Tại sao trẻ nhỏ hay bị muỗi đốt? Ba cách giảm ngứa đơn giản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại sao trẻ nhỏ hay bị muỗi đốt nhiều hơn so với người lớn? Làm gì để giảm ngứa sau khi bị muỗi đốt?

Mùa hè đến, chị Hoa lại bắt đầu lo lắng về muỗi. Năm ngoái, con gái 3 tuổi của chị bị muỗi đốt rất nhiều trên đầu, dù thoa kem chống ngứa và dầu gió cũng không có tác dụng gì.

Đến ngày thứ hai, đầu con gái vẫn sưng đỏ. Chị phải đưa con đến bệnh viện điều trị. Sau khi điều trị tại bệnh viện, tình trạng của con gái đã khá hơn.

Vậy nên, khi thấy trời bắt đầu nắng nóng, sự lo lắng một lần nữa quay lại ám ảnh chị, sợ con gái bị muỗi chích giống như năm ngoái.

Đi kèm với cảm giác âu lo, chị Hoa cũng có một thắc mắc là tại sao muỗi luôn thích đốt trẻ nhỏ, mặc dù cả người lớn và trẻ con đều ở chung một phòng?

Tại sao trẻ nhỏ dễ bị muỗi đốt?

Muỗi thường theo dõi và định vị "nạn nhân" thông qua nhiệt lượng, khí cacbonic thải ra và mùi hương từ cơ thể.

Trẻ nhỏ (đặc biệt là trẻ sơ sinh) có quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn người lớn. Nguyên nhân là vì tuyến mồ hôi và mạch máu trên da bé chưa phát triển hoàn thiện, đồng thời khả năng điều hòa thân nhiệt của da cũng tương đối kém.

Do đó, cần phải có một quá trình trao đổi chất mạnh mẽ để giúp tản nhiệt. Điều này sẽ khiến cơ thể dễ đổ mồ hôi hơn, từ đó làm tăng nguy cơ bị muỗi đốt.

Ngoài ra, làn da của trẻ sơ sinh mỏng manh hơn rất nhiều so với da của người lớn. Muỗi không cần tốn quá nhiều sức để chọc vòi vào.

Mặt khác, do trẻ còn quá nhỏ để nhận thức được mối nguy hiểm của muỗi, nên chúng không biết cách xua đuổi và chỉ có thể "chịu đựng" tình cảnh bị muỗi đốt.

Đây là lý do tại sao trẻ sơ sinh dễ bị muỗi đốt hơn.

Bị muỗi đốt, xoa dầu gió có hữu ích không?

Nhiều người sau khi bị muỗi đốt, phản ứng đầu tiên là xoa dầu gió để giảm ngứa, nhưng liệu cách này có thực sự giảm ngứa?

Thực ra thì… dầu gió không có vai trò giảm ngứa.

Vì thành phần chính của dầu gió là menthol, methyl salicylate, camphor và eugenol… Những chất này chủ yếu dùng để điều trị chóng mặt, nhức đầu, say tàu xe do cảm lạnh và cúm thay vì ngứa ngáy, khó chịu sau khi bị muỗi đốt.

Mặc dù dầu gió không thể giúp giảm ngứa, nhưng vị cay nồng của nó có thể đuổi muỗi và ngăn ngừa muỗi đốt.

Ba phương pháp trị ngứa do muỗi đốt

1. Dùng xà phòng nước, hoặc cục xà bông thoa lên

Sở dĩ muỗi đốt có cảm giác ngứa là do nước bọt có tính axit của muỗi xâm nhập vào da, gây ra phản ứng viêm miễn dịch trên da.

Sau khi bị muỗi đốt, bôi xà phòng hoặc dung dịch có tính kiềm lên vùng bị muỗi đốt có thể giúp trung hòa nước bọt có tính axit của muỗi, giảm viêm và giảm cảm giác ngứa.

2. Thuốc mỡ hormone yếu và trung bình

Một số người bị viêm da nặng có thể không thu được kết quả tốt sau khi sử dụng nước xà phòng. Lúc này, bạn có thể chọn một số loại thuốc mỡ chứa hormone yếu hoặc trung bình để dùng ngoài da, có thể làm giảm phản ứng viêm của da.

Mặc dù những loại thuốc mỡ này có chứa nội tiết tố, nhưng bôi lên một vùng da nhỏ trong thời gian ngắn sẽ không gây kích ứng bất lợi, nên bạn không cần quá lo lắng.

3. Thuốc nhỏ mắt cloramphenicol

Thuốc nhỏ mắt cloramphenicol có tác dụng chống viêm, nhỏ 1-2 giọt thuốc vào vùng bị đau ngay sau khi bị muỗi đốt sẽ giúp giảm đau và ngứa.

Vì vậy, khi bị muỗi đốt, đặc biệt là trẻ em, bạn có thể áp dụng 3 cách nói trên để giảm ngứa.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao trẻ nhỏ hay bị muỗi đốt? Ba cách giảm ngứa đơn giản