Thận tốt có biểu hiện gì? Nếu cơ thể có 3 đặc điểm này trở lên thì chứng tỏ thận khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm sao để biết thận tốt hay xấu? Thực tế, qua một số chi tiết nhỏ trên cơ thể bạn cũng có thể nắm rõ được tình trạng sức khỏe của thận.

Thận là một cơ quan rất quan trọng trong hệ tiết niệu của con người, chức năng chính của nó là bài tiết các chất độc, chất thải ra khỏi cơ thể qua đường tiểu tiện, nó còn có chức năng tái hấp thu nước và một số chất dinh dưỡng.

Một khi thận có vấn đề sẽ tích tụ nhiều độc tố trong cơ thể gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe. Làm sao để biết thận tốt hay xấu? Thực tế, qua một số chi tiết nhỏ trên cơ thể bạn có thể nắm rõ được tình trạng của thận.

Nếu thấy bản thân có những hiện tượng dưới đây thì chứng tỏ thận của bạn tương đối khỏe mạnh. Ngược lại, nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng khó chịu tương ứng thì chứng tỏ thận của bạn không được tốt lắm.

Vậy những biểu hiện cụ thể ở người thận khỏe là gì? Để so sánh, nếu bạn gặp từ 3 biểu hiện trở lên trong số 6 biểu hiện dưới đây, có nghĩa là thận tương đối khỏe mạnh.

Sáu biểu hiện của thận khỏe mạnh

1. Sức khỏe răng miệng

Y học cổ truyền cho rằng "răng là phần dư của xương”. Nếu răng chắc khỏe và không có vấn đề liên quan đến bệnh tật, thì có nghĩa là thận khỏe mạnh.

Nếu răng lung lay và thường xuyên có bệnh nha chu thì có thể do thận hư. Lúc này, thay vì tập trung điều trị vấn đề do răng miệng, bệnh nhân nên kiểm tra kỹ hơn sức khỏe của thận.

2. Vòng eo và bụng săn chắc

Thận nằm ở thắt lưng, nếu thận hư hoặc mắc các bệnh khác liên quan đến thận thì thắt lưng thường bị đau.

Ngược lại, nếu vùng eo và bụng săn chắc, đồng thời không có các triệu chứng khó chịu thì nghĩa là chức năng thận của bạn vẫn rất tốt.

3. Tóc chắc khỏe

Y học cổ truyền tin rằng "thận lưu trữ tinh khí", nếu thận khỏe mạnh, tóc sẽ rất khỏe.

Nếu nam giới có tóc đen và lông tóc trên cơ thể đều chắc khỏe thì nghĩa là thận tốt và khả năng bị thận hư là rất thấp.

4. Tay chân không lạnh

Người có đủ thận dương sẽ ít bị lạnh tay chân, nhưng nếu tay chân thường xuyên lạnh có nghĩa là thận không tốt lắm, có thể là do thận dương bị thiếu.

Do khí huyết lưu thông trong cơ thể cần dương khí để thúc đẩy, Khi cơ thể không đủ năng lượng dương, máu khó lưu thông đến tay chân xa tim, có thể dẫn đến lạnh tay chân.

5. Không có hiện tượng tiểu khó, tiểu yếu

Thông thường, những người có chức năng tiêu hóa tốt hơn thì phân mịn, cũng không có hiện tượng tiểu yếu, có thể tiểu hết trong một lần, chứng tỏ chức năng của thận cũng tương đối khỏe mạnh.

Ngược lại, nếu thường xuyên xuất hiện tình trạng khó tiểu, tiểu yếu thì có nghĩa là chức năng thận đang bất thường.

6. Cơ thể không bị phù nề vào buổi sáng

Buổi sáng sau khi ngủ dậy cơ thể thường bị sưng phù, nhất là mắt, tay chân và các bộ phận khác có thể xuất hiện phù nề rõ rệt, đây cũng là biểu hiện của thận hoạt động kém.

Sau khi cơ thể trao đổi chất cả đêm, nếu thận không tốt, nước và chất độc tích tụ không được đào thải hết ra ngoài, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng phù nề. Nếu thận khỏe mạnh, cơ thể bạn sẽ không bị sưng phù khi thức dậy vào buổi sáng.

Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý đến một số thói quen giúp bảo vệ thận như tránh ngồi lâu, uống nhiều nước, tiểu tiện nhiều hơn, tập thể dục vừa sức, thường xuyên kiểm tra sức khỏe của thận, để phát hiện bệnh sớm và xử lý các tình trạng bất thường, tránh các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Thận tốt có biểu hiện gì? Nếu cơ thể có 3 đặc điểm này trở lên thì chứng tỏ thận khỏe