Thường xuyên cảm thấy tê bì tay chân, dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc giữ một tư thế quá lâu khiến máu khó lưu thông, có thể gây ra trạng thái tê bì tay chân. Nhưng trong cuộc sống hàng ngày, nếu cảm giác tê này thường xuyên xuất hiện và lặp lại, thì bạn cần chú ý hơn. Tất cả những triệu chứng bất thường trên cơ thể đều là những dấu hiệu báo trước của một vấn đề nào đó liên quan đến sức khỏe. Các bác sĩ cho rằng, việc tê bì chân tay thường xuyên rất có thể là do một số bệnh lý nguy hiểm gây ra. Vậy rốt cuộc cảm giác tê bất thường này là do đâu?

1 - Thoái hóa đốt sống cổ

Nếu tay chân thường cảm thấy bị tê một cách bất thường, thì thoái hóa đốt sống cổ là một trong những khả năng đầu tiên mà bạn cần xem xét tới.

Lúc này, cần kiểm tra xem có phải do tư thế ngủ không đúng hoặc tư thế ngồi sai, khiến cột sống cổ bị cong vẹo và phải chịu áp lực quá lớn trong thời gian dài hay không

Trong trường hợp chức năng cột sống cổ bị suy giảm sẽ gây ra tình trạng đau nhức. Nếu khu vực này bị nén và sự lưu thông máu cục bộ bị tắc nghẽn, cơ thể sẽ phản ánh ra trạng thái tê bì khó chịu.

Cuối cùng, sau khi loại trừ yếu tố do tư thế sai gây nên, bạn có thể cân nhắc tới một trong các nguyên nhân khác dưới đây.

2 - Tăng lipid máu

Người bị béo phì quá mức rất dễ mắc bệnh liên quan đến lipid trong máu. Đây là một loại bệnh mãn tính.

Lipid máu còn được gọi là bệnh mỡ máu. Trong quá trình phát triển của bệnh, mỡ trong máu sẽ bám vào thành mạch, khiến mạch máu bị thu hẹp và gây tắc nghẽn… thậm chí có thể dẫn đến sự hình thành cục máu đông, từ đó gây hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Nhiều người bị tắc nghẽn mạch máu nghiêm trọng thường gặp trình trạng tê tay chân, do đó khi xuất hiện triệu chứng này cần cảnh giác kịp thời.

Để hạn chế các rủi ro do bệnh lipid máu gây ra, bạn nên bổ sung thêm nhiều kiến thức về phương pháp làm giảm mỡ máu và “nạo vét” thành mạch máu, điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, từ đó ngăn ngừa các tổn thương do lipid máu cao.

3 - Bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một bệnh chuyển hóa thường gặp trong cuộc sống, có không ít triệu chứng xuất hiện trên cơ thể của người bệnh tiểu đường, và tê bì chân tay là một trong số đó.

Trên thực tế, bất cứ vị trí nào trên thân thể, chỉ cần có sự phân bố của thần kinh đều có thể bị tê, thậm chí là đau nhức toàn thân, tất cả đều liên quan đến lượng đường trong máu cao.

Đường huyết trong máu tăng cao là bệnh rất nguy hiểm, khi biến chứng nặng có thể gây tử vong. Người bị bệnh này cần tuân thủ một chế độ ăn uống nghiêm khắc, sao cho lượng đường trong cơ thể được giữ ở mức ổn định.

Tuy nhiên, thường xuyên bị tê chân tay không chỉ là do thoái hóa đốt sống cổ, tiểu đường hay mỡ máu, viêm dây thần kinh và tai biến mạch máu não cũng có những chỉ dấu báo trước tương tự.

4 - Viêm dây thần kinh

Viêm dây thần kinh cũng là một trong các nguyên nhân gây ra cảm giác tê bì chân tay.

Trong quá trình phát triển của bệnh viêm dây thần kinh, ngoài tê, bạn thậm chí sẽ cảm thấy yếu tay chân, teo cơ.

Nếu bị tiêu chảy hoặc cảm lạnh quá lâu với thời gian lên tới hơn nửa tháng, cũng có thể là do viêm dây thần kinh.

5 - Đột quỵ

Người hay bị tê tay chân cũng cần đề phòng tai biến mạch máu não, vốn là một biến chứng thường gặp ở những người lớn tuổi.

Sau tai biến mạch máu não, các triệu chứng rõ ràng hơn của người bệnh là liệt nửa người, đi đứng không vững, chân tay tê mỏi.

Người bị tai biến cần có biện pháp khắc phục và điều trị kịp thời, nếu không có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt khi cơn đột quỵ khác xuất hiện sẽ mang tới nhiều rủi ro cho tính mạng hơn.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Thường xuyên cảm thấy tê bì tay chân, dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm