Giảm cân và hạ nhiệt với thạch Aiyu của Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cốc thạch Aiyu thanh mát, có thêm chút mật ong, vài giọt nước cốt chanh, hương vị ngọt ngọt chua chua rất tuyệt vời. Một số người nói hương vị này giống như hương vị của tình yêu...

Mùa hè là mùa của thời tiết nóng bức, cơ thể cũng trở lên hiếu động hơn và rất dễ đổ mồ hôi khi ở nơi nhiệt độ cao. Vậy nên, các biểu hiện như môi khô miệng khát, táo bón cũng dễ dàng xuất hiện.

Ngoài việc uống nhiều nước, các bác sĩ Đông Y còn khuyên bạn nên tự làm một số loại thạnh như thạch Aiyu hoặc thạch đen để dùng, sẽ giúp cải thiện một phần tình trạng viêm dạ dày tá tràng... Người bị tiểu đường hay đang muốn giảm béo sử dụng cũng rất hợp.

Aiyu là kỳ hoa dị quả của Đài Loan

Hạt Ái Ngọc còn có tên là Ngọc chỉ, là một biến chủng của sắn dây, thuộc họ dâu tằm Ficus, là thực vật độc đáo của Đài Loan. Nó vốn là sản vật của Đài Loan, sinh trưởng ở những ngọn núi cao trên 1000m so với mực nước biển, là cây dây leo quý của thế giới, thường sống bám trên cây gỗ của các rừng thứ sinh hoặc trên vách đá. Mà hiện tại rất nhiều nơi có độ cao thấp hơn cũng đã canh tác nhân tạo được.

Nhìn chung, các loại cây trái đều rất sợ côn trùng, nhưng loại cây này lại chào đón côn trùng và hợp tác cùng với chúng. Không giống với các loại quả khác, Aiyu bên ngoài trông tựa quả xoài xanh, nhưng bên trong thì chứa nhiều bí ẩn. Bí ẩn ở chỗ nào?

Bên trong quả Aiyu cái chứa một hoặc 20.000 bông hoa nhỏ... (ShutterStock)

Quả Aiyu chia làm quả đực và quả cái. Quả cái thì bình thường hơn với hàng chục ngàn bông hoa nhỏ, quấn chặt lại bên trong quả. Đáng nói ở đây là quả Aiyu đực, với bên trong là nơi cư trú của rất nhiều con ong nhỏ. Những con ong này đã khoan rất nhiều lỗ nhỏ ở dưới cùng của quả đực, chúng bò ra bò vào, và sau đó bò sang quả cái để thụ phấn cho những bông hoa nhỏ ở bên trong, sau đó kết thành một quả nhỏ, được gọi là “quả gầy”, hay còn gọi là “ngọc ái tử” (hạt Ái Ngọc). Quả đực vì vậy còn gọi là quả “Trùng anh”, và không được dùng để làm thạch Aiyu.

Chính vụ thu hoạch quả Aiyu là từ tháng 8 đến tháng 12. Sau khi hái quả cái về, gọt bỏ vỏ ngoài, bổ đôi quả ra và lộn ngược lại để phần hạt lộ ra ngoài, hạt ấy phơi cho khô là có được thành phẩm. Nếu mua sản phẩm từ chợ, thì cần cạo lấy phần hạt trên lớp vỏ mà dùng.

Quả Aiyu cái lộn ngược lại để lộ ra phần hạt. Nếu mua từ ngoài chợ, thì cần cạo sạch hạt khỏi da... (ShutterStock)

Không lo tiểu đường và tốt để giảm cân

Thạch Aiyu giúp làm giảm cơn khát, giải nhiệt, là thánh phẩm (món ăn hàng đầu) giúp giải say nắng trong ngày hè.

Những người bị tiểu đường và muốn giảm cân đều có thể chọn dùng thạch Aiyu. Trên trang thông tin của cục vệ sinh thực phẩm (Đài Loan), 100gr thạch Aiyu nguyên chất thì nước chiếm tới 99,3%, và năng lượng chỉ có 2 calo, không chứa đường mà lại có thể tạo cảm giác no.

Tuy nhiên, thạch Aiyu chanh đường thì khác: rất giàu năng lượng, trong 100gr lên tới 52 calo. Nên với những ai quan tâm tới lượng calo, có thể thay thế đường bằng trái cây, hoặc thêm chút mật ong tự nhiên thì món thạch sẽ được hương vị tuyệt vời hơn.

Đâu mới là thạch Aiyu thật sự

Aiyu có thể thanh nhiệt giải cảm - cảm nắng, nhưng hàng giả thì không làm được điều đó. Tuy nhiên, do quy trình chế biến sản xuất thạch Aiyu rất công phu, nên đa phần trên thị trường là thành phẩm giả, được làm từ bột Aiyu. Vậy làm thế nào để phân biệt được hàng thật, hàng giả?

Thạch Aiyu có lượng calo thấp, thích hợp với người bị tiểu đường và người muốn giảm cân... (ShutterStock)

Độ thấm nước
Thạch Aiyu tự nhiên sẽ thấm nước, vậy nên sau khi đã làm đông thì nên ăn càng sớm càng tốt, nếu không nó sẽ tan thành nước sau 1-2 ngày. Trong khi thạch được tổng hợp từ chất hóa học lại không bị phân giải.

Màu sắc và độ trong
Aiyu thiên nhiên có màu vàng nhạt, bề mặt của hạt còn các sợi tơ nhỏ sót lại, nhìn có vẻ đục hơn. Nếu như là thạch tổng hợp nhìn sẽ tương đối trong suốt.

Tính chất hương vị
Phiên bản có nguồn gốc tự nhiên thì rất mềm, khi ăn vào miệng sẽ tan chảy luôn. Còn loại giả sẽ dai hơn và có tính đàn hồi.

Tính tan chảy khi đun nóng
Nếu là thạch Aiyu thật sự, thì sau khi đun nóng sẽ không bị tan chảy, còn loại giả đun nóng sẽ tan.

Cách làm thạch Aiyu

Nguyên liệu: hạt Aiyu, nước, túi vải sợi nhỏ, nồi hoặc chậu (tỷ lệ hạt và nước là 1:50, ví dụ 20gr hạt dùng 1 lít nước)

Cách làm: cho hạt vào túi vải, để vào chậu chứa đầy nước, sau đó dùng tay chà mạnh. Trong quá trình này, hạt Aiyu sẽ tiết ra chất keo làm cho nước có màu vàng và cô dính. Sau đó để yên cho đến khi nó đông thành thạch.

Những điểm chính khi chà hạt Aiyu

1. Không có dầu mỡ
Chất keo trong hạt Aiyu là một hoạt chất, dầu mỡ sẽ phân hủy các phân tử kết đông của nó. Cho nên 2 tay, túi vải và đồ chứa đựng không được có dầu mỡ.

2. Sử dụng nước lạnh hoặc nước suối khoáng
Nước Aiyu muốn kết đông cần phải có sự hỗ trợ của canxi có trong nước lạnh. Không sử dụng nước nóng, nước cất và nước thẩm thấu ngược.

3. Chà mạnh tay
Ngâm hạt Aiyu ngập hoàn toàn trong nước, tránh tạo quá nhiều bọt khí. Rồi mới chà xát hạt, để chất keo ra càng nhiều càng tốt, tốc độ chà tương đối nhanh.

Rửa tay hoặc đeo găng, rửa nhẹ nhàng hạt Ái Ngọc trong 7 phút để giải phóng pectin... (Shutterstock)

4. Không chà quá lâu
Từ từ chà trong vòng từ 7-10 phút, đến khi thấy nước chuyển sang màu vàng nhạt và sánh đặc hơn là hoàn thành.

5. Để yên trong 30 phút
Sau khi chà xong, bỏ tay ra khỏi chậu và để yên trong khoảng 30 phút để nước thạch đông lại (có màu hổ phách), sau đó mới chuyển vào tủ lạnh. Như vậy món thạch đã hoàn thành.

Hương vị thanh mát, thêm vài giọt mật ong và cốt chanh, ngọt ngọt chua chua rất tuyệt vời... (ShutterStock)

Đức Tuệ
- Theo The Epoch Time.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Giảm cân và hạ nhiệt với thạch Aiyu của Đài Loan