá nhiều. Liệu cơ thể bạn có đang giữ quá nhiều nước không? Đó có phải là do thực phẩm bạn đã ăn không? Hay là do vấn đề sức khỏe nào khác của bạn?...

Quá nhiều khí trong đường ruột? Có thể là không

Nhiều người nghĩ rằng cứ chướng bụng tức là hệ tiêu hóa có quá nhiều khí. Tuy nhiên, điều này có thể liên quan sâu xa hơn đến một tình trạng sức khỏe. Nguyên nhân có thể bao gồm hội chứng ruột kích thích hoặc do trào ngược acid từ dạ dày lên thực quản.

Hội chứng ruột kích thích là khi các dây thần kinh liên kết với ruột phải hoạt động quá mức. Trào ngược acid từ dạ dày lên thực quản thì gây kích thích thực quản. Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn bị đầy hơi thường xuyên.

Muối

Cơ thể chúng ta cần muối, nhưng hầu hết chúng ta đều nhận được lượng muối nhiều hơn mức cần thiết. Điều đó khiến nước bị giữ và ứ trong cơ thể, và nó dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, ví dụ như bệnh thận và huyết áp cao.

Tránh xa hũ muối là chưa đủ, bạn còn cần phải lưu ý hàm lượng muối từ các thực phẩm đóng gói và thức ăn nhanh. Hãy kiểm tra nhãn thực phẩm để biết hàm lượng muối (natri) và nhớ rằng bạn không cảm nhận được vị mặn không có nghĩa là thực phẩm không chứa muối.

Muối có thể gây ứ nước trong cơ thể, và còn nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác... (Pixabay)

Quá nhiều carbohydrate

Carbohydrate cung cấp năng lượng nhanh cho cơ thể, nhưng nếu hấp thụ quá nhiều cùng một lúc, thì có thể khiến cơ thể bị giữ nước. Và carbohydrate vào máu càng nhanh, thì khả năng giữ nước càng tăng. Nên tránh carbohydrate đơn như bánh mì trắng, kẹo, bánh ngọt và nước ngọt vì chúng hấp thụ vào máu gần như ngay lập tức. Thay vào đó sử dụng các loại carbohydrate phức tạp, hấp thu chậm hơn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả.

Đồ ăn nhanh là một trong những món hấp thụ carbohydrate siêu tốc... (Pixabay)

Ăn quá nhiều

Dạ dày của bạn chỉ to bằng nắm tay. Khi ăn quá nhiều, nó bắt đầu căng ra, mặc dù thức ăn đã được tiêu hóa một phần, nhưng lượng thức ăn chưa được tiêu hoá có thể khiến bạn cảm thấy chướng bụng, đặc biệt nếu bữa ăn chứa nhiều muối, carbohydrate, chất béo và calo. Mẹo là hãy ngừng ăn trước khi bạn cảm thấy no.

Soda

Trong soda và các loại đồ uống như bia, rượu sâm banh hoặc nước khoáng chứa đầy khí, và có thể làm đầy hệ tiêu hóa của bạn. Bạn có thể ợ để loại bỏ 1 phần khí trong dạ dày, nhưng một khi đến ruột, nó sẽ ở lại cho đến khi được thải hết ra ngoài. Ngoài ra, hầu hết các loại soda đều chứa đường, có thể khiến bạn bị giữ nước và cảm thấy chướng bụng.

Soda và các dòng nước có ga, hơi, men... đều có thể gây chướng bụng và tích mỡ về lâu dài... (Pixabay)

Ăn quá nhanh

Càng ăn nhanh, bạn càng nuốt nhiều khí. Và cũng giống như với đồ uống có gas, một khi khí đi vào ruột, nó có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi. Phải mất 20 phút để dạ dày thông báo với não bộ là bạn đã no, do vậy trước khi bộ não nhận được thông điệp, bạn có thể đã ăn nhiều đến mức cảm thấy chướng bụng và khó chịu.

Táo bón

Hầu hết mọi người thỉnh thoảng sẽ gặp tình trạng táo bón và điều đó có thể khiến bạn cảm thấy chướng bụng. Một số thực phẩm có thể gây ra điều này, cùng với việc bạn không uống đủ nước, thay đổi chế độ ăn uống đột ngột, hoặc căng thẳng.
Vấn đề này thông thường sẽ tự hết, nhưng cũng có thể hỗ trợ bằng cách tập thể dục, uống nhiều nước và dùng các loại thuốc không kê đơn. Nên gặp bác sĩ nếu tình trạng táo bón kéo dài hơn vài ngày.

Khi mà không gian du hành của bạn bị bó hẹp trong khu vệ sinh... (Pixabay)

Thực phẩm chứa bơ sữa

Các loại thực phẩm như sữa và kem có thể gây ra khí, đau bụng và chướng bụng nếu cơ thể không dễ dàng tiêu hóa một loại đường sữa gọi là lactose. Nên tránh các sản phẩm từ sữa, và sử dụng một vài loại thuốc để giúp bạn tiêu hóa dễ dàng hơn. Vấn đề này không nghiêm trọng giống như dị ứng sữa, khi hệ thống miễn dịch của cơ thể coi nó như một kẻ xâm lược nguy hiểm, và có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn như phát ban, nôn mửa và phân có máu.

Mỹ Tâm
- Theo WebMD.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao tôi lại bị đầy hơi, chướng bụng và các cách phòng tránh (Phần I)