Tập thể dục buổi sáng hay buổi tối - Thời điểm nào tốt hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước đây, người ta thường quen với việc tập thể dục vào buổi sáng. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều người trẻ thích chạy bộ vào ban đêm. Dù là tập thể dục buổi sáng hay tối, bạn cũng phải chú ý đến phương pháp, thời điểm và lựa chọn cách thức phù hợp với sức khỏe của mình.

Tập thể dục vào buổi sáng, sau khi mặt trời mọc là tốt nhất

Khi vừa thức dậy vào buổi sáng, các chức năng sinh lý của những cơ quan khác nhau trong cơ thể người vẫn còn đang trong trạng thái hoạt động thấp, khó thích ứng với những thay đổi của môi trường bên ngoài. Do đó cần phải có một quá trình điều chỉnh dần dần, để giúp chức năng sinh lý “làm quen” và thích nghi.

Nếu bạn đột ngột vận động mạnh, lưu lượng máu trong cơ tăng cao, làm tăng cường độ và tần suất co bóp của tim, khiến cơ tim nhanh chóng mệt mỏi do không được cung cấp đủ oxy; từ đó gây tức ngực, đau xương sườn và các hiện tượng khác.

Vì vậy, việc vận động ngay sau khi ngủ dậy nhất định sẽ gây hại nghiêm trọng cho cơ thể.

Trước bình minh hoặc khi trời nhá nhem tối, không khí không trong lành, hầu hết các loài thực vật đều thải ra một nồng độ khí cacbonic tương đối cao, đặc biệt tập trung trong các khu vườn và quảng trường.

Quá trình quang hợp của thực vật chỉ bắt đầu sau khi mặt trời mọc. Oxy được giải phóng dần dần và độ trong lành của không khí lúc này mới tăng lên, vì vậy thời điểm tốt nhất để tập thể dục là sau khi mặt trời mọc.

Các bài tập buổi sáng cần tuân theo nguyên tắc sao cho cơ thể thích ứng, cường độ tải nên tăng dần theo quy luật một lớn một nhỏ, chuẩn bị tinh thần trước khi tập và kiểm soát cường độ trong quá trình tập.

Người trẻ có thể chạy bộ, chơi bóng, nhảy dây và các bài tập cường độ cao khác. Người lớn tuổi có thể tập các bài tập cường độ thấp như Thái Cực Quyền và đi bộ.

Đặc biệt lưu ý, nếu bạn là bệnh nhân đang trong giai đoạn tăng huyết áp cấp tính, tập thể dục buổi sáng sẽ khiến huyết áp tăng quá cao, dễ xảy ra tai biến.

Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết có sương mù, do chất ô nhiễm khó phát tán nên tốt nhất bạn không nên tập thể dục buổi sáng vào thời điểm này.

Lợi ích của việc chạy bộ vào ban đêm

Trước hết, “chạy đêm” ở đây không có nghĩa là chạy vào lúc nửa đêm mà chỉ là chạy vào buổi tối.

Từ 3 giờ chiều đến 9 giờ tối là khoảng thời gian mà chức năng tim phổi, chức năng cơ thể và tâm trạng của một người ở trạng thái tốt nhất. Do đó, "chạy đêm" dùng để chỉ việc chạy bộ trong thời gian này.

Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi tham gia chạy bộ; đối với người trung niên và người cao tuổi, chạy bộ là phương pháp sức khỏe có chi phí thấp nhất và có tác dụng chống lão hóa, phòng chống bệnh tật tốt nhất.

Điều cần lưu ý là không nên chạy bộ vào ban đêm khi bụng đói hoặc vừa ăn xong, cách đúng là bạn nên nghỉ ngơi từ 60 đến 90 phút sau bữa ăn rồi hãy vận động.

Những người mới tham gia các bài tập chạy đêm hoặc những người yếu hơn có thể bắt đầu bằng cách luân phiên các bài tập chạy và đi bộ, sau đó tăng dần quãng đường chạy, không nên nóng vội.

Bạn có thể chạy khoảng 4 lần một tuần, mỗi lần chạy khoảng 5km.

Chọn bài tập phù hợp

Có nhiều ý kiến về việc lựa chọn bài tập, một số người nói rằng động tác càng phức tạp càng hiệu quả, người khác lại cho rằng thời gian tập càng lâu càng tốt, nhưng thực tế, các bài tập nên lựa chọn tùy thuộc theo thể trạng của mỗi người.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Tập thể dục buổi sáng hay buổi tối - Thời điểm nào tốt hơn?