The Lancet: Không sốt hay mất khứu giác, nhưng nếu bị đau họng thì bạn phải cẩn thận với Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, tạp chí The Lancet đã công bố một nghiên cứu, trong đó nói rằng các triệu chứng mà biến thể Omicron gây ra nhẹ hơn và thời gian ngắn hơn so với biến thể Delta.

Ngoài ra, tỷ lệ xuất hiện các triệu chứng như mất khứu giác hay sốt cũng tương đối nhỏ, trong khi số các trường hợp bị đau họng là phổ biến hơn.

Kể từ khi biến thể Omicron được phát hiện, đã có nhiều báo cáo về các trường hợp nhiễm trùng có triệu chứng tương đối nhẹ. Các nghiên cứu ở Hàn Quốc, Nam Phi và Pháp đã cho thấy tỷ lệ nhập viện, nhu cầu ICU và tỷ lệ tử vong giảm đáng kể.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu từ Đại học King's College London đã theo dõi 63.000 triệu chứng tự ghi lại của bệnh nhân thông qua cuộc khảo sát trên điện thoại.

Đồng thời, họ ghép các triệu chứng nói trên thành 5.000 cặp dựa theo độ tuổi, giới tính, tình trạng cơ bản, v.v. Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh từng triệu chứng và thời gian nhiễm Omicron với nhiễm Delta để đánh giá trực tiếp.

Nghiên cứu cho thấy các triệu chứng phổ biến nhất ở những người bị nhiễm Delta là chảy nước mũi, nhức đầu, hắt hơi, đau họng và mất khứu giác.

Trong khi những người bị nhiễm Omicron thường là chảy nước mũi, nhức đầu, đau họng, hắt hơi, ho dai dẳng và khàn giọng.

Trong số 32 triệu chứng phổ biến, Omicron có 12 triệu chứng với tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn đáng kể so với bệnh nhân bị nhiễm Delta.

Sự khác biệt lớn nhất là mất khứu giác và thay đổi mùi, lần lượt là dưới 20% và 52.7%. Sương mù não, cay mắt, chóng mặt và các triệu chứng suy nhược như sốt ít phổ biến hơn.

Tuy nhiên, những người bị nhiễm Omicron có nguy cơ cao bị đau họng và khàn giọng. Những triệu chứng này có thể xảy ra bất kể bệnh nhân đã tiêm phòng vaccine hay chưa.

Các triệu chứng kéo dài 6.9 ngày ở những bệnh nhân nhiễm Omicron, so với 8.9 ngày ở Delta, và ngắn hơn ở những người tiêm vaccine liều thứ ba.

Về cơ bản, dễ dàng nhận thấy biến thể Omicron gây ra ít triệu chứng hơn, ít liên quan đến đường hô hấp dưới hơn và tỷ lệ nhập viện cũng thấp hơn 25% so với Delta.

Mặt khác, những người bị nhiễm Omicron có khả năng hồi phục trong vòng một tuần cao gấp đôi so với những người bị nhiễm Delta.

Nói chung, đặc điểm triệu chứng của bệnh nhân sau khi nhiễm Omicron đã thay đổi, khác với biểu hiện lâm sàng của các đợt bùng phát trước, và thời kỳ lây nhiễm có thể ngắn hơn.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến chính sách y tế nơi làm việc và hướng dẫn y tế cộng đồng. Nếu bạn có các triệu chứng đau họng, ngay cả khi bạn không sốt hoặc mất khứu giác, hãy đi xét nghiệm virus và tự cách ly để tránh lây lan cho cộng đồng.

(*) Ảnh chủ đề: Marco Verch Professional Photographer - CC BY 2.0

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

The Lancet: Không sốt hay mất khứu giác, nhưng nếu bị đau họng thì bạn phải cẩn thận với Omicron