Tanzania xuất hiện virus chết người, có tỷ lệ tử vong lên tới 88%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chủng virus được ví như “cơn ác mộng toàn cầu” đã xuất hiện tại Tanzania, khiến 5 người thiệt mạng và 3 người nhiễm bệnh.

Tuần trước, giới chức y tế Tanzania thông báo đã phát hiện các trường hợp lây nhiễm virus đầu tiên tại một bệnh viện ở vùng Kagera phía tây bắc nước này, theo The Guardian đưa tin hôm 22/3.

Chủng virus được xác định là virus Marburg, cùng họ với Ebola, gây sốt xuất huyết nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong lên tới 48%.

Những người nhiễm bệnh nói trên có các triệu chứng bao gồm sốt, nôn mửa, chảy máu và suy thận, theo Reuters.

Nguồn tin từ Tổ chức Y tế Thế giới cho hay, một trong năm ca tử vong là nhân viên y tế. Hiện tại, các bác sĩ vẫn đang điều trị cho 3 trường hợp nhiễm bệnh và cách ly theo dõi đối với 161 trường hợp tiếp xúc gần.

Trước chủng virus chết người, Bộ Y tế Tanzania kêu gọi người dân chủ động các biện pháp phòng ngừa và tuân thủ các quy định cho đến khi tình hình được kiểm soát.

Hôm 14/2, WHO đã triệu tập một cuộc họp khẩn sau sự bùng phát của virus Marburg khiến ít nhất 9 người tử vong ở Guinea xích đạo.

Virus Marburg bắt nguồn từ loài dơi ăn quả; lây lan giữa người với người qua dịch cơ thể khi tiếp xúc gần, hoặc tiếp xúc với các đồ vật có dịch tiết của người nhiễm bệnh, chẳng hạn như ga trải giường, cốc...

Thời gian ủ bệnh của virus này kéo dài từ 2 ngày đến 3 tuần. Các triệu chứng thường bắt đầu đột ngột với sốt dữ dội và đau đầu. Sau đó, bệnh nhân có thể bị nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng.

Theo WHO, hầu hết các bệnh nhân tử vong sau hơn một tuần mắc bệnh, những trường hợp này thường đi kèm với sốc và mất máu nghiêm trọng.

Nhật Duy (tổng hợp tin nhanh)



BÀI CHỌN LỌC

Tanzania xuất hiện virus chết người, có tỷ lệ tử vong lên tới 88%