Tăng cường sức khỏe tim mạch với quả bơ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quả bơ có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao. Chúng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm thiểu phản ứng viêm của cơ thể và cải thiện sức khỏe đường ruột. Bơ cũng có thể sửa chữa tổn thương sụn và có những tác động tích cực khác.

Tuy nhiên, so với nhiều loại trái cây, bơ có nhiều chất béo hơn nên những người đang kiểm soát cân nặng tránh ăn quá nhiều.

Lợi ích chính của bơ

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 100g cùi bơ chứa khoảng 14,7g lipid, với khoảng 9,8g axit béo không no.

Axit béo không bão hòa và phytosterol trong bơ làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) đồng thời tăng mức cholesterol tốt (HDL), do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu về tiêu thụ bơ và sức khỏe con người được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào năm 2022 đã thu thập và phân tích dữ liệu từ 68.786 phụ nữ và 41.701 nam giới trong 30 năm qua.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những người ăn hai quả bơ trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 16% so với những người không ăn. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cũng giảm 21% ở những người ăn bơ.

2. Giảm viêm và ức chế ung thư

Bơ rất giàu polyphenol và carotenoid, cũng như nhiều loại vitamin. Sự kết hợp của các chất dinh dưỡng làm giảm phản ứng của cơ thể đối với chứng viêm, sửa chữa các tế bào bị hư hỏng và thậm chí ức chế tế bào ung thư phát triển.

Một nghiên cứu của Đại học bang Ohio đã phát hiện ra rằng, các chất dinh dưỡng chiết xuất từ ​​​​quả bơ ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư miệng ở người.

Một báo cáo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Biomolecule vào năm 2021 cũng chỉ ra rằng vỏ, vỏ hạt và chiết xuất hạt của quả bơ có chứa các hợp chất phenolic, có đặc tính chống oxy hóa và chống tăng sinh. Những phần này của quả bơ có khả năng phát triển thành thuốc, điều trị các bệnh liên quan đến stress oxy hóa, chẳng hạn như ung thư.

3. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Chất xơ trong bơ hỗ trợ nhu động ruột và thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra suôn sẻ.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy bơ cải thiện môi trường đường ruột của con người. Nó làm thay đổi sự phong phú của vi khuẩn đường tiêu hóa và nồng độ của các chất chuyển hóa của vi sinh vật.

Vào năm 2021, một nghiên cứu trên Tạp chí Nutrient đã trình bày chi tiết một thử nghiệm kéo dài 12 tuần trên 163 người trưởng thành từ 25 đến 45 tuổi có chỉ số BMI ≥25.

Kết quả cho thấy, tiêu thụ bơ hàng ngày làm giảm nồng độ axit mật trong phân. Ngoài ra, bơ làm tăng sự phong phú của vi khuẩn thực hiện quá trình lên men chất xơ, chứng minh rằng bơ tác động đáng kể đến sinh lý tiêu hóa, thành phần hệ vi sinh vật đường ruột và chức năng trao đổi chất.

4. Chống viêm khớp

Nhiều nghiên cứu về quả bơ đã phát hiện ra một chất gọi là beta-sitosterol có tác dụng chữa viêm khớp hiệu quả.

Thí nghiệm trên chuột cho thấy chất điều hòa đại thực bào. Ngoài ra, beta-sitosterol làm giảm viêm khớp dạng thấp, cải thiện các khớp bị sưng và sụn bị hư hỏng của chuột bị viêm khớp do collagen.

Vào năm 2020, Biomedicine & Pharmacotherapy đã công bố một nghiên cứu cho thấy, beta-sitosterol là một hợp chất có hoạt tính sinh học được phát hiện trong màng tế bào thực vật, với cấu trúc hóa học tương tự như cholesterol có nguồn gốc từ tế bào động vật có vú.

Beta-sitosterol có nhiều đặc tính sinh học, chẳng hạn như bảo vệ gan. Trong khi làm dịu sự lo lắng và căng thẳng, beta-sitosterol cũng được coi là thuốc giảm đau. Hợp chất hoạt tính sinh học của nó cũng có thể cải thiện quy định miễn dịch và giảm béo. Beta-sitosterol cũng là một chất kháng khuẩn, chống ung thư, chống viêm và chống oxy hóa.

Ngoài ra, bơ rất giàu vitamin, carotenoid và polyphenol. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những thứ này có lợi cho võng mạc và da.

Vì những lợi ích sức khỏe vô tận của chúng, hạt bơ được sử dụng phổ biến để pha trà ở Nhật Bản. Thêm một nửa quả bơ vào nước đun sôi và nấu. Một số người tin rằng nó có thể điều chỉnh lượng đường trong máu và lipid máu. Tuy nhiên, hiệu quả của nó cần phải được nghiên cứu thêm.

Ai không nên ăn bơ?

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, Tiến sĩ Li Jianwa, một bác sĩ y học cổ truyền ở Nhật Bản, cho biết rằng mặc dù bơ có nhiều lợi ích nhưng hàm lượng chất béo của nó cao hơn các loại trái cây khác. Bác sĩ Li cho biết những người đang kiểm soát cân nặng nên tránh ăn quá nhiều.

Ngoài ra, bơ còn chứa vitamin K, giúp tạo ra một loại protein làm đông máu. Do đó, những người dùng thuốc chống đông máu nên tránh ăn nhiều bơ.

Trong một bài báo, Rina Kambara, chuyên gia dinh dưỡng người Nhật Bản đã chia sẻ rằng quả bơ có hàm lượng lipid cao. Nếu tiêu thụ quá mức sẽ gây tích mỡ, nổi mụn và các vấn đề sức khỏe khác.

Chuyên gia Kambara nói rằng dựa trên lượng 2.000 calo hàng ngày của một người, lượng chất béo nên nằm trong khoảng từ 400 đến 600 calo, hoặc 44 đến 67g. Do đó, hãy giới hạn số lượng ở mức khoảng 50g, tương đương với một phần tư đến một nửa quả bơ.

Vị chuyên gia nói thêm rằng chất béo dễ tích tụ hơn vào ban đêm, vì vậy tốt nhất bạn nên ăn bơ vào buổi sáng hoặc buổi trưa.

Theo Ellen Wan từ The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Ellen Wan đã làm việc cho phiên bản tiếng Nhật của The Epoch Times từ năm 2007.



BÀI CHỌN LỌC

Tăng cường sức khỏe tim mạch với quả bơ