Thái Lan trao thưởng cho người dân đi tiêm vaccine Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân ở một địa phương ở Thái Lan sẽ có cơ hội trúng giải thưởng một con bò nếu đi tiêm vaccine Trung Quốc.

Huyện Mae Chaem ở tỉnh Chiang Mai (Thái Lan) ngày 20/5 phát động chiến dịch khuyến khích người dân đi tiêm vaccine phòng Covid-19 của Trung Quốc.

Sau khi tiêm phòng, cư dân Mae Chaem sẽ được tham gia xổ số để có cơ hội giành giải thưởng là một con bò, trị giá khoảng 10.000 baht (319 USD).

Trang tin Coconuts Bangkok của Thái Lan cho biết 4.500 cư dân địa phương đã đăng ký tiêm vaccine Covid-19 chỉ trong một hôm sau khi có thông báo trên.

"Số đăng ký tiêm vaccine đã tăng từ hàng trăm lên hàng nghìn trong vài ngày qua", chủ tịch huyện Thamtharanurak nói với hãng tin Reuters.

“Dân làng thích bò. Họ còn có thể bán bò để lấy tiền mặt", ông Thamtharanurak nói.

“Các tỉnh khác ở Thái Lan cũng đã đưa ra các biện pháp khuyến khích sáng tạo để thúc đẩy người dân tiêm vaccine, chẳng hạn như tặng vòng vàng, phiếu giảm giá tại cửa hàng hoặc phát tiền mặt,” Reuters đưa tin hôm 20/5.

Chính phủ Thái Lan cho biết họ có kế hoạch tiêm chủng cho 70% dân số đến cuối năm 2021 để chống lại dịch Covid-19. Nhưng họ gặp khó khăn với mục tiêu này do người dân Thái Lan ngần ngại sử dụng vaccine.

Đài truyền hình Đức Deutsche Welle (DW) đưa tin ngày 20/5, trích dẫn dữ liệu vaccine do Đại học Oxford tổng hợp. Theo đó, chính phủ Thái Lan mới chỉ có 2,3 triệu liều vaccine Covid-19 được tiêm cho đến nay. Con số này chiếm khoảng 2% dân số gần 70 triệu người của Thái Lan.

Thanathorn Juangroongruangkit, một chính trị gia đối lập ở Thái Lan, nói với DW rằng: “Mọi người không tin tưởng chính phủ và họ không tin tưởng vào loại vaccine mà chính phủ cung cấp".

"Mọi người có xu hướng do dự vì họ không chắc chắn về tác dụng phụ và hiệu quả của vaccine Covid-19”, ông nói.

Thái Lan ghi nhận tổng cộng 119.585 ca mắc COVID-19, trong đó có 703 ca tử vong.

Thái Lan tăng cường nhập vaccine từ Trung Quốc

Ngày 20/5, Thái Lan mới tiếp nhận thêm 1,5 triệu liều vaccine COVID-19 từ công ty Sinovac của Trung Quốc.

Cơ quan Dược phẩm Chính phủ Thái Lan (GPO) cho biết đây là đợt tiếp nhận vaccine Sinovac thứ 8, nâng tổng số vaccine mà Thái Lan nhận của công ty này lên 6 triệu liều.

Ông Withoon nói thêm rằng Sinovac sẽ giao thêm 3 triệu liều vaccine nữa vào tháng 6 tới.

Trong khi đó, hãng dược PT Bio Farma của Indonesia cho biết đang đàm phán với công ty dược phẩm Sinovac của Trung Quốc để mua thêm 120 triệu liều vaccine COVID-19.

Thái Lan tiếp tục dùng vaccine Trung Quốc sau khi có sáu người bị đột quỵ sau tiêm

Thái Lan sẽ tiếp tục sử dụng vaccine Covid-19 của Công ty Sinovac Biotech (Trung Quốc) sau khi có sáu người bị tác dụng phụ "giống đột quỵ" sau tiêm, theo Reuters đưa tin.

6 nhân viên y tế ở tỉnh Rayong, phía đông Bangkok, được tiêm vaccine Covid-19 vào đầu tháng 4 đã có các triệu chứng tương tự như đột quỵ, bao gồm buồn ngủ và tê bì ở tay chân.

Hồi đầu tháng 4, phát biểu tại một diễn đàn ở Thành Đô, Giám đốc Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Trung Quốc khẳng định các loại vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc hiện nay "không có tỉ lệ ngăn ngừa cao".

Trung Quốc đã phát triển bốn loại vaccine được chấp thuận cho sử dụng công khai, mặc dù một số thử nghiệm ở nước ngoài cho thấy hiệu quả thấp tới 50%.

Các thử nghiệm ở Brazil cho thấy vaccine Sinovac của Trung Quốc chỉ có hiệu quả 50,4%, hầu như không vượt quá ngưỡng 50% cần thiết để được Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt theo quy định.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thái Lan trao thưởng cho người dân đi tiêm vaccine Trung Quốc