Thế giới ma túy của game

Giúp NTDVN sửa lỗi

Game từ lâu đã gieo mầm cho vấn nạn của xã hội. Cái cây này đang ngày càng lộ mặt song hành cùng những khối ung thư và đại dịch khiến con người lo lắng...

Nhiều trò chơi điện tử từ lâu đã được biết đến kèm theo với hội chứng loạn thần. Nói một cách đơn giản là khi người ta đã rời khỏi màn hình nhưng tâm thần vẫn còn đang gắn chặt với trò chơi, bị những hình ảnh và cảm xúc lúc chơi game khống chế ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Sức ảnh hưởng của game

Không ai biết chính xác những mầm mống của trò chơi điện tử đến từ không gian nào, cũng không ai biết đích xác nguyên nhân nào đã khiến nó có thể phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhưng giờ đây không ai có thể phủ nhận tác động mạnh mẽ của game đến xã hội hiện đại.

Game lúc đầu chỉ được coi như loại hình giải trí, nhưng rồi trở thành một môn thể thao với các loại hình thi đấu, và ngày nay dần trở thành một nghề nghiệp chính thức. Nguồn lợi cá nhân và đoàn thể từ việc buôn bán vật phẩm ảo, qua các kênh video trung gian, hay qua các giải đấu đã khiến nhiều người quên đi tác hại của nó y hệt như đại dịch.

Thế giới của game

Nếu đại dịch COVID-19 vừa qua khiến thế giới bị bao phủ trong sợ hãi và những cái chết chóng vánh, thì game tách người ta khỏi thế giới thực với trí não bị hủy hoại cũng nhanh không kém.

  • Nếu bạn cần một loại hình giải trí bỏ túi trong những ngày giãn cách xã hội ư? Game không thiếu.
  • Nếu bạn cần không gian sinh hoạt với bạn bè mà vẫn đảm bảo cách ly ư? - Game có môi trường lý tưởng, lại còn được thưởng khi mời bạn bè tham cùng, hay thậm chí rủ bạn bỏ game quay lại chơi cũng có thưởng.
  • Nếu bạn bị chê là chỉ giao tiếp qua màn ảnh của trò chơi thì sao? - Game hiện đại ngày nay tích hợp đủ tính năng nghe, nói, và webcam. Nhiều game thậm chí có cả cộng đồng quốc tế để giao lưu.
  • Còn nếu bạn cần môi trường để thăng tiến? - Game nào cũng có đơn vị tiền để bạn có thể mua đồ ảo; rất nhiều game cũng có các bậc, hạng để "leo rank". Hơn nữa, bạn không không cần mất nhiều năm trời để bổ sung kiến thức, học kỹ năng mềm và quản lý để thăng quan tiến chức. Tốc độ trong game nhanh hơn rất nhiều, nên bạn chỉ cần chơi giỏi thôi. Kinh nghiệm bí quyết thì không giữ khư khư như ngoài đời, anh em chia sẻ nhau, thắng bại do tự thân mà học hỏi.
  • Và quan trọng nhất là bạn cần giải tỏa! - Game đưa ra chỉ dẫn ban đầu để bạn tự tung hoành, cổ vũ lúc bạn thua và chúc mừng mỗi khi bạn chiến thắng hay hoàn thành nhiệm vụ chỉ kéo dài một thời gian ngắn. Game cho bạn nhiều hưng phấn và cảm xúc mãnh liệt hơn để quên đi sự mệt mỏi hiện tại.

Bạn có thấy giống ma túy không?

Hội chứng loạn thần

Theo lời Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, trưởng khoa điều trị rối tâm thần liên quan đến nghiện chất thuộc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, thì "Giữa giải trí và nghiện là một ranh giới rất mong manh..."

Hội chứng này được thể hiện ở những hành vi xuất hiện trong game được mang ra ngoài đời thực - những động tác được số hóa, những câu nói của nhân vật, kể cả những tính cách được khắc họa tạo hình khiến người chơi ấn tượng. Đây mới chỉ là bề ngoài.

Về nội tâm, những ai mắc hội chứng này suy nghĩ không cho thực tế và tương lai của gia đình, bạn bè, xã hội - mà lo cho game. Cũng theo lời bác sĩ Tuấn, để chẩn đoán hội chứng này tại nhà thì khó, nhưng gia đình có thể để ý một số hành vi sau:

    • Bỏ thời gian học tập/lao động để chơi game.
    • Giấu hoặc có phản ứng mãnh liệt để được chơi game.
    • Nặng hơn thì có những biểu hiện tâm thần bất thường như cáu gắt, buồn rầu, lo âu quá mức...

Đây là những biểu hiện không khác những người nghiện rượu, nghiện ma túy - khi mà cơn phiêu lên thì con nghiện không khống chế được bản thân, và khi thèm thì làm liều để thỏa mãn cơn nghiện.

Những tưởng giới trẻ ngày nay may mắn hơn khi nhiều dòng game có giới hạn độ tuổi, tuy nhiên quyết định cho con chơi lại nằm ở bố mẹ. Và nhiều gia đình còn gợi ý cho con chơi, gián tiếp cho trẻ con tiếp xúc với thứ ma túy xã hội này.

Kim Anh

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Thế giới ma túy của game